บางแสน ชลบุรี

ตื่นตาตู้จัดแสดงลึกสุด-จุสุดในประเทศไทย

สดจากเยาวชน: ท่องโลกใต้ทะเล ณ บางแสน ตื่นตาตู้จัดแสดงลึกสุด-จุสุดในไทย

สดจากเยาวชน: ท่องโลกใต้ทะเล ณ บางแสน ตื่นตาตู้จัดแสดงลึกสุด-จุสุดในไทย

สดจากเยาวชน: ท่องโลกใต้ทะเล – เด็กไทยหลายยุค หลายคน คงเคยมีโอกาสเดินทางมาเรียนรู้เรื่องราวของโลกใต้ทะเลที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลบางแสน จ.ชลบุรี ไม่ว่าจะมากับครอบครัวหรือมาทัศนศึกษากับโรงเรียน หลายคนมีความทรงจำฝากไว้ที่นี่

หลายสิบปีที่ผ่านมาสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลบางแสนยังคงเป็นแหล่งเรียนรู้ยอดนิยมที่ครองใจหลายครอบครัวและเด็กๆ เพราะความรู้ที่ลึกซึ้ง รวมถึงสัตว์ทะเลต่างๆ ที่คอยสร้างแรงบันดาลใจในการรักทะเลให้กับเด็กๆ เสมอมา

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 สถาบันวิทยาศาตร์ทางทะเลบางแสนไม่หยุดนิ่ง เปิดโซนการเรียนรู้โซนใหม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้โลกใต้ทะเลให้มากขึ้นกว่าเดิม นั่นคือ “ศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเลบางแสน” อาคารเดิมที่เคยเป็นอาคารสถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็มเดิม ภายในประกอบด้วยตู้จัดแสดงขนาดใหญ่ (Big Tank) ความจุน้ำ 4,700,000 ลิตร ลึกถึง 13 เมตร นับว่าเป็นตู้แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่มีความจุน้ำและลึกมากที่สุดในประเทศไทย

ตื่นตาตู้จัดแสดงลึกสุด-จุสุดในประเทศไทย

สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลบางแสน

“มีอุโมงค์ใต้น้ำด้วยนะครับ” แสตมป์ ด.ช.ณัฐดนัย แสงขาว ที่คลุกคลีกับสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลบางแสนเป็นอย่างดี เพราะคุณพ่อคุณแม่เป็นเจ้าหน้าที่ของที่นี่ ทุกวันหลังเลิกเรียน แสตมป์จะมาวิ่งเล่นเรียนรู้ที่นี่กับเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน “ในอุโมงค์จะมีปลาผีเสื้อ ปลาหมอ ปลาพยาบาลที่หนูชอบครับ” แสตมป์เล่าเสริม

นอกจากอุโมงค์เดินลอดใต้ตู้ปลาขนาดใหญ่ความยาว 37 เมตร ยังมีตู้ทรงกระบอกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร ความลึก 6 เมตร จัดแสดงพันุธ์ปลาที่อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นฝูง เช่น ปลาสีขน ปลาตะคองเหลือง และปลาขนาดเล็กชนิดต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจเรียนรู้พฤติกรรมสัตว์ใต้ทะเลได้ชัดเจนมากขึ้น

“มีเกมช่วยสัตว์ทะเลด้วยครับ ตรงนี้หนูก็ชอบมาก เพราะเราจะได้ช่วยสัตว์ทะเลที่ป่วยจากการทิ้งขยะลงทะเลครับ” แสตมป์ ไกด์จำเป็นพาเดินไปยังโซนเกมที่ชอบด้วยความตื่นเต้น

สดจากเยาวชน: ท่องโลกใต้ทะเล

แสตมป์

ภายในศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเลบางแสนเต็มไปด้วยกิจกรรมที่หลากหลายและดึงดูดให้เด็กๆ เรียนรู้ไปพร้อมความสนุก เกมช่วยสัตว์ทะเลที่ต้อนรับตรงทางเข้าศูนย์เป็นจุดดึงดูดใจเด็กๆ ได้ดี

เพราะเด็กๆ จะได้ออกท่าทาง ปกป้อง ช่วยเหลือสัตว์ทะเลที่บาดเจ็บจากภัยร้ายที่เกิดจากการทำลายสิ่งแวดล้อมที่แสดงขึ้นบนจอภาพขนาดใหญ่ ในขณะเดียวกันเด็กๆ จะซึมซับเรื่องราวสิ่งแวดล้อม สร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล

สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลบางแสนยังคงเป็นแหล่งเรียนรู้อันดับต้นๆ ของประเทศไทยเสมอมาและเสมอไป เพราะการไม่หยุดพัฒนาและปรับปรุงให้แหล่งเรียนรู้นี้ทันยุคทันสมัยเสมอเช่นนี้จะทำให้เด็กๆ รุ่นต่อๆ ไปมีสถานที่เรียนรู้เรื่องราวไกลตัวได้ใกล้แค่เอื้อม

มาเรียนรู้โลกใต้ทะเลไปพร้อมกับแสตมป์และเพื่อนๆ ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน ท่องโลกใต้ทะเล วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 และทางเพจทุ่งแสงตะวัน เวลา 07.30 น.

ตื่นตาตู้จัดแสดงลึกสุด-จุสุดในประเทศไทย

ปลาทะเลนานาชนิด

ตื่นตาตู้จัดแสดงลึกสุด-จุสุดในไทย

ตู้จัดแสดงปลาฝูง

สดจากเยาวชน: ท่องโลกใต้ทะเล

มุมยอดนิยม

สดจากเยาวชน: ท่องโลกใต้ทะเล

ศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเล

————————————————————————————————————-

รัตนาภรณ์ ละมูลเจริญ รายงาน

————————————————————————————————————-

เรื่องล่าสุด