บางแสน ชลบุรี

ไม่เชื่อผูกคอตาย! สาวไปทวงหนี้สุดท้ายกลายเป็นศพ ญาติเชื่อจัดฉากฆาตกรรมอำพราง

ไม่เชื่อผูกคอตาย! สาวไปทวงหนี้สุดท้ายกลายเป็นศพ ญาติเชื่อจัดฉากฆาตกรรมอำพราง

วันอังคาร ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566, 16.52 น.

ไม่เชื่อผูกคอตาย! สาวไปทวงหนี้สุดท้ายกลายเป็นศพ ญาติเชื่อจัดฉากฆาตกรรมอำพราง เผยคำพูดคู่กรณีที่รับไม่ได้

กรณีสาวรายหนึ่ง ไปทวงหนี้ถึงบ้านเพื่อน แต่ต่อมาพบเป็นศพแขวนคอเสียชีวิตใต้ต้นไม้หน้าบ้านลูกหนี้ ญาติไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย ชี้มีเงื่อนงำหลายอย่าง ทั้งมือด้านขวาถูกมัดขึ้นด้านบน รวมทั้งมีการนัดหมายครอบครัวและลูกสาวว่าจะไปเที่ยวด้วยกันในวันดังกล่าว ครอบครัวร้อง “กัน จอมพลัง” ขอให้ช่วยในเรื่องนี้ด้วย

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 21 ก.พ. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ต่าย น้องสาวผู้เสียชีวิต, ตุ๊ก เพื่อนผู้เสียชีวิต, โฟล์ค เพื่อนผู้เสียชีวิต และช่วยตามคดีนี้ , กัน จอมพลัง เข้ามาดูแลเรื่องนี้ รวมทั้ง รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา ม.รังสิต

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

ต่าย : วันนั้นเป็นวันที่ 2 ธ.ค. ประมาณ 10 โมง พี่สาวเดินทางไปจังหวัดชลบุรี บ้านเขาอยู่ปทุมธานี เขาบอกว่าเขาจะไปหาเพื่อน จะไปคุยกับเพื่อนเรื่องเก่าๆ เรื่องเงิน เรื่องหนี้สินนี่แหละค่ะ

เพื่อนเป็นลูกหนี้พี่สาวคุณ?

ต่าย : ใช่ค่ะ เราเป็นห่วงเขา โทรหาเขาตอนเที่ยง โทรหาพร้อมลูกสาวเขา อายุ 8 ขวบ ก็ถามว่าพี่ถึงไหนแล้ว เขาบอกว่ากำลังจะออกจากท่ารถประจำทางที่จะไปบางแสน เขาบอกว่าไปถึงจะโทรหา ก็ปกติดีค่ะ

ไม่มีอาการน้อยใจ หมดหวัง?

ต่าย : ไม่มีค่ะ เขาเป็นคนสนุกสนาน ชอบมีเพื่อนค่ะ

ชีวิตความเป็นอยู่พี่สาว มีสามีหรือแยกทาง?

ต่าย : แยกทางกันไปแล้วค่ะ

ยังไงต่อ?

ต่าย : เขาโทรมาบอกว่าถึงชลบุรีแล้วประมาณบ่ายสาม จากนั้นเขาก็โทรมาตลอดเลย ว่าแม่อยู่ตรงนี้นะ ซื้อเบียร์มากิน วิดีโอคอลคุยกันเปิดลำโพง เขาบอกนั่งรอพี่เขา เดี๋ยวพี่เขาคงจะมา ก็บอกว่าให้พี่ดูแลตัวเองนะ อย่าทำอะไรไม่ดี แล้วก็วางสายไป ประมาณห้าโมงเขาก็โทรมาอีก แม่ก็ถามว่าเป็นยังไงลูก เขาบอกว่าหนูเจอน้องสาวของพี่ที่ไปหา เขาไม่ต้อนรับ เขาไล่หนู เขาบอกว่าหนูเป็นโควิด เราก็พอจะเข้าใจแหละว่าเขาไม่ต้อนรับคืออะไร ประมาณหกโมงหนูโทรบอกเขาว่าเดี๋ยวไปรับดีกว่า เราเป็นห่วงเขา อยากไปรับเขากลับมา แต่นึกไปนึกมา วันหยุดเราไปเที่ยวบางแสนด้วยเลยดีกว่าเอาเด็กๆ ไปด้วย เราก็เตรียมอาหาร เสื้อผ้าไป พอ 19.40 น. พี่สาวโทรมาอีกเขาทำน้ำเสียงดีใจว่ามีคนเปิดไฟแล้วนะ เขานั่งรออยู่ใต้ต้นไม้คนเดียวทั้งวัน ตั้งแต่บ่ายสาม เราก็บอกว่าเดี๋ยวจะขับรถออกไปแล้ว เดี๋ยวไปเจอกันที่บางแสน เขาบอกเราให้ทำส้มตำมาด้วยนะ

ก็ดูปกติดี?

