บางแสน ชลบุรี

สุชาติ เปิดศึกใหญ่ สนธยา ชลบุรีในหม้อน้ำเดือดเดิมพัน ส.ส. 10 เขต

สุชาติ เปิดศึกใหญ่ สนธยา ชลบุรีในหม้อน้ำเดือดเดิมพัน ส.ส. 10 เขต

คอลัมน์ : รายงานพิเศษ

อาจกล่าวได้ว่าสมรภูมิเลือกตั้งเมืองชลบุรีดุเดือดที่สุดในโมงยามนี้

เมื่อบ้านใหญ่คุณปลื้ม ปะทะบ้านใหม่ชมกลิ่น เป็นการเผชิญหน้าระหว่างอดีตนายเก่า “สนธยา คุณปลื้ม” อดีตรัฐมนตรี 6 กระทรวง ในนามพรรคเพื่อไทย กับอดีตลูก “สุชาติ ชมกลิ่น” รมว.แรงงาน ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ

  • เปิดประวัติ เมฆ รามา รัศมีรามา สามี หยาดทิพย์ ราชปาล
  • บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คลังประกาศชื่อผู้รับสิทธิ 14.5 ล้านคน เริ่ม 1 มี.ค.นี้
  • รถอีวีหรูเดือดมอเตอร์โชว์ 4 ค่ายยักษ์ส่งรถใหม่ชิงยอด

สนธยา-เพื่อไทย มี อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นตัวชูโรง ส่วน สุชาติ-รวมไทยสร้างชาติ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นจุดขาย พ่วงการเดิมพันเป็นนายกฯ ครบ 10 ปี

เครือข่ายทั้งสองบ้านเมืองชล เปิดศึกมาตั้งแต่ปี 2565 จนเกิดวาทกรรม #ใครโกหกจดไว้ด้วย #นักรบอัลไซเมอร์ เกลื่อนโซเชียล

เดิมพัน 2 ขั้ว 10 เขต

สนามเลือกตั้งชลบุรีทั้ง 10 เขต ทั้งสองขั้วข้างต่างเข้าใจว่าฝ่ายตัวเองได้เปรียบ พรรคเพื่อไทยถือหางผลสำรวจของ “นิด้าโพล” ว่าคนเมืองชลเลือกเพื่อไทยเป็นรัฐบาล และแพทองธารเป็นอันดับหนึ่งที่จะได้นั่งเก้าอี้นายกฯ และมั่นใจกระแสแลนด์สไลด์ บวกกับมีการ “เปิดดีลลับ” ชวนคู่แข่งให้ย้ายค่าย รุมกินโต๊ะพรรครวมไทยสร้างชาติ

แต่ที่ไม่อาจมองข้าม คือพลานุภาพของ “พลังเฮ้ง” สุชาติ

สุชาติในนามรวมไทยสร้างชาติ ประกาศกร้าวขอนำทัพลงสนามเลือกตั้ง เขต 1 อำเภอเมือง หนองมน บางแสน ให้สมกับเป็นบ้านเกิด ในฐานะ “คนหนองมน”

ส่วนคู่แข่ง “สนธยา” จัดหนัก ใส่ชื่อ ส.จ.แอ้ “น.ส.สุภีพันธุ์ หอมหวล” ลูกของ นายภาสกร หอมหวล หรือ ส.ท.เหี่ยว อดีต ส.ท.เมืองแสนสุข 1 ใน 3 ทหารเสือของ “กำนันเป๊าะ” สมชาย คุณปลื้ม โดย ส.ท.เหี่ยวผู้เป็นพ่อของ ส.จ.แอ้ ยังเห็น “สุชาติ” มาตั้งแต่เข้าวงการการเมือง งานนี้เป็นศึก ช้าง ชน ช้าง

เขต 2 สุชาติ แม่ทัพ รวมไทยสร้างชาติ จัด “อุกฤษณ์ ตั๊นสวัสดิ์” ส่วนคู่แข่งยังไม่ชัดว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคเพื่อไทย เพราะเจ้าของพื้นที่ปัจจุบัน “ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง” ส.ส.เขต 2 อยู่ในกลุ่ม “ชั่งใจ” จะอยู่พรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคเพื่อไทย เป็นการเปิดดีลลับ ๆ ระหว่างพรรคเพื่อไทย กับตระกูลเนื่องจำนงค์ บ้านใหญ่อีกหลังของเมืองชล ซึ่งมีข่าวว่า “ร.อ.จองชัย” ก็อยู่ในกลุ่มก้อนเดียวกัน

แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่อาจปิดดีลได้ “ฉัตรชัย อั้งลิ้ม” คนของตระกูลคุณปลื้ม ในฐานะอดีตนายกบ้านสวน ก็เป็นตัวยืนพื้นอยู่แล้ว

