บางแสน ชลบุรี

565000012012601.jpg

จับสาวเปิดบัญชีม้าโกงขายสินค้าออนไลน์ หนีคดีกว่า 1 เดือน สารภาพได้ค่าจ้าง 300 บาท

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


อุบลราชธานี – ตำรวจท่องเที่ยวปลอมตัวเป็นคนขายลอตเตอรี่ ดักรอจับผู้ต้องหารับจ้างเปิดบัญชีม้าให้กลุ่มหลอกขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งจะมาเยี่ยมญาติที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ หลังหลบการจับกุมมานานกว่า 1 เดือน อ้างได้เงินค่าจ้างแค่ 300 บาทแลกเปิดบัญชีให้คนที่รู้จักกันทางเฟซบุ๊ก


เมื่อช่วงสายของวันนี้ (13 ธ.ค.) พ.ต.ท.วโรดม ใบเรือ สารวัตรงานสืบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 และ ร.ต.อ.ธานินทร์ เทพชารี รองสารวัตรงานสืบสวน พร้อมชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.เมืองอุบลราชธานี ร่วมกันจับกุม น.ส.จิราวรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ขณะจะเดินเข้าไปพบแพทย์ในโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ถ.สรรพสิทธิ์ ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี ตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ที่ จ.548/2565 ลงวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้สั่งซื้อโทรศัพท์มือถือไอโฟนทางออนไลน์ พร้อมโอนเงินค่าโทรศัพท์จำนวน 4,000 บาทผ่านบัญชีธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในชื่อของ น.ส.จิราวรรณ จากนั้นไม่ได้รับสินค้าและติดต่อเจ้าของบัญชีที่ขายสินค้าไม่ได้ จึงมั่นใจถูกหลอกได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน และศาลได้ออกหมายจับ


นอกจากมีผู้เสียหายที่จังหวัดชลบุรี ยังมีผู้เสียหายอีกหลายจังหวัดที่ถูกหลอกขายสินค้าผ่านออนไลน์แล้วให้โอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว แต่ผู้สั่งซื้อกลับไม่ได้สินค้า ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรอหมายจับของศาลนำมาอายัดตัวผู้ต้องหาในแต่ละกระทง และสาเหตุที่ชุดจับกุมต้องปลอมเป็นคนขายลอตเตอรี่เนื่องจากหลังมีหมายจับและสืบทราบว่า น.ส.จิราวรรณ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดอำนาจเจริญ แต่มาทำงานเป็นพนักงานชงเหล้าในตัวเมืองอุบลราชธานี จึงมาเฝ้าที่ร้านที่ น.ส.จิราวรรณทำงานหลายครั้ง แต่ไม่เคยเจอตัว

ต่อมาวันนี้ทราบว่าผู้ต้องหาที่ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 2 เดือนจะมาหาหมอ จึงได้วางกำลังดักรอบริเวณหน้าโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โดยปลอมเป็นคนขายลอตเตอรี่เพื่อไม่ให้ผิดสังเกตและเข้าจับกุมไว้ได้ดังกล่าว


ด้าน น.ส.จิราวรรณรับสารภาพว่าตนได้รับการติดต่อผ่านทางเฟซบุ๊กให้ไปเปิดบัญชี โดยได้ค่าตอบแทนเป็นเงินเพียง 300 บาท โดยคนซื้อบอกจะเอาบัญชีไปทำธุรกรรมเว็บการพนันหวยใต้ดิน ไม่ได้ไปขายของออนไลน์ จึงไปเปิดบัญชีที่ร้านสะดวกซื้อแถวบ้าน แต่หลังเปิดบัญชีไม่นานก็มีหมายเรียกจากตำรวจจังหวัดกระบี่ มีการหลอกให้โอนเงินซื้อสินค้า แต่ผู้เสียหายไม่ได้รับสินค้า จึงติดต่อโอนเงินคืนให้ผู้เสียหาย ก็นึกว่าเรื่องจบเพียงเท่านั้น โดยไม่ทราบมีหมายจับที่จังหวัดชลบุรีอีก

“ยอมรับว่าตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร ทำให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมา ซึ่งขณะนี้ส่งผลกระทบทั้งไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบธนาคารได้เพราะถูกขึ้นแบล็กลิสต์ จึงฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ผู้ที่คิดจะขายบัญชีหรือเปิดบัญชีม้าอย่าทำ เพราะไม่คุ้มกับค่าจ้างที่ได้รับ” น.ส.จิราวรรณกล่าว

ขณะที่ชุดสืบสวนกล่าวว่า น.ส.จิราวรรณเป็นหนึ่งในขบวนการหลอกขายสินค้าออนไลน์ แม้ไม่ใช่ตัวการใหญ่ แต่ก็มีส่วนร่วมหรือสนับสนุนในขบวนการ เพราะนอกจากมีหมายจับของศาลจังหวัดชลบุรีแล้ว ยังมีหมายจับศาลจังหวัดกระบี่ ที่ 126/2565 ลงวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2565 อีก 1 หมายจับ ซึ่งได้ประสานเจ้าของพื้นที่ให้มาอายัดตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปด้วย

เรื่องล่าสุด