บางแสน ชลบุรี

163047073943

ประวัติบางแสน ชลบุรี ทะเลใกล้กรุงเทพ ตำนานรักอมตะของ แสน และ สามมุข

      บางแสน เป็นอีกที่เที่ยวหนึ่งที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากๆ จนเรียกได้ว่า ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คนกรุงก็จะต้องหาโอกาสไปเที่ยว ทะเลใกล้กรุงเทพ แห่งนี้ กันค่ะ นอกจากที่นี่จะเป็นที่เที่ยวทะเลที่สวยงาม มีอาหารทะเลอร่อยๆ ให้แซ่บกันแล้ว ประวัติของบางแสน ก็มีความเป็นมาที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก่อนไปเที่ยว เรามาดู ตำนานของบางแสน และ ที่มาของบางแสน กันก่อนได้เลยค่ะ

ประวัติบางแสน ทะเลใกล้กรุงเทพ

      บางแสน นั้นที่เดิมเป็นชายทะเลรกร้าง อยู่ในตำบลแสนสุข จนเมื่อปี พ.ศ.2486 ในสมัยของรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น จึงได้ริเริ่มให้มีการสร้างสถานตากอากาศขึ้น และมีการสร้าง โรงแรม ที่พักต่างๆ ค่ะ บางแสนจึงเริ่มเป็นที่รู้จัก และมีนักท่องเที่ยวไปชมความสวยงามของชายหาด

amnat30 / Shutterstock.com

     อีกทั้ง ชายหาดบางแสนนั้นมีความยาวถึง 2 กิโลเมตร นับจากวงเวียนบางแสน ไปจนถึงโรงแรม เอส เอส บางแสนบีช ทำให้ที่นี่เหมาะกับการเล่นน้ำ พักผ่อนหย่อนใจ แม้หาดทรายที่บางแสนจะไม่ขาวเนื่องจากมีตะกอนจากแม่น้ำบางปะกง แต่หาดทรายมีเนื้อละเอียด และไม่ไกลจากถนน บางแสนจึงกลายเป็น ทะเลใกล้กรุงเทพฯ ที่ผู้คนนิยมมาพักผ่อนนั่นเอง

  • ดูรีวิวเต็มๆ ที่ ทะเลบางแสน ชลบุรี ทะเลใกล้กรุงเทพ มาเที่ยวได้ทุกสุดสัปดาห์

ตำนานบางแสน และ เขาสามมุข

      ชื่อ “บางแสน” นั้นมีที่มาจาก ตำนานพื้นบ้านเกี่ยวกับความรัก ของชายหนุ่มที่ชื่อ “แสน” กับหญิงสาวที่ชื่อ “สามมุข” มีอยู่ว่า สามมุข เป็นสาวสวย และไม่ค่อยสุงสิงกับใคร วันหนึ่งมีได้พบกับผู้ชายคนหนึ่งชื่อ แสน เป็นลูกชายกำนันบ่าย เศรษฐีแห่งหมู่บ้านอ่างหิน หรือ อ่างศิลา โดยขณะที่แสนกำลังเล่นว่าวอยู่นั้น ว่าวของแสนขาดลองไปตกอยู่ที่กระท่อมของสามมุข ทำให้ทั้งสองได้พบกัน

khak / Shutterstock.com

      ด้วยความสวยน่ารักของสามมุข ทำให้แสนอยากมาพบเธออีก โดยทั้งสองพบกันเกือบทุกวันจนสุดท้ายก็ตกหลุมรักกัน แต่แล้ว เรื่องก็รู้ถึงหูกำนันบ่าย พ่อของแสน จึงไม่พอใจที่สามมุขเป็นคนจน และไม่อยากให้ทั้งสองพบกันอีก จึงกำหนดให้แสนแต่งงานกับลูกสาวเศรษฐีบ้านอ่างศิลาทันที โดยที่ไม่ให้แสนมาพบกับสามมุข

     จนถึงวันแต่งงาน สามมุขได้มารดน้ำสังข์ และถอดแหวนที่แสนให้มาคืน จากนั้นจึงกลับไปที่หนเผา และกระโดดหน้าผาไป ทำให้แสนที่ตามมากระโดดหน้าผาตายตามกันไป และกลายเป็นชื่อสถานที่ต่างๆ ในตัวจังหวัดชลบุรี รวมถึง ศาลเจ้าแม่สามมุข ที่อยู่ใกล้เคียงกับหาดบางแสนอีกด้วยค่ะ

  • ดูที่เที่ยวเขาสามมุกที่ ที่เที่ยวบางแสน ขอพร ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข อ่างศิลา

สถานที่ท่องเที่ยวในบางแสน

      นอกจาก ทะเลบางแสน แล้ว ที่นี่ยังมีที่เที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจอยู่อีกมากมายเลยค่ะ ทั้ง ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข อ่างศิลา ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากชายหาดบางแสน หรือสายช้อป สายกิน ต้องไม่พลาดไปแวะ ตลาดหนองมน ลองไปอร่อยกับอาหารท้องถิ่นชื่อดังอย่าง ข้าวหลามหนองมน กันดู

amnat30 / Shutterstock.com

      หรือ ทะเลที่อยู่ใกล้ๆ หาดบางแสนก็มี หาดวอนนภา หรือที่เราเรียกกันว่า บางแสนล่าง เป็นอีกจุดพักผ่อน ชิลๆ มากค่ะ รวมถึงยังมี พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน มหาวิทยาบูรพา ให้เราได้เรียนรู้โลกใต้ท้องทะเลอีกด้วย และสุดท้าย สำหรับสายบุญต้องไม่พลด แวะไปทำบุญ ไหว้พระ กันที่ วัดแสนสุขสุทธิวราราม วัดสวย บางแสน นั่นเองค่ะ

อ้างอิง
http://pirun.ku.ac.th
https://www.saensukcity.go.th

ตามติดเทรนด์เที่ยว อัพเดทที่พักสวย
แชร์ทริปสุดชิล โพสต์ภาพสุดปัง ของคุณได้แล้วที่ แอปทรูไอดี
คลิกเลย>> TrueID Travel Community

เรื่องล่าสุด