บางแสน ชลบุรี

'สรยุทธ' บอกแล้วสาเหตุ 'ลำดวน' เสียชีวิต เล่าโมเมนต์แสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจาก

'สรยุทธ' บอกแล้วสาเหตุ 'ลำดวน' เสียชีวิต เล่าโมเมนต์แสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจาก

น้ำตาไหลตาม ‘สรยุทธ’ ยอมบอกแล้วสาเหตุ ‘ลำดวน’ เสียชีวิต ก่อนฝังเถ้ากระดูกไว้ข้างๆ ‘ทองดี’ เล่าโมเมนต์แสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจากกัน

สรยุทธ บอกสาเหตุ ลำดวน เสียชีวิตที่แท้จริง เล่านาทีแสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจาก : เชื่อว่าทาสแมว ทาสหมา กลั้นน้ำตาไม่อยู่จริงๆ จากที่ก่อนหน้านี้ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้แจ้งข่าวว่า ลำดวน น้องหมาลูกรักในบ้านได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเจ้าตัวได้ตัดสินใจแจ้งข่าวดังกล่าวหลังจากจัดรายการสดเรียบร้อยแล้ว 

สรยุทธ บอกแล้วสาเหตุ ลำดวน เสียชีวิต เล่าโมเมนต์แสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา สรยุทธ ผู้ประกาศข่าวชื่อดังได้พาลำดวนไปฌาปนกิจ และได้พาลำดวนกลับบ้าน ก่อนจะเล่าเรื่องราวว่า “ขอบคุณทุกท่านที่เอ็นดู ‘ลำดวน’ และส่งกำลังใจมาให้ครับ 

‘ลำดวน’ หมาไทยสีสวาดหลังอาน ผมตั้งใจหามาเลี้ยงเป็นแฟน ‘ทองดี’ หมาไทยสีน้ำตาลที่มีแฟนรายการยกให้ ตอนนั้น ‘ทองดี’ น่าจะ 2 ขวบ แล้วผมก็เจอลูกหมาสีเทาอ้วนๆ ป้อมๆ ดูลักษณะต่างจากทองดีตอนเด็กมาก จำได้ว่าซื้อมาราคาก็สูงทีเดียว เพราะสีนี้สมัยนั้น หายากหน่อย ตั้งใจตั้งชื่อให้เข้ากันตามเพลงเก่าสมัยก่อน “ลำดวนกับทองดีเขารักกัน …”

สรยุทธ บอกแล้วสาเหตุ ลำดวน เสียชีวิต เล่าโมเมนต์แสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจาก ‘ลำดวน’ โตขึ้นมาในวิถีต่างกับ  ‘ทองดี’ อย่างสิ้นเชิง เพราะทองดีปราดเปรียว ไฮเปอร์กว่า ส่วนลำดวน จะนิ่งๆ เฉยๆ ยกเว้นเวลาทองดีหลุดวิ่งเป็นม้าออกจากบ้าน ลำดวนจะวิ่งตามพยายามปราดเปรียวไปด้วย แต่โดยปกติ นางจะนิ่งๆ

เวลาผมกลับบ้านมา ทองดีจะต้องเข้ามาดีอกดีใจกอดซ้ายกอดขวา แต่ลำดวนจะแค่เดินมาแสดงตัวเฉยๆ เวลาอยู่บ้าน ทองดีจะเข้ามาเคล้าเคลีย แต่ลำดวนจะแค่เข้ามาแตะมือ แล้วก็เดินไปนั่งให้เห็นในระยะสายตา

สรยุทธ บอกแล้วสาเหตุ ลำดวน เสียชีวิต เล่าโมเมนต์แสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจาก

affaliate-2

ทองดีกัดงู กัดตัวเงินตัวทอง เห่าไล่คนแปลกหน้า แต่ลำดวนแทบไม่เคยเห่าใคร ทั้งชีวิตไม่เคยทำบาป ไม่มีสัญชาตญาณของนักล่า อย่างมาก หลังทองดีไม่อยู่แล้ว คือ วิ่งไปจ้องแล้วก็วิ่งมาหาเหมือนมาบอก แค่นั้น