ต่าย : ใช่ เราก็หัวเราะสนุกสนาน บอกว่าเราไปเที่ยวกัน พาเด็กๆ ไปเล่นน้ำ กลับสายๆ ก็ได้ คุยกันปกติ

โทรมาครั้งสุดท้ายกี่โมง?

ต่าย : 19.40 น. ค่ะ คุยกันนาที 20 วิ. จากนั้นเราขับรถออกไปเรื่อยๆ พี่สาวไม่โทรมา เราก็ไม่ได้โทรไป ไม่ได้คิดว่ามีอะไร เราจะไปเที่ยว มีความสุข แต่พอไปถึง แม่โทรไปสิ ทำไมพี่ไม่โทรมา ทำไมเงียบๆ โทรไปประมาณ 21.08 น.มีผู้ชายคนนึงรับแล้วบอกว่าเป็นใคร พอเราบอกว่าเป็นน้องสาว เขาบอกว่าเดี๋ยวเชิญมารับทราบอาการคนป่วยหน่อยนะคะ ที่รพ.บูรพา เราก็เป็นอะไร  ทำไมต้องไปรพ. ตอนไปถึงก็ไม่มีอะไรเงียบๆ ไม่มีใครออกมา รอประมาณ 10 นาที เขาวิ่งออกมาว่าคนไหนญาติ เราบอกว่าเรานี่แหละ เขาก็เชิญเราเข้าไปกับคุณพ่อ คุณหมอออกมาแนะนำตัวพร้อมเล่าเหตุการณ์ว่าช่วงสองทุ่มครึ่ง มีพลเมืองดีเห็นพี่สาวเรากำลังพยายามใช้เชือกผูกคอตาย เขาเลยช่วยพี่สาวเราด้วยการตัดเชือก และเรียกรถมูลนิธิมา แล้วคุณหมอก็บอกว่าคุณหมอใส่ยาช่วยกระตุ้นชีพจร ผ่านไปครึ่งชม.แล้ว คุณหมอคิดว่าคนไข้น่าจะเสียชีวิตแล้ว หนูก็ตกใจ ช็อก เรารับเหตุการณ์ไม่ได้ ไม่จริง จนถึงตอนนี้หนูยังไม่ได้เจอเขา หนูไม่ได้เจอเขาอีกเลย (เสียงสั่นเครือ)

ตอนคุณหมอแจ้งว่าพลเมืองดีกำลังผูกคอ ตอนนั้นกี่โมง?

ต่าย : 20. 20 น. คนไข้ถึงรพ. 2 ทุ่มครึ่ง

คุณคุยกับเขาสายสุดท้าย ประมาณแค่ 40 นาทีหลังวางสายจากคุณไป แต่พลเมืองดีไปช่วยพี่คุณลงมาจากต้นไม้ เป็นต้นอะไร?

ต่าย : ต้นมะขามเทศค่ะ อยู่ข้างตึกที่พี่สาวเราไปหาค่ะ ตร.เอาภาพมาให้เราดู เป็นภาพที่เอามือชูขึ้น โดนมัดมือมัดคอ หันหน้าไปทางนึง ใส่มาสก์แล้วสะพายกระเป๋า

มือผูกไว้กับต้นไม้ข้างนึง?

ต่าย : ในรูปไม่ค่อยชัดค่ะ

คุณเห็นภาพมั้ย?

โฟล์ค : พลเมืองดีถ่ายมาแต่ไม่ชัด จากภาพเห็นว่ามือห้อยกับต้นไม้ แต่ไม่แน่ใจว่าเชือกผูกคอจากภาพหรือเปล่าจากภาพ พอเขาถ่ายรูปเขาก็ตัดเชือกเลย

พลเมืองดีเป็นใคร?