เขต 3 รวมไทยสร้างชาติ ส่ง สุรพงษ์ นำชัยรุจิพงศ์ หรือ สจ.ตี๋ “สุชาติ” เคลมว่าเป็นเลขาฯ อยู่ด้วยกันมาถึง 15 ปี รู้พื้นที่ดีทั้งหมด โดยมีคู่แข่ง ร.ท.(เรือโท) ธนวัฒน์ ภาวสุทธิ์ ลูกชายอดีต ส.ส.มานิตย์ ภาวสุทธิ์ ที่มีข่าวว่าสวมเสื้อพรรคเพื่อไทยอีกราย

เขต 4 สุชาติ ได้ “จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” หรือ ส.ส.เป้า อดีต ส.ส.ชลบุรี เป็นตระกูลใหญ่สายป่า เรียกกันว่า เจ้าป่า เพราะคุณพ่อนายจิรวุฒิ คือ นายณรงค์ สิงห์โตทอง เคยเป็น รมช.เกษตรฯ อาจต้องมาตัดกับคู่แข่งพรรคเพื่อไทย ที่มีแววว่าจะเปลี่ยนขั้วคือ ส.ส.ต้น นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.เขต 4 ชลบุรี เจ้าของพื้นที่เดิมจากพรรคพลังประชารัฐ

เขต 5 สุชาติ วางตัว นายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.เขต 3 ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ย้ายข้ามมารวมไทยสร้างชาติ โดยมีคู่แข่งพรรคเพื่อไทย ที่คาดว่าเปิดตัวนายอนันต์ ปรีดาสุทธิจิตต์ สจ.เขตอำเภอเกาะจันทร์

เขต 6 รวมไทยสร้างชาติ วางตัว นายรุ่งเพชร แจ่มเจริญ หรือนายกแขก ขณะที่คนที่จะมาแข่งกับทีมของ “สุชาติ” ยังต้องรอความชัดเจน

แต่ที่ระทึกสุด ๆ ไม่แพ้เขต 1 คือเขต 7 รวมไทยสร้างชาติ วางตัว สมเจตน์ เกตุวัตถา นายกเทศมนตรีเทศบาลบางพระ มาลงการเมืองสนามใหญ่ ซึ่ง “สุชาติ” ประเมินว่าเขตนี้ใส่สกอร์ได้เลย

แต่เขตนี้อาจจะต้องปะทะกับหลังบ้าน-บ้านใหญ่ “สุกุมล คุณปลื้ม” อดีต รมว.วัฒนธรรม ภรรยานายสนธยา ที่บ้านใหญ่จะแพ้ไม่ได้เช่นกัน

เขต 8 รวมไทยสร้างชาติ วางตัวนายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย “มานพ ประกอบธรรม” ขณะที่พรรคเพื่อไทยเปิดตัวคนของบ้านใหญ่คุณปลื้ม “เชาวลิตร แสงอุทัย” ที่มีดีกรีเป็นทั้งปลัดอำเภอ นายอำเภอบางละมุง และไปเป็นผู้ว่าฯ กำแพงเพชร

เขต 9 โซนพัทยา สุชาติวางตัวอดีตนายกเมืองพัทยาหลายสมัย นายกนิรันดร์ วัฒนศาสตรสาธร ปะทะกับคนของพรรคเพื่อไทย ที่ยังไม่เปิดเผยตัว เบื้องต้นปรากฏชื่อ รัฐกิจ เฮงตระกูล บุตรชายของ ชาญยุทธ เฮงตระกูล อดีตแกนนำ นปช.ภาคตะวันออก ซึ่งร่วมเปิดตัวเข้าพรรคเพื่อไทย พร้อมกับ “สนธยา”

เขต 10 สุชาติ ได้คนของบ้านใหญ่ “คุณปลื้ม” คือ สมชาติ คุณปลื้ม น้องชายแท้ ๆ กำนันเป๊าะ แต่กลับไม่ใช่ “สายตรง” ของบ้านใหญ่รุ่นลูก เนื่องจากมีความขัดแย้งกันในบางเรื่อง ทำให้ไปด้วยกันไม่ได้ ต้องแข่งกับนายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.เขต 8 พรรคพลังประชารัฐ ส่วนพรรคเพื่อไทยยังไม่เปิดตัว

ลูกแม่ค้าจุดขายสุชาติ

สุชาติ ขายความเป็นลูกแม่ค้า “ผมโชคดีอย่างหนึ่ง โรงเรียนวัดคือเด็กยากจน ผมมีเพื่อนเยอะมาก เพราะผมไม่เคยเรียนนอกพื้นที่ เพราะบ้านผมไม่มีเงินส่งผมไปเรียนต่างประเทศ หรือในกรุงเทพฯ ผมเรียนโรงเรียนวัดกับโรงเรียนในพื้นที่ทั้งหมด ผมเลยมีเพื่อนเยอะ”

ผมเคยช่วยแม่ขายขนมปังทาเนยย่างแถวชายหาดบางแสน เขารู้จักผมหมดทุกร้าน เขาเห็นผมเป็นลูกเป็นหลาน