ถ้าทองดียังอยู่ ‘จอห์น’ ไม่มีทางเข้ามาในบ้านได้ แต่กับลำดวน จอห์นเป็นฝ่ายป่วนลำดวน เพราะลำดวนไม่เคยมีท่าทีจะคุกคามจอห์นเลย 

ถามว่าลำดวนอ้อนมั้ย ก็อ้อนในแบบของนาง คือ มาแสดงตัว เดินตามบ้าง เข้ามานั่งข้างๆ บ้าง แต่มาแบบเฉยๆ ลำดวนจะไม่ยอมนอนพื้น นางจะขึ้นมานอนบนโต๊ะบ้างโซฟาบ้าง สุดท้ายก็ต้องยกให้เป็นที่นอนของนาง และลำดวนก็พร้อมจะเบียดนั่งเบียดนอนกับผมเสมอ บางทีผมนั่งก่อน นางก็จะขึ้นมาเบียดให้ได้ หรือบางทีผมหลับไป รู้สึกตัวขึ้นมา นางก็มากองอยู่ข้างตัวแล้ว

สรยุทธ บอกแล้วสาเหตุ ลำดวน เสียชีวิต เล่าโมเมนต์แสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจาก สิ่งเดียวที่ลำดวนจะอ้อนหนักกว่าทองดี คือเวลาผมนั่งกินข้าว ทั้งทองดีและลำดวนจะเอาคางมากดขาผม แต่ลำดวนจะกดหนักกว่าและกดนานกว่า จนกว่าผมจะใจอ่อน

เมื่อครั้งผมไม่ได้จัดรายการทางทีวี เคยเฟซบุ๊กไลฟ์เล่าข่าวสบายๆ ลำดวนที่เคยไม่หือไม่อือเท่าไหร่ กลับสามารถนั่งตัวตรงเป็นเพื่อนผมหน้าโทรศัพท์เป็นชั่วโมงๆ อันนี้แปลก

หลังทองดีจากไป ลำดวนเหมือนจะเปลี่ยนตัวเองให้เป็นตัวแทนทองดี คือมาคลุกคลีกับผมใกล้ชิดกว่าเดิม อ้อนกว่าเดิม จากเคยแค่อยู่ข้างๆ ก็ต้องเอาตัวมาสัมผัส ถ้าผมไม่สนใจก็จะสะกิดด้วยวิธีนั้นวิธีนี้ แบบที่ทองดีเคยทำ

ลำดวน มีโรคประจำตัวคือแพ้ภูมิตัวเอง ต้องกินยากดภูมิต่อเนื่อง ไม่อย่างนั้นจะเกิดแผลเป็นหนองตามง่ามขา ต่อมา ก็พบก้อนมะเร็ง ไปผ่าตัดออกแล้วต้องคอยติดตามต่อเนื่อง หลังๆ ยังต้องกินคีโมเป็นระยะ ซึ่งสุดท้ายก็คุมได้ ไม่กลับมาเป็นใหม่ ต่อมาก็มีอาการเกี่ยวกับระบบประสาท ขาหลังไม่ค่อยมีแรง เดินไม่ค่อยสะดวก

หลังผมออกจากเรือนจำมา ก็ได้รู้ว่าอาการไตเสื่อมบุกเข้ามาโจมตีลำดวน หมอบอกว่าเป็นไปตามอายุ ก็คอยประคับประคองคุมอาหาร ให้นำเกลือช่วยลดค่าไต ค่าของเสียมาเป็นปี ซึ่งหมอก็บอกลำดวนแข็งแกร่งมาก ทีแรกก็ประเมินว่าไม่นาน แต่ก็อยู่กันมาอีกนานพอสมควร จนหมอชมว่าลำดวนเก่ง
ราวปีกว่าที่ผ่านมา ทุกวันผมต้องพาลำดวนไปให้น้ำเกลือ ถึงเวลาก็ขับรถไปรับกลับบ้าน พาเดินเล่นบ้าง ทุกอย่างก็ดูจะเป็นปกติดี 