ต่าย : เพิ่งทราบเมื่อวาน เขาเป็นคนที่เราสงสัยมาตลอดว่าต้องเป็นเขาแน่ๆ แต่ไม่เคยรู้ว่าเป็นใครแค่นั้นเอง

คุณสงสัยเพื่อนที่เขาไปหา?

ต่าย : เขามีลูกน้องค่ะ

เพื่อนพี่สาวคุณมีลูกน้องอยู่ในบริษัท หนี้สินเยอะมั้ย?

ต่าย : หนูไม่รู้ค่ะ

โฟล์ค : ตามคุณพ่อพูดประมาณ 2 แสนบาท

พลเมืองดี กลายเป็นพนักงานหรือลูกน้องของลูกหนี้เอาง่ายๆ ไปตรงกับที่คุณสงสัย?

ต่าย : ใช่ค่ะ

สภาพศพพี่สาว มือข้างขวาชูขึ้นผูกกับต้นไม้ ที่คอลักษณะมีเชือกผูกอยู่ด้วย แต่ภาพไม่ชัด แล้วบาดแผลเป็นยังไง?

โฟล์ค : เป็นรอยบาดลึกเข้าไป ที่มือก็เหมือนกัน เหมือนรัดแขนขึ้นไป

เชือกที่ใช้ผูกพี่เอามาจากไหน?

ต่าย : เพิ่งทราบเมื่อวานว่าเป็นเชือกในบริษัทคนที่เขาไปหา เขาทำบริษัทป้ายค่ะ ที่ไปนั่งรอเป็นตึกอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น บริษัทเขาค่ะ

พี่สาวไปรอแล้วรอเล่าไม่เจอ แต่เจออีกคนนึงเขาบอกให้กลับไป ไม่ให้เข้า ตัดมาอีกทีพี่สาวผูกคอตายแล้ว เชือกเอามาจากที่นี่ เพราะเป็นของบริษัทนี้ พี่สาวไปเอามาได้ยังไงก็ไม่รู้ เราเลยคิดว่ามันแปลก?

ต่าย : ใช่ค่ะ เราก็สงสัยมาตลอด ว่าคนที่จะทำแบบนี้ได้ในช่วงเวลา 20 นาทีที่เราคำนวณว่าเขาจะอยู่ตรงนั้น ตาย แล้วไปรพ. เขาทำรวดเร็วมาก ต้องชำนาญในการใช้เชือก มันมัดแน่นมากทั้งคอและแขน หลายรอบมากเลยค่ะ คนทำได้ก็ต้องไม่ใช่คนตาย

กัน : สิ่งที่เขาสงสัย ท่าตาย ตายในท่ายกมือขึ้น แล้วมีเชือกรัดที่แขน รัดที่คอ แล้วรูปที่ผมไปถามผกก.เมื่อวาน เท้าห่างจากพื้นคืบเดียว เชือกเวลาเราเจอศพ เราจะให้ใครเอาศพลง เป็นมูลนิธิหรือเราจะตัดเชือกเอง ซึ่งเมื่อวานคนตัดเชือกคือลูกน้องของคนที่ไปหาที่อ้างว่าเป็นลูกหนี้ แล้วเอาศพลงมา บอกว่าเผื่อว่าจะรอด แต่ก็ดูแปลกๆ เวลาเราเจอศพ หรือร่างบนต้นไม้ เราต้องให้มูลนิธิเอาลงหรือเปล่า แล้วเราเห็นคนห้อยแบบนั้น เราแจ้งมูลนิธิ เราควรแจ้งตร.มั้ย หรือต้องให้รพ.แจ้ง ญาติติดใจหลายสาเหตุ ผมถามคุณพ่อผู้ตาย ถ้าเขาไม่ไปคิดว่าจะตายมั้ย เขาบอกว่าไม่ตาย เพราะปกติเป็นคนอารมณ์ดีและรักลูกมาก

ถามเพื่อน คุณคิดว่าเขาจะฆ่าตัวตายมั้ย?

ตุ๊ก : ไม่ ตั้งแต่คบกันมา เขาไม่เคยพูดว่าจะฆาาตัวตายเลย ไม่เชื่อเด็ดขาด เวลาจะไปไหนเขาก็จะห่วงลูกตลอด

ได้คุยฝั่งลูกหนี้หรือยัง?