ด้วยผลงานที่เป็นรัฐมนตรีแรงงาน ที่ไม่ใช่กระทรวงจับกังเหมือนในอดีต

“ผมกำลังทำให้เป็นกระทรวงพัฒนาทรัพยากรบุคคล ผมไม่ได้ส่งคนงานไปทำงานกรรมกร ผมส่งช่างเชื่อมไปฮ่องกงเงินเดือน 2 แสนบาท ผมส่งคนงานไปไต้หวัน ไปเกาหลี ไปญี่ปุ่น ในประเทศไม่มีแรงงานกรรมกร เราก็เอาแรงงานเพื่อนบ้านเข้ามาแทน ดุลการค้าเราก็กำไร”

การแก้ปัญหาโควิด-19 เคยเห็นกระทรวงแรงงานใดในโลกนี้บ้างที่เอาวัคซีนโควิดมาฉีดในโรงงาน มีกระทรวงแรงงานใดในโลกนี้บ้างไม่ต้องสร้างโรงพยาบาลสนาม ผมเช่าโรงแรม 5 หมื่นห้อง เอาคนมาตรา 33 รักษาในโรงแรม

สนธยามั่นใจนโยบายเพื่อไทย

ขณะที่พรรคเพื่อไทย มอบหมายให้ “บ้านใหญ่คุณปลื้ม” คุมสนามชลบุรี เพราะเป็นเจ้าของพื้นที่ โดย “สนธยา” มั่นใจว่า ถ้าเราสามารถนำเสนอนโยบายให้กับประชาชนได้มั่นใจ ว่าพรรคเพื่อไทยสามารถเดินหน้าในปี 2570 ตามเป้าหมายที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คุณแพทองธาร ชินวัตร กับหัวหน้าพรรค นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ได้ประกาศไว้ทั้ง 10 นโยบาย และนโยบายที่จะออกมาอีก เป็นสิ่งที่จะต้องทำให้เห็น ทำได้จริง เป็นผลงาน รวมถึงผลงานที่ผ่านมาก็จะสร้างความเชื่อมั่นได้

นอกจากนี้ เรามองจุดชลบุรีและภาคตะวันออกเป็นพื้นที่เศรษฐกิจหลักของประเทศ

เป็นจุดที่เราคิดว่า ถ้าการขับเคลื่อนโดยพรรคการเมืองที่มีขนาดใหญ่ และมีนโยบายที่สอดคล้องกับเป้าหมายเรา ซึ่งตรงกับนโยบายของพรรคเพื่อไทยคือ เขตเศรษฐกิจใหม่ NBZ ซึ่งเป็นแนวทางที่ไปกับเรา เป็นการนำพาพื้นที่เศรษฐกิจของประเทศมาสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศให้สูงขึ้น ผมก็ถือว่าเป็นจุดที่ทำให้เรามองว่าพรรคเพื่อไทยตอบโจทย์กับเรา

ขอ 5 เก้าอี้ ส.ส.

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า สาเหตุที่ยังไม่มีการวางตัวผู้สมัครชัดเจน ในสนามเลือกตั้งชลบุรี เพราะยังมีย้ายมาอยู่พรรคเพื่อไทยอีกประมาณ 2-3 คน

อย่างไรก็ตาม เลือกตั้งเที่ยวนี้พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าเอาไว้สูงในจังหวัดชลบุรี ประเมินว่าจะได้ ส.ส.ถึง 5 ที่นั่ง จาก 10 ที่นั่ง ซึ่งเป็นการประเมินแบบไม่ดูถูก “บ้านใหม่” จนเกินไป ภายหลังนิด้าโพลออกผลสำรวจว่า พรรคเพื่อไทยและอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร มีคะแนนนำคู่แข่งในสนามเมืองชล

การทำงานการเมืองของบ้านใหญ่ “คุณปลื้ม” ที่พรรคเพื่อไทยขอผลงานยืนพื้น ส.ส.เขต 5 ที่นั่ง แลกกับอันดับในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ของ “สนธยา” จะต้องอยู่ในลำดับที่ได้เป็น ส.ส. เผลอ ๆ อาจขอที่นั่งในปาร์ตี้ลิสต์ถึง 2 ที่นั่ง

ส่วน สุชาติ ชมกลิ่น หากหวังลบรอยเท้าบ้านใหญ่ ต้องกวาดให้ได้เกินครึ่ง

ศึกบ้านใหญ่-บ้านใหม่ เดิมพันกันด้วยศักดิ์ศรี ไม่มีใครยอมใคร

  • สุชาติ ชมกลิ่น เปิดขั้วรัฐบาลใหม่ สู้เพื่อไทยตัวต่อตัว ทักษิณ คือจุดอ่อน
  • รมว.สุชาติ ร่วมคณะนายกฯ เยือนจันทบุรี อัพสกิลแรงงานป้อนท่องเที่ยว
  • ประวิตร ยังคบ ประยุทธ์ เหมือนเดิม หลังเปิดตัวรวมไทยสร้างชาติ
  • บ้านใหญ่คุณปลื้ม ยกครอบครัว สนธยา นำทัพลงสมัคร ส.ส.เพื่อไทย
เรื่องล่าสุด