สรยุทธ บอกแล้วสาเหตุ ลำดวน เสียชีวิต เล่าโมเมนต์แสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจาก จนกระทั่งเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน จู่ๆ ก็ทรุดมีอาการชัก ค่าไตขึ้นสูง ของเสียเยอะ ตี 4 ต้องวิ่งหา รพ.สัตว์ ก่อนจะรู้ว่าติดเชื้อจนซม นึกว่าจะไม่รอด สุดท้ายประคบประหงม จัดห้องฉุกเฉินที่บ้าน ให้น้ำเกลือทั้งวัน ผมอยู่บ้านก็นอนเล่นโทรศัพท์เป็นเพื่อน จนดูดีขึ้นเรื่อยๆ กำลังคิดว่าจากที่ป่วยติดเตียง จะหาทางช่วยให้ค่อยๆ ฟื้น เพราะลำดวนก็พยายามจะลุกเดินคืนสุดท้าย ลำดวนก็พยายามจะลุกเดิน ดูดีมากกว่าหลายวันที่ผ่านมาด้วย

เช้าวันรุ่งขึ้น 19 พ.ค.ที่บ้านรอผมจัดรายการจนเสร็จถึงค่อยบอกว่าลำดวนจากไปแล้ว ร่างลำดวนใส่รถมารออยู่ข้างล่างช่อง 3 แล้ว ผมพาลำดวนไปเผาที่วัดคลองเตยใน จับเนื้อจับตัวเขา ยังเหมือนลำดวนยังไม่ไป ยังโทรถามหมอว่าลักษณะอย่างนี้ สิ้นใจแน่แล้วใช่มั้ย ผมเอาเถ้ากระดูกกลับมาไว้บ้านตั้งแต่วันแรก จริงๆ เขาให้รับวันรุ่งขึ้นก็ได้ แต่ผมอยากให้ลำดวนกลับบ้าน

สรยุทธ บอกแล้วสาเหตุ ลำดวน เสียชีวิต เล่าโมเมนต์แสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจาก กลับมาอยู่ในที่ๆ ลำดวนเคยอยู่ เคยอยู่ตรงไหน เคยดุเคยว่าเรื่องขุดนั่นขุดนี่ กลับมาก็บอก อยากขุดอยากรื้ออะไรตามสบายเลย แต่เชื่อมั้ยครับ ผมกลับรู้สึกว่าลำดวนขึ้นมานอนเบียดกับผมเหมือนตอนที่เค้ายังไม่ป่วยหนัก

ทองดี คือหมาที่ซื่อสัตย์ เป็นสัญชาตญาณของเค้า แสดงออกว่ารักมาก แต่ลำดวนมีการแสดงออกที่ซับซ้อนกว่า อธิบายคงไม่ถูก จนบางทีแอบนึกว่าเค้าเป็นคนหรือเปล่า หน้ามึนมาก อยู่ด้วยแล้วมีแต่หัวเราะ

สรยุทธ บอกแล้วสาเหตุ ลำดวน เสียชีวิต เล่าโมเมนต์แสนสุข ตั้งแต่พบก่อนจาก

วันนี้ (21พ.ค.66) ผมเอาเถ้ากระดูกลำดวนมาฝังไว้ในสวนที่บ้าน ข้างๆ จุดที่ฝังทองดี ตั้งแต่ทองดีจากไป ลำดวนมักจะมองมาทางที่ฝังทองดี ไม่รู้จะมีความหมายอะไรมั้ย แต่วันที่ฝังทองดี วันนั้นลำดวนก็มาคอยนั่งอยู่ใกล้ๆ

เพลงประกอบนี้ ผมเปิดให้เค้าฟังตลอดเวลาตอนที่เค้าป่วยครับ
ไปเกิดเป็นอะไร ก็ขอให้มีแต่คนรัก ได้เจอแต่คนดีๆ นะ ลำดวนนะ …”

เรื่องล่าสุด