บางแสน ชลบุรี

หัวใจสลาย! 8 แข้งซุป'ตาร์ส่อพลาดฟุตบอลโลกที่จะคิกออฟเดือนหน้า – บทความฟุตบอลต่างประเทศ

หัวใจสลาย! 8 แข้งซุป'ตาร์ส่อพลาดฟุตบอลโลกที่จะคิกออฟเดือนหน้า – บทความฟุตบอลต่างประเทศ

เหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งเดือนก่อนที่ฟุตบอลโลกจะเริ่มต้นที่กาตาร์ น่าเสียดายสำหรับบรรดาผู้ที่ชื่นชอบบรรดานักเตะซูเปอร์สตาร์ เมื่อผู้เล่นชื่อดังจากทั่วทุกมุมโลกบางส่วนต้องพลาดทัวร์นาเมนท์นี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

          เป็นการยากที่จะนึกถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกโดยที่ไม่มีผู้เล่นที่มีชื่อเสียง แต่การที่นักเตะหายตัวไปพร้อมกับอาการบาดเจ็บในช่วงท้ายๆ เป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดเป็นอย่างยิ่ง แชมป์โลกของฝรั่งเศสในปี 2018 เกิดขึ้นโดยไม่มีโลร็องต์ กอสเซียลนี่ ซึ่งได้รับบาดเจ็บเอ็นร้อยหวายก่อนทัวร์นาเมนท์ ขณะที่ดิมิทรี ปาเยต์ เพื่อนร่วมชาติก็พลาดเช่นกันหลังจากเดินกะเผลกออกจากสนามในรอบชิงชนะเลิศยูโรป้า ลีก โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ ก็เกือบจะพลาดทัวร์นาเมนต์ในรัสเซีย หลังจากที่เขาได้รับบาดเจ็บในนัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ ลีก ปีนั้น แต่ฟื้นตัวได้ทันเวลา ดาวเตะที่รอคอยฟุตบอลโลกกาตาร์ 2022 ส่วนใหญ่มีเกมให้เล่นในระดับสโมสรมากขึ้นก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังตะวันออกกลาง แต่บางคนก็ประสบกับปัญหาที่จะทำให้พวกเขาพลาดทัวร์นาเมนท์นี้ เราจะพาไป 8 แข้งบิ๊กเนมที่จะไม่มีส่วนร่วมในสุดยอดทัวร์นาเมนท์ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมที่จะถึงนี้

เปาโล ดีบาล่า

          เปาโล ดีบาล่า กองหน้าอาร์เจนติน่า เริ่มต้นฤดูกาล 2022-23 ด้วยฟอร์มที่น่าสะพรึงกลัว หลังจากย้ายออกจากยูเวนตุสไปโรม่า อดีตกองหน้าปาแลร์โม่ซึ่งลงเล่นเพียง 22 นาทีในฟุตบอลโลกปี 2018 ซัดไป 7 ประตูใน 11 เกมแรกของเขาสำหรับทัพจัลโลรอสซี่ ซึ่งนั่นก็ทำให้เจ้าตัวได้บาดเจ็บกลับมา นักเตะวัย 28 ปีที่ฉลองวันเกิดของเขาก่อนฟุตบอลโลกเพียงไม่กี่วัน ได้รับบาดเจ็บประหลาดขณะเล่นให้โรม่าในเกมกับเลชเช่ เขาเกิดอาการกล้ามเนื้อฉีกหลังจากยิงจุดโทษเข้าไปและผู้จัดการทีมโชเซ่ มูรินโญ่ ได้อธิบายข้อกังวลของเขา “ผมจะบอกว่ามันดูไม่ดี แทนที่จะบอกว่ามันดูแย่” มูรินโญ่กล่าว “โชคร้ายที่มันอาจจะดูแย่มากกว่าไม่ดี” “ผมไม่ใช่หมอและผมไม่ได้คุยกับหมอ แต่จากประสบการณ์และสิ่งที่ผมเข้าใจจากการพูดคุยกับเปาโล มันยาก [ที่จะเจอเขาอีกครั้งก่อนสิ้นปี]”

