บางแสน ชลบุรี

163047073943

จับแล้วโจรขโมยไม้ด่างมูลค่ากว่า 1.5 ล้าน เจ้าของมอบรางวัลให้ตร. 1 แสน

วันอาทิตย์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 16.32 น.

จากกรณี เมื่อวันที่ที่ผ่านมา 14 ต.ค.64 นายสาธิต วานิชกุล อายุ 44 ปี เจ้าของต้นไม้ที่ถูกขโมยไป ได้เดินทางมาแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองภูเก็ต ซึ่งขณะที่ นายสาธิตฯ ผู้เสียหายกำลังรดน้ำต้นไม้อยู่ในบริเวณบ้านพักแถวซอยชุมชนแสนสุข อ.เมืองภูเก็ต พบว่า มีต้นกล้วยพันธุ์อินโด จำนวน 1 ต้น ซึ่งมีหน่อกำลังขึ้นอยู่ด้วย ราคาประมาณ 500,000 บาท 2.ต้นบอนพันธุ์หูช้างด่างขาว จำนวน 1 ต้น พร้อมหน่อพันธุ์จำนวนหนึ่ง ราคาประมาณ 1