บางแสน ชลบุรี

เปิดใจ 2 แชมป์ บางแสน 21 “เฮเลน-โจสพัส” ชมสนามแข่งขันเยี่ยม-พร้อมกลับมารักษาแชมป์

เปิดใจ 2 แชมป์ บางแสน 21 “เฮเลน-โจสพัส” ชมสนามแข่งขันเยี่ยม-พร้อมกลับมารักษาแชมป์

จบการแข่งขันไปเมื่อเช้านี้ การแข่งขัน บางแสน21 งานวิ่งระดับโลก World Athletics Elite (Gold) Label Road Race แห่งเดียวในไทย จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 โดยผลการแข่งขัน โจสพัส คิปแคมโบย จากเคนยา เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1:01:56 ชั่วโมง ทำลายสถิติสนามเดิม ครองแชมป์อันดับ 1 และแชมป์ฝ่ายหญิง เฮเลน โอบิริ เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกสองสมัย แชมป์กรีฑาชิงแชมป์โลกอีกสองสมัย นักวิ่งถนนอันดับ 2 ของโลก ก็ไม่ทำให้แฟนนักวิ่งผิดหวัง สามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 พร้อมทำลายสถิติสนามด้วยเวลา 1:07:45 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่ามมา นั้น

คุณเฮเลน โอบิริ เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกสองสมัย แชมป์กรีฑาชิงแชมป์โลกอีกสองสมัย นักวิ่งถนนอันดับ 2 ของโลก เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 พร้อมทำลายสถิติสนามด้วยเวลา 1:07:45 ชั่วโมง เปิดหลังจากจบการแข่งขันว่า เส้นทางการแข่งขันดี แต่มีลมพัดแรงตลอดเส้นทาง ซึ่งต้องพยายามอย่างมากที่จะวิ่งทำลายสถิติของสนาม โดยก่อนการแข่งขัน ได้ร่วมทัวร์เส้นทางการแข่งขันทำให้ได้วางแผนการวิ่ง เพื่อทำให้วิ่งได้เร็วขึ้น โดยได้ทราบว่ามีจุดไหนบ้างที่เป็นเส้นทางขึ้นลงเนินเขา และต้องพยายามรักษากำลังสำหรับช่วงการวิ่ง 10 กิโลเมตรแรก เพื่อที่จะสามารถเร่งความเร็วให้จบด้วยเวลา 64 – 67 นาที ในเส้นทางการวิ่งที่มีลมพัดแรง

ทั้งนี้ตนมีความประทับใจเป็นอย่างมาก ที่ตลอดเส้นทางที่วิ่งผ่านมีคนคอยเชียร์ด้วยความตื่นเต้น ซึ่งอยากขอบคุณทุกคนที่มาร่วมส่งกำลังใจให้พวกเรา และอยากกลับมาร่วมการแข่งขันในสนามนี้อีกครั้งในปีต่อๆ ไป

“อยากให้ทางผู้จัดการแข่งขันเชิญมาร่วมการแข่งขันอีกครั้ง ซึ่งตนจะพยายามฝึกฝนให้มากขึ้นเพื่อทำลายสถิติของสนามที่ทำไว้ให้ได้ และตนเชื่อว่าทุกคนสามารถที่จะวิ่งให้เร็วขึ้นได้ในทุกๆ ปี เพราะสนามแข่งขันนี้ มีมาตรฐานยอดเยี่ยมตรงตามมาตราฐานของ World Athletes (WA) และขอบคุณผู้ร่วมแข่งขันทุก ๆ คนที่เป็นแรงผลักดันทำให้ตนได้รับชัยชนะในครั้งนี้”

คุณเฮเลน กล่าวว่า  ส่วนการจะเป็นนักวิ่งที่ดีอย่างแรก คือ วินัยในตัวเอง และเชื่อในสิ่งที่ตั้งเป้าเอาไว้ การฝึกฝนเป็นความท้าทายอย่างมาก ในบางครั้งอาจเกิดอาการบาดเจ็บจนทำให้ต้องหยุดการฝึกซ้อม หรือบางครั้งอาจทำเวลาได้ไม่ดี เนื่องจากการฝึกซ้อมไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ดังนั้นการมีวินัยที่ดี การโฟกัสการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจึงมีความสำคัญมาก ก่อนที่จะเริ่มฝึกซ้อมวิ่ง สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเป็นนักวิ่งที่ยอดเยี่ยม

นายโจสพัส คิปแคมโบย นักวิ่งจากเคนยา แชมป์รายการ กล่าวว่า การแข่งขันนี้ซึ่งเป็นสนามที่ดีมาก ถึงแม้จะมีลมค่อนข้างแรงตลอดการแข่งขัน แต่ก็พยายามวิ่งให้ดีที่สุด และคาดหวังว่าผลจะออกมาดี โดยได้วางแผนไว้ว่าจะเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 65 – 69 นาที และเชื่อว่าผู้จัดการแข่งขันจะคัดเลือกนักวิ่ง Elite ที่เก่งๆ มาร่วมการแข่งขันในครั้งต่อไปอย่างแน่นอน เพื่อให้มีการทำลายสถิติของสนามนี้ในทุก ๆ ครั้ง และตนจะพยายามอย่างเต็มที่เช่นกัน โดยหวังว่าจะได้มีโอกาสกลับมาร่วมแข่งขันในงานนี้อีก

นายโจสพัส กล่าวต่อว่า การเป็นนักวิ่งที่ดีจะต้องมีไหวพริบ การฝึกซ้อมที่ดี การโฟกัสกับเป้าหมายรวมถึงวินัยที่ยอดเยี่ยม เราไม่สามารถร่วมการแข่งขัน และได้ผลลัพธ์ที่ดีได้หากขาดวินัย ซึ่งเป็นเหตุผลที่จะทำให้ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ ซึ่งโค้ชของตนที่เคนย่าจะเน้นการฝึกฝน และตั้งเป้าการฝึกที่ชัดเจนรวมถึงการให้ความเคารพเพื่อนร่วมทีม ะทำให้ได้ผลลัพธ์ออกมายอดเยี่ยมแน่นอน

เรื่องล่าสุด