ต่าย : ได้คุยค่ะ เขาบอกว่าพี่เราไปขอเงินเขาอยู่เรื่อย เขาก็เอือมระอา แต่ตอนท้ายๆ เขาบอกว่าพี่เราไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน มีกินมีใช้ เขาบอกด้วยว่าพี่เรามีเงินล้านสองล้าน พ่อไปขอได้เลยนะ หนูก็งงๆ

ลูกหนี้บอกคุณว่าพี่สาวคุณชอบไปขอเงินเขา ตอนหลังบอกพี่เราก็มีเงิน?

ต่าย : เขาพูดว่าพี่เรามีกินมีใช้ไม่เดือดร้อน สุขสบาย

แล้วไปขอเงินเขาทำไม?

ต่าย : คงมีเรื่องคุยกับเขาแหละ

ตุ๊ก : เป็นหนี้ก็อยากได้เงินเขาคืน อยากได้ของเขาคืน

ต่าย : เขายืนยันกับเราว่าเขายืมไปจริงๆ

แต่ลูกหนี้บอกว่าพี่คุณไปขอเขาเอง?

ต่าย : ใช่ค่ะ แต่สุดท้ายบอกว่าพี่เรามีเงิน กลับไปกลับมา

พี่มีเงินแล้วจะไปขอเขาทำไม อาจารย์คิดว่าเป็นเหตุที่มีเงื่อนงำมั้ย?

กฤษณพงค์ : ประเด็นตอนนี้อยู่ที่ว่าฆ่าตัวตายหรือฆาตกรรม ปกติคนจะฆ่าตัวตายจะมีสัญญาณบ่งบอก เช่น พูดกับคนใกล้ชิด ไม่อยากอยู่ มีปัญหา หนึ่งสองสามสี่ มีช่องทางระบายออกมา โพสต์ต่างๆ ประการต่อมา ถ้าไม่เคยมีเรื่องเหล่านี้ ถามว่าทำไมต้องไปฆ่าตัวตายตรงนั้น ข้อสงสัยที่บอกว่าเป็นการฆาตกรรมหรือไม่ มาดูก่อน สภาพศพเท่าที่ฟัง มีการถูกรัดสายข้อมือด้านขวา บริเวณลำคอมีร่องรอยการรัด ปกติการผูกคอตาย ร่องรอยการรัดมีความแตกต่างจากการถูกรัดคอ การฆ่าตัวตายโดยการแขวนคอจะเฉียงขึ้น 45 องศาขึ้นข้างบน แต่ถ้ารัดคอ ต้องมีการดึงจากข้างหลัง ซึ่งหากมีการฆาตกรรมจะส่งผลต่อกระดูกตรงคอ การชันสูตรศพจะบอกได้ สองที่บอกว่ามีคนไปพบแล้วตัดเชือก ตรงนี้ต้องสอบปากคำพยานที่ไปพบ พบได้อย่างไร เกี่ยวข้องอย่างไร ตัดอย่างไร ถ้ามีคนพบมากกว่า 1 คน ต้องแยกสอบ อาจทำให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏถ้าพูดไม่ตรงกัน ต่อมาดูที่เกิดเหตุแล้ว ขึ้นไปแขวนคอได้ยังไง เช่นการปีนก็ปรากฏอีก มือต้องมีรอย เนื้อตัวต้องมีร่องรอย

มีมั้ย?

ต่าย : ไม่มีค่ะ ไม่มีเลย

กฤษณพงค์ : สองมีอุปกรณ์อื่นช่วยมั้ย เช่นเก้าอี้ ถ้าไม่มี แสดงว่าใช้เชือกโยนขึ้นไปแล้วเอาเชือกมาผูก ก็จะไปสอดคล้องกับร่องรอยการชันสูตรศพ ผลชันสูตรจะบ่งบอกได้ว่าร่องรอยการเสียชีวิตเกิดจากสาเหตุใด รอยที่ปรากฎที่ลำคอเข้ากันได้มั้ยกับร่องรอยหลักฐานทั้งหมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นข้อสงสัยคือมีมูลเหตุเรื่องหนี้สินที่ทวงกันก่อนหน้านี้หลายครั้ง ผมว่าต้องตรวจอย่างอื่นด้วยเช่นการสนทนาระหว่างลูกหนี้และบุคคลใกล้เคียง การสื่อสาร รวมทั้งพยานแวดล้อม ผู้ต้องสงสัยว่าเคยเกี่ยวข้องกับเหตุนี้มาก่อนหรือไม่

คนผูกคอตายต้องผูกข้อมือด้วยเหรอ?