จินี่ ไวจ์นัลดุม

          อาการบาดเจ็บของดีบาล่าทำให้สิ่งต่างๆ แย่ลงไปอีกสำหรับโรม่า ซึ่งสูญเสียนักเตะที่เซ็นสัญญากับทีมในช่วงซัมเมอร์ไปแล้วคนนึง อดีตกองกลางลิเวอร์พูล จินี่ ไวจ์นัลดุม ย้ายมาร่วมทีมแบบยืมตัวจากปารีส แซงต์-แชร์กแมง แต่ได้ลงเล่นเพียงครั้งเดียวตั้งแต่ได้รับบาดเจ็บระยะยาวในการฝึกซ้อม “หลังจากได้รับบาดเจ็บระหว่างการฝึกซ้อมในบ่ายวันนี้ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ได้รับการทดสอบทางการแพทย์ที่ยืนยันว่ามีกระดูกหน้าแข้งที่ขาขวาของเขาหัก” โรม่าออกแถลงการณ์หลังเหตุการณ์นั้น “ผู้เล่นจะได้รับการประเมินเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เข้มแข็งไว้นะจินี่!”

          ไวจ์นัลดุมและทีมเนเธอร์แลนด์ของเขาไม่สามารถผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกปี 2018 แต่คาดว่าเขาจะเป็นคนนึงที่อยู่ในกลุ่มที่จะได้ออกสตาร์ทหลังจากมีส่วนร่วมในยูโร 2020 แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น ในขณะที่ดาวเตะวัย 31 ปีให้คำมั่นที่จะกลับมาโดยเร็วที่สุด แต่ฟุตบอลโลกอาจมาเร็วเกินไปสำหรับเขา “ตั้งแต่ผมได้รับบาดเจ็บ ผมไม่ตอบสนองหรือส่งวิดีโอออกมาเพียงเพราะว่าผมรู้สึกหวั่นไหวและเสียใจกับสถานการณ์เกี่ยวกับอาการบาดเจ็บ” กองกลางโรม่ากล่าว “อย่างแรกเลย ผมอยากจะขอโทษ อย่างที่สอง ผมบอกได้เลยว่าตอนนี้ผมอยู่ในสภาวะที่ดีจริงๆ กับโปรแกรมบำบัดของผม ผมยอมรับสถานการณ์อย่างที่มันเป็น และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมตอนนี้ผมสามารถทุ่มเท 100 เปอร์เซ็นต์ในการทำกายภาพบำบัดของผม”

ไคล์ วอล์คเกอร์

          ระยะหลังอังกฤษมีแบ็คขวาให้เลือกมากมาย แต่ผู้เข้าชิงยูโร 2020 กลับต้องเจอกับปัญหาเรื่อยมา และในขณะที่เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ฟื้นจากปัญหาเรื่องฟอร์มของเขาเอง ไคล์ วอล์คเกอร์ ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้องเผชิญกับการแข่งขันกับเวลา อดีตดาวเตะท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ได้เข้ารับการผ่าตัดอาการบาดเจ็บที่ขาหนีบที่เขาได้รับจากเกมแมนเชสเตอร์ดาร์บี้เมื่อต้นเดือนตุลาคม “ในฐานะผู้เล่น เราต้องเข้าใจว่าอาการบาดเจ็บเป็นส่วนหนึ่งของเกมที่เรารัก” กองหลังเรือใบสีฟ้าเขียนบนทวิตเตอร์ “การผ่าตัดของผมในวันอังคารประสบความสำเร็จ และตอนนี้ผมสามารถมีสมาธิกับการทำกายภาพบำบัดและกลับมาฟิตสมบูรณ์ได้อีกครั้ง ผมจะสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมทุกวันในทุกวิถีทางที่ผมทำได้ ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อความดีๆ ทั้งหมดของพวกคุณ”

