บางแสน ชลบุรี

มีแค่ปีละครั้ง ปลากระโดดเต็มหาดบางแสน คาดหนีตาย ช่วงน้ำกร่อยไหลลงทะเล

มีแค่ปีละครั้ง ปลากระโดดเต็มหาดบางแสน คาดหนีตาย ช่วงน้ำกร่อยไหลลงทะเล

ชาวเน็ตแห่แชร์คลิป ปลากะตัก กระโดดเกยหาดบางแสน ชาวประมงบอกเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดปีละครั้ง เพราะน้ำกร่อยไหลลงทะเล ช่วงหน้าหนาว

วันที่ 19 ต.ค. 65 จากกรณี ผู้ใช้บัญชี TikTok ชื่อ “บัง ลิม” ได้โพสต์คลิป ระบุว่า “ปรากฏการณ์แปลกๆ ปลากระโดดเต็มท้องทะเล” พร้อมกับคลิป ที่มีการถ่ายภาพนาทีปลากำลังกระโดดเกยหาดทะเลบางแสนจำนวนมาก 

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังทะเลบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ช่วงหาดวอนนภา พบกับกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน พ่อค้าและแม่ค้าที่ตั้งร้านขายอาหารทะเลและปลาทะเลสด

จากการสอบถามนายนิด ประยูรศักดิ์ อายุ 58 ปี พ่อค้าขายอาหารทะเล เล่าว่า ปลาที่ขึ้นมาเมื่อคืน จะขึ้นมาแค่ปีละครั้ง สาเหตุเพราะน้ำกร่อยไหลลงทะเล ทำให้ปลาหนีน้ำมา ซึ่งจะเกิดเพียงปีละครั้งในช่วงหน้าหนาว แต่ตนก็ไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน เพิ่งได้เคยเห็น แต่ปรากฏการณ์แบบนี้หาดูยากมาก ต่อให้เป็นหน้าหนาวก็ไม่รู้ว่าปลาจะขึ้นวันไหนเวลาไหนอยู่ดี

ด้าน นายนิยม ชูชีพ อายุ 69 ปี อาชีพประมง เล่าว่า ปลาที่ขึ้นมา คาดว่าเป็นปลาหัวตะกั่ว หรือปลากะตัก ซึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าไม่ปกติ เพราะปลาที่หนีมาขึ้นฝั่ง เป็นปลาหนีน้ำกร่อย ในช่วงหน้าหนาว 1 ปีจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เนื่องจากช่วงดังกล่าวจะทำให้ปลาน็อกน้ำ จึงต้องหนีตาย เพื่อเอาตัวรอดแบบในคลิป.

เรื่องล่าสุด