กฤษณพงค์ : ผมดูเปเปอร์มา 50 เปอร์เซ็นต์ คนฆ่าตัวตายจะทำที่บ้าน สองคือการฆ่าตัวตายส่วนใหญ่ใช้เชือกหรือผ้ารัด ไม่มีการผูกข้อมือ แต่กรณีนี้ก็ยังสรุปไม่ได้นะครับ แต่ถามว่าแปลกมั้ย ก็ยังสงสัยอยู่ ทุกอย่างที่ผิดแปลกไปจากธรรมชาติก็มีพิรุธ ต้องคลายข้อสงสัยเหล่านี้ทุกประเด็น แต่เราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่พยานหลักฐานการพิสูจน์ศพ พยานแวดล้อม รวมทั้งปมเชือกยังบ่งบอกได้ ว่าเชือกมาจากไหน ปมผูกอย่างไร ตัดอย่างไร สิ่งเหล่านี้ต้องสอดรับกับคำให้การของพยานทั้งหมด

ตอนเสียชีวิต มีรูปใส่มาสก์ด้วย?

ต่าย : ใช่ค่ะ แล้วก็สะพายกระเป๋า จะไปห่วงอะไรตอนจะไม่อยู่แล้ว

กฤษณพงค์ : ปกติคนจะฆ่าตัวตาย แสดงว่าน่าจะมีความเครียดมากๆ ไม่ว่าจะสาเหตุใดก็ตาม คนใกล้ชิดจะทราบ แต่ถ้าพบว่ามีคนรัก คนใกล้ชิดบอกว่ามีลูก แล้วรักกันดี ญาติพี่น้องก็รักกันดี อันนี้ก็เป็นพิรุธอีก ว่าทำไมต้องไปฆ่าตัวตาย แล้วทำไมต้องไปฆ่าตัวตายบริเวณนั้นแต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปนะครับ ต้องมาพิสูจน์ในข้อเหล่านี้ทั้งหมด

โฟล์ค : ที่ผมมาวันนี้ ผมได้เห็นลูกน้องเขาสัมภาษณ์บางสื่อ บอกว่าเขาพยายามช่วย แต่ทางญาติใส่ร้ายว่าเขาเป็นฆาตกร เขาบอกผู้ตายไปถึงก็เพี้ยน จิตไม่สมประกอบ ที่มาวันนี้อยากมายืนยันว่าผมเคยร่วมกันอบรมกับเขา เขาเป็นคนร่าเริง สนุกสนาน แล้วเราเห็นตลอด ถึงเขาเมาขนาดไหน ไม่เคยสติหลุดหรืออะไร คนจะเพี้ยน จะขึ้นมาพูดไมค์ปกติเหรอ เป็นคอร์สอบรมสร้างแรงบันดาลใจ ให้ขึ้นมาระบาย เขาก็บอกว่าเคยผ่านปัญหาครอบครัว แต่จะสู้ ไม่ถอย เขามีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น แล้วเขาไปอบรมก่อนเกิดเหตุเดือนเดียวเอง แล้วคนจะเพี้ยนไปผูกคอตาย เขาจะนั่งรถทัวร์ไปผูกคอตายในที่ที่ไม่คุ้นเคยได้ไง คิดได้ไงว่าจะมีต้นไม้ตรงนี้ มีเชือกตรงนี้ ก็มีข้อสงสัยพิรุธหลายอย่าง ก็มาช่วยกันหาความเป็นธรรม

ตุ๊ก : เขาไม่ได้บ้า ไม่ได้เพี้ยน รู้จักเขาตั้งแต่ลูกแบเบาะเลย

กัน : หลายๆ ครั้งที่เขาให้สัมภาษณ์ว่าเขาหวังดี ทำไมมากล่าวหาเขาอย่างนั้นอย่างนี้ เขาไม่ได้ไปเดินเสียชีวิตกลางถนน เขาไปหาถึงที่เรา แล้วเสียชีวิต เราเองต้องมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็พูดไป เมื่อวานยังติงเรื่องนี้ ไม่ใช่เขาถามแล้วบอกว่าพูดจะฟ้องนะ ทำให้ญาติเขายิ่งสงสัยมากขึ้นไปอีก เขาบอกว่าถ้าเรื่องเกิดแล้ว เราก็พิสูจน์เลย เราช่วยกันเลย

ทางผกก.บอกว่าตรวจทุกมิติแล้วแต่ไม่พบพิรุธหรือฆาตกรรม?

