บางแสน ชลบุรี

บุกจับกุมคณบดี ม.บูรพา แจ้งข้อหารวม 6 ข้อหา เบื้องต้นให้การปฏิเสธ – TOPNEWS

บุกจับกุมคณบดี ม.บูรพา แจ้งข้อหารวม 6 ข้อหา เบื้องต้นให้การปฏิเสธ – TOPNEWS

  • เผยแพร่ : 12/10/2022 16:14

ปปป. ร่วมกับ ปปท. บุกจับกุมคณบดี ม.บูรพา แจ้งข้อหารวม 6 ข้อหา เบื้องต้นให้การปฏิเสธ

เวลา 14.00 น.วันที่ 12 ต.ค. 2565 ที่ สภ.แสนสุข พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เกรียงไกร ขวัญไตรรัตน์ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ปปป.พ.ต.อ.พิทักษ์ วาฤทธิ์ ผกก.2 บก.ปปป.และ นายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการ ปปท.สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. แถลงข่าวหลังเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยบูรพา ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรพงษ์ บัวหล้า อายุ 48 ปี คณบดีคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ นางศญาพัฒน์ กิตติสารวัณโณ อายุ 46 ปี รักษาการหัวหน้าสำนักงานคณบดีพล.ต.ต.จรูญเกียรติ แถลงว่า สืบเนื่องจากตำรวจ บก.ปปป. ได้รับเรื่องคดีทุจริต เราได้ข้อมูลจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามเป็นการทุจริตยักยอกเงินของ ม. บูรพา รวมอยู่ประมาณ 40 กว่าล้านบาทเป็นงบส่วนหนึ่งที่ตรวจพบคือเป็นงบการเบิกจ่ายค่าวิทยากรที่ใช้ทั้งหมดประมาณ 16 ล้านเศษได้ตรวจสอบการอบรมสมนาทุกครั้งการใช้วิทยากรปรากฏว่าวิทยากรเป็นชาวต่างประเทศ ใช้งบประมาณในการอบรมแต่ละครั้งประมาณ 100,000-400,000 บาทเศษและ

จากการสืบสวนปรากฏว่าวิทยากรดังกล่าวไม่มีตัวตนไม่มีการเข้าประเทศและไม่มีการอบรมทางออนไลน์ จึงเชื่อว่าเป็นการทุจริตแน่นอนเป็นการอบรมที่เป็นเท็จเพื่อเบิกงบ โดยในส่วนของโรงแรมส่วนของรถเช่าต่างๆที่เราไปสอบสวนพบว่าทางโรงแรมหรือผู้ประกอบการรถตู้ให้เช่า ยังให้การคลาดเคลื่อนกับความเป็นจริง จาก 40 กว่าโครงการเรามาตรวจสอบแค่ 8 โครงการ ค่าเสียหายประมาณ 2 ล้านบาทเศษ เฉพาะงบค่าวิทยากร ส่วนอื่นนั้นยังไม่ได้คิดเราเชื่อว่ายังมีผู้ร่วมกระทำผิดหลายคนแต่จะขยายไปข้างบนหรือลงไปขนาดไหนขอให้เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนวันนี้ที่เชิญตัวมา 3 คนแต่อีกคนติดโควิดเบื้องต้นให้การปฏิเสธ แต่ทางเรามั่นใจยืนยันในหลักฐานที่มีอยู่ คดีนี้ตั้งแต่เราได้รับเอกสารมาและเราทำงานมานานค่อนข้างละเอียดและชัดเจนว่าไม่มีการอบรมจริงแต่ใครจะแสดงหลักฐานอย่างไรก็แล้วแต่เขา แต่เรามั่นใจในหลักฐานที่มีอยู่

ซึ่งเบื้องต้นได้ตั้งข้อหา เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (157 ),เป็นพนักงานยักยอกทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา, ข้อหาตาม พรบ.หน่วยราชการของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 8 มาตรา 9 และมาตรา 11 เป็นความผิดใกล้เคียงกับ ป.อาญา เบื้องต้นเราแจ้งข้อหารวม 6 ข้อหาและหลังจากแจ้งข้อหาแล้วได้ปล่อยตัวชั่วคราวเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหานั้นมีหน้าที่การงานที่มั่นคงและให้การปฏิเสธจากการสอบสวนทั้งสองให้การปฏิเสธจึงนำตัวไปทำบันทึกพิมพ์ลายนิ้วมือรับทราบข้อกล่าวหา ยัง สภ.แสนสุข ก่อนปล่อยตัวกลับไป โดยจะนัดหมายให้มาเข้าพบเจ้าหน้าที่อีกครั้งในภายหลังต่อไป

วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

เรื่องล่าสุด