บางแสน ชลบุรี

565000009952101.jpg

ไวรัล! ภาพชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี น้ำทะเลสวยมาก ใสแจ๋วแล้ว


โซเชียลฯ แห่แชร์ภาพความงดงามของธรรมชาติ ของชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี ที่น้ำทะเลใสกิ๊ง และยิ่งเข้าเดือนพฤศจิกายนน้ำจะยิ่งใสมากขึ้น

วันนี้ (12 ต.ค.) เพจ “ที่นี่ชลบุรี” ได้เผยภาพความสวยงามของชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี ที่น้ำทะเลใสกิ๊งในช่วงเวลานี้ ในทุกปี คือช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนมกราคม ทำให้โซเชียลฯ ต่างนำภาพแชร์ออกไปมากมาย โดยทางเพจระบุว่า “น้ำทะเลบางแสน สวยใสทั้งบางแล้วตอนนี้ บรรยากาศดีมาก มากระโดดน้ำกันเร้ว 12/10/65”

ทั้งนี้ จากข้อมูลอ้างอิงของ ผศ.ดร.อนุกูล บูรณประทีปรัตน์ ภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ถึงสาเหตุที่น้ำทะเลชายหาดบางแสนมีน้ำใสในช่วงหน้าหนาว นั่นเพราะว่าปกติประเทศไทยช่วงหน้าฝนจะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ส่วนหน้าหนาวจะเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ-น้ำทะเลบางแสนจะไม่ใสในฤดูฝน ที่มีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โดยธรรมดาจะมีปัญหาเรื่องขยะเยอะ และแพลงก์ตอนบลูม ทำให้น้ำเน่าเสีย โดยไม่ได้มีจุดกำเนิดจากตัวเมืองบางแสน แต่มากับน้ำที่มาจากนอกฝั่ง และช่วงฤดูฝนจะมีปริมาณน้ำจืดไหลลงมาตามแม่น้ำต่างๆ เช่น เจ้าพระยา บางปะกง ประกอบกับมีกระแสลมพัดให้กระแสน้ำจากปากแม่น้ำในอ่าวไทยเข้ามาทางชลบุรี ทำให้สิ่งต่างๆ ที่มากับแม่น้ำ ก็จะไหลมาทางบางแสนไปด้วย เช่น ตะกอนดิน (ทำให้น้ำขุ่น), สารอาหาร (ของแพลงก์ตอน) และขยะเป็นปริมาณมหาศาล แต่กลับกัน ช่วงหน้าหนาวลมจะเปลี่ยนทิศตามมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้กระแสน้ำที่ไหลออกมาจากปากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลไปทางหัวหิน เพชรบุรีแทน เปิดโอกาสให้น้ำจากพัทยา สัตหีบไหลเข้ามาแทนที่ และทำให้น้ำทะเลที่บางแสนใสขึ้น (เหมือนมีน้ำดีมาไล่น้ำเสีย) จนกว่าจะหมดช่วงมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ หมดฤดูหนาว

เรื่องล่าสุด