กัน : ก็ต้องรอผลนิติวิทยาศาสตร์ ผมไปคุยกับท่านผกก. ท่านก็ทำงานรอบคอบนะ เขามีการจำลองเหตุการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้น แต่ทั้งหมดทั้งมวลต้องรอผลทางนิติวิทยาศาสตร์ อยากถามอาจารย์สักนิดนึง ผลออกตั้งแต่วันที่ 9 ส่งมาวันที่ 17 ตอนนี้ยังไม่ถึงสภ.เลย ปกติต้องใช้เวลาประมาณไหน

กฤษณพงค์ : ปกติถ้าตรวจเสร็จแล้ว เขาจะมีขั้นตอนในการส่ง ผมว่าตรงนี้ตรวจสอบได้ ขออนุญาตเสริม เคสนี้ดูว่าฆาตกรรมหรือไม่ ถ้าฆาตกรรมจะพบร่องรอยการต่อสู้ตามเนื้อตัว ตามร่างกาย อาจพบเศษชิ้นเนื้อในเล็บผู้เสียชีวิต ธรรมชาติถูกรัดมนุษย์จะต่อสู้ยื้อแย่ง หรือมีการข่วนคนมาทำร้าย ต้องถามต่อว่าตรงนี้ได้ไปตรวจสอบผู้ต้องสงสัย ตัดเล็บไปตรวจชิ้นเนื้อในเล็บมั้ย ถ้าพบก็สงสัยได้ว่าทำไมไปช่วย ทำไมมีเนื้อเยื่อผู้เสียชีวิตอยู่ในเล็บ

ระหว่างพักเบรก มีคนนึงส่งข้อความมาในแฟนเพจโหนกระแส บอกว่าผู้ตายรักคู่กรณีมาก รักเหมือนพี่สาว มีเงินก็ให้คู่กรณียืมเรื่อยๆ มีคนถามเธอว่ารู้ได้ยังไง เขาบอกว่าเป็นเพื่อนกัน รู้จักมา 20 กว่าปีแล้ว ผู้ตายไม่เคยคิดฆ่าตัวตาย เพราะรักลูกมาก คู่กรณีเคยพูดแรงกับผู้ตายแต่ก็ไม่เคยโกรธ อยากถามคู่กรณีเหมือนกันว่าทำได้ยังไง มีอะไรอย่างอื่นที่คุณสงสัยอีกมั้ย?

ต่าย : ประมาณ 9-10 ปีที่แล้ว สามีคนที่พี่เราไปหา เขาผูกคอตายเสียชีวิตเหมือนกัน เขาก็บอกพี่สาวเราว่าสามีเขาผูกคอตาย พี่สาวเราก็ช็อก ไม่เชื่อ เป็นไปไม่ได้ แล้วก็ห่างๆ เพื่อนมาจากช่วงนั้น แล้วตอนนี้เรามาเจอพี่สาวอยู่ในสภาพเดียวกับสามีเขา

จริงๆ เราติดต่อคู่กรณีไป เขาบอกว่าจะให้สัมภาษณ์ แต่สุดท้ายยกเลิกการให้สัมภาษณ์ อาจารย์มองยังไง?

กฤษณพงค์ : มีข้อสงสัยอยู่บ้าง ว่าทำไมเหตุการณ์ก่อนหน้านั้นที่มีคนใกล้ชิดผู้ถูกกล่าวหาในการเสียชีวิตในครั้งนี้ เสียชีวิตด้วยการผูกคอตาย กรณีนี้ก็เสียชีวิตจากการผูกคอตาย อาจต้องดูรูปแบบ อดีตที่ผ่านมาก็เคยมีฆาตกรรมอำพราง คนก่อเหตุลงมือทำร้ายคนใกล้ชิดแล้วทำให้เหมือนอุบัติเหตุ แล้วมาจัดฉากในครั้งที่สองว่าเป็นอุบัติเหตุอีก แต่ไม่ได้หมายความว่าคดีนี้จะเป็นแบบนั้นนะ เพียงแต่เราตั้งข้อสงสัยไว้ได้ โดยหลักการคนเคยทำพฤติกรรมแบบใดก็ตามจะมีพฤติกรรมแบบนั้นซ้ำๆ ถ้าทำแล้วสำเร็จก็จะทำแบบเดิม

กัน : สิ่งที่น่าห่วงคือผู้เสียชีวิตมีลูกสาว 8 ขวบอีกหนึ่งคน แล้วน้องน่าสงสารมาก น้องถามว่าแม่อยู่ไหน เมื่อไหร่แม่จะกลับมา ตอนนี้สิทธิ์การปกครอง น้องเหมือนเคว้ง เมื่อวานก็ประสานท่านปลัดพัฒนาสังคม จะมาดูแลเรื่องสิทธิ์ และนักสังคมสงเคราะห์มาดูแลจิตใจเด็ก เพราะตอนนี้จิตใจแย่มาก

คุณรู้จักเขามั้ย?