รีซ เจมส์

          เช่นเดียวกับวอล์คเกอร์ รีซ เจมส์ ที่เป็นกองหลังเหมือนกันก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันกับเวลาสำหรับทัวร์นาเมนต์นี้ แข้งเชลซีต้องออกจากการแข่งขันระหว่างเกมแชมเปี้ยนส์ ลีกที่เชลซีเอาชนะเอซี มิลาน และต้องพักอยู่ข้างสนามเป็นเวลาหลายสัปดาห์ “หลังจากอาการบาดเจ็บที่เข่าในเกมเยือนเอซี มิลาน รีซได้รับการรักษาจากทีมแพทย์ของเชลซีและได้ไปหาผู้เชี่ยวชาญในสุดสัปดาห์นี้” สโมสรแห่งลอนดอนออกแถลงการณ์ “หลังจากการปรึกษาหารือระหว่างทุกฝ่าย ตอนนี้ รีซจะได้รับโปรแกรมฟื้นฟูและคาดว่าจะพักราว 8 สัปดาห์” เว้นเสียแต่ว่าเจมส์จะฟื้นตัวก่อนกำหนด กรอบเวลาดังกล่าวจะทำให้เขาไม่สามารถลงสนามได้จนถึงเดือนธันวาคม ซึ่งอังกฤษเล่นทั้งสามเกมในรอบแบ่งกลุ่มก่อนสิ้นเดือนพฤศจิกายน ทำให้ดูเหมือนยากที่จะเห็นเจมส์ได้มีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนท์นี้

ปอล ป็อกบา

          หลังจากได้รับบาดเจ็บในฤดูกาลสุดท้ายกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปอล ป็อกบา ก็หวังว่าจะได้เริ่มต้นใหม่อย่างสดใส อย่างไรก็ตามหลังจากประสบกับปัญหาในช่วงปรีซีซั่น เขาก็ยังไม่ได้ประเดิมสนามเป็นครั้งที่ 2 ให้กับยูเวนตุส มิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสรายนี้ลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ปี 2018 โดยทีมของดิดิเยร์ เดส์ชองส์ เป็นฝ่ายคว้าแชมป์ไปครอง อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ลงเล่นตั้งแต่เดินกะเผลกออกจากการฝึกซ้อมระหว่างเข้าแคมป์ซ้อมของยูเว่ที่สหรัฐอเมริกาในเดือนกรกฎาคม

          “เงื่อนไขอันดับหนึ่งคือเขาหายจากอาการบาดเจ็บ” เดส์ชองส์กล่าวเมื่อเดือนกันยายนเมื่อถูกถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของป็อกบาในกาตาร์ “ผมไม่เคยพาผู้เล่นไปทัวร์นาเมนต์ถ้าเขายังไม่หายดี” “วันนี้ผมไม่มีคำตอบ แต่ผมจะไม่พาผู้เล่นคนไหนเลยถ้ามีโอกาสที่พวกเขาจะไม่พร้อมสำหรับนัดแรก เขาจะไม่มาถ้าเขาไม่พร้อม มันจะไร้ประโยชน์หากมาโดยไม่มีเหตุผลพิเศษ แม้เขาจะไม่ต้องการสิ่งนั้นก็ตาม”

อังเคล ดิ มาเรีย

          ป็อกบาไม่ใช่ผู้เล่นยูเว่เพียงคนเดียวที่ต้องการฟื้นตัวทันเวลาสำหรับทัวร์นาเมนต์นี้ อังเคล ดิ มาเรีย ซึ่งเข้าร่วมทัพเบียงโคเนรีในช่วงซัมเมอร์อย่างน้อยก็ได้ลงเล่นมาบ้างแล้วแม้ว่าสถานะปัจจุบันของเขาจะน่าเป็นห่วงมากกว่าก็ตาม ดาวเตะอาร์เจนติน่าสร้างผลกระทบในปี 2018 เขาทำไปหนึ่งประตูในทัวร์นาเมนต์ให้ประเทศของเขาที่แพ้ให้กับฝรั่งเศสในรอบ 16 ทีมสุดท้าย อย่างไรก็ตาม เขาออกจากสนามหลังเล่นไปเพียง 24 นาทีในเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ยูเวนตุสพ่ายแพ้ต่อมัคคาบี้ ไฮฟา และคาดว่าจะ จะต้องพักประมาณสามสัปดาห์ ซึ่งหมายความว่าความฟิตของร่างกายและจิตใจอาจเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากกว่า “กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับดีบาล่าและดิ มาเรีย ความจริงก็คือโดยส่วนตัวแล้วคุณกังวลและกลัวมากขึ้นเมื่อเห็นสิ่งเหล่านั้น” ลิโอเนล เมสซี่ เพื่อนร่วมทีมกล่าวหลังได้ทราบข่าว “ผมหวังว่า ดิ มาเรีย และ ดีบาล่า จะฟื้นตัวได้ทันเวลา พวกเขามีเวลามากพอที่จะทำเช่นนั้นและไปถึงการแข่งขันด้วยสภาวะที่ดี”