ตุ๊ก : ไม่รู้จักค่ะ

โฟล์ค : คุณพ่อผู้ตายรู้จัก พ่อโทรไปถามเขาว่าทำน้องทำไม เขาตอบว่าไม่ได้ทำ ให้มันตายๆ ไปซะ

รอยเชือกเหมือนไม่ได้เฉียงขึ้น ไปด้านหลัง อาจารย์มองยังไง?

กฤษณพงค์ : โดยหลักการไม่ได้เฉียง 45 องศา เหมือนคนฆ่าตัวตายแบบปกติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณหมอที่ทำการชันสูตรจะผ่าพิสูจน์ว่าพบอย่างอื่นมั้ย เช่นกระดูกแตกหักมั้ย เพราะถ้าเป็นการรัดต้องมีการใช้แรงพอสมควร อาจพบกระดูกแตกหักตรงต้นคอได้

เรื่องข้อมือ?

กฤษณพงค์ : คนฆ่าตัวตายส่วนใหญ่จากการแขวนคอ จะไม่มีการรัดข้อมือ แล้วดึงขึ้นไป นอกจากมีการฆาตกรรมเกิดขึ้นแล้วอำพรางด้วยการแขวนคอ

ถ้าจะมีคนฆ่าตัวตายสักคน วิธีการคือเอาเชือกผูกต้นไม้ แล้วห้อยคอแล้วลงมา ทำไมต้องผูกแขนตัวเองห้อยมาแบบนี้ เขาถนัดมือไหน?

ต่าย : ถนัดขวาค่ะ

เขาก็ต้องผูกด้านซ้าย แต่ถ้าผูกขวา มือซ้ายมันผิดวิสัยเหมือนกันนะ?

กัน : เมื่อวานแอบถามเรื่องเชือกว่าสามารถตรวจดีเอ็นเอได้มั้ย ซึ่งตอนนี้ไม่พบนะ อาจน้อยเกินไปที่จะตรวจเจอ ไม่พบอะไรในเชือก

แปลกใจเรื่องข้อมืออย่างเดียว?

กฤษณพงค์ : ก็เป็นหนึ่งในประเด็นที่สงสัยได้ อีกประเด็นคือมีการนัดกันแล้วกับน้องว่าจะมารับและไปเที่ยวด้วยกัน แล้วอยู่ดีๆ คนนึงจะไปฆ่าตัวตาย ก็ดูไม่สมเหตุสมผล

กัน : แล้วลูกจะมาด้วย

ถ้าพี่สาวจะฆ่าตัวตาย ทำไมต้องให้แม่ น้อง ลูก ไปเที่ยวด้วยกัน นัดกันไปเที่ยว ทำส้มตำให้กินด้วย?

กฤษณพงค์ : เหมือนเรานัดคนในครอบครัวกำลังจะไปเที่ยวกัน มีความสุข แล้วอยู่ดีๆ เหมือนไปเป็นศพแขวนคอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องหาสิ่งพิสูจน์ พยานหลักฐาน การพิสูจน์ศพ พยานบุคคล ผู้ต้องสงสัย พยานนิติวิทยาศาสตร์ จะคลี่คลายได้ทั้งหมด

ตุ๊ก : ไม่น่าไปผูกคอตายไกลแบบนั้น นัดพ่อแม่หมดแล้ว ยังไม่ได้เจอเลย จะมาตาย มันก็ไม่ใช่

กัน : มีคนบอกว่าเป็นไปได้มั้ย เอาเชือกรัดข้อมืด แล้วโยนข้ามต้นไม้หลายเมตรแล้วรัดตัวเอง

กฤษณพงค์ : น้ำหนักจะไปอยู่ที่มือแทนลำคอ แล้วลำคอจะแขวนยังไง เพราะหลักๆ ต้องการแขวนคอให้เสียชีวิต

เรื่องล่าสุด