เอ็นโกโล่ ก็องเต้

          ฝรั่งเศสอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงที่จะไม่มีกองกลางระดับซูเปอร์สตาร์ที่พาพวกเขาไปสู่การเป็นแชมป์ในปี 2018 แบลส มาตุยดี้ ไม่ได้เล่นให้ทีมชาติมาตั้งแต่ปี 2019 ในขณะที่เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ก็ตามป็อกบา ไปติดๆ กับการต่อสู้กับอาการบาดเจ็บ อดีตนักเตะเลสเตอร์ ซิตี้ ลงเล่น 53 นัดให้กับเลส์ เบลอส์ แต่ปัญหาความฟิตเล่นงานเขาในช่วงฤดูกาลที่แล้วกับเชลซี ก็องเต้ได้ลงเล่นเพียงสองครั้งในฤดูกาลนี้ และปัญหาในตอนซ้อมได้ยุติความฝันในฟุตบอลโลกของเขาไปแล้ว “เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ได้รับการผ่าตัดอาการบาดเจ็บเอ็นร้อยหวาย” แถลงการณ์ของสโมสรระบุ “กองกลางของเราไปพบกับผู้เชี่ยวชาญพร้อมกับทีมแพทย์ของสโมสรเพื่อสำรวจทางเลือกสำหรับแนวทางการฟื้นฟูของเขา และเป็นที่ตกลงร่วมกันให้เอ็นโกโล่ทำการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการดังกล่าว”

ดิโอโก้ โชต้า

          ลิเวอร์พูลสูญเสียแข้งสำคัญสองคนจากอาการบาดเจ็บในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในขณะที่โคลอมเบียของหลุยส์ ดิอาซ ตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก ข่าวร้ายของ ดิโอโก้ โชต้า ก็ส่งผลกระทบในระดับทีมชาติที่ชัดเจนขึ้น “ไม่ใช่ข่าวดีเกี่ยวกับดิโอโก้ เขาจะพลาดฟุตบอลโลก อาการบาดเจ็บค่อนข้างรุนแรงที่กล้ามเนื้อน่อง” เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือหงส์แดงกล่าวหลังจากดาวเตะทีมชาติโปรตุเกสได้รับบาดเจ็บในเกมพบแมนเชสเตอร์ ซิตี้ “กระบวนการเริ่มตั้งแต่ตอนนี้” “จนถึงตอนนี้เขาโอเคอย่างน่าประหลาดใจ เขาเป็นเด็กฉลาด ช่างคิด และผมคิดว่าเขารู้แล้วเมื่อเราพาเขาออกจากสนาม” ตัวโชต้าเองยิงได้สี่ประตูในรอบคัดเลือกช่วยให้โปรตุเกสเข้าถึงรอบเพลย์ออฟ และทำประตูได้อีกครั้งเมื่อประเทศของเขาเอาชนะตุรกีคว้าตั๋วไปกาตาร์ได้สำเร็จ “หลังจากค่ำคืนอันแสนสุขที่แอนฟิลด์ ตัวผมเองกลับจบลงด้วยวิธีที่แย่ที่สุด! ในนาทีสุดท้าย หนึ่งในความฝันของผมพังทลาย” เขากล่าวหลังจากที่ได้รู้ว่าจะไม่สามารถเข้าร่วมทีมของเฟร์นันโด ซานโตส

เรื่องล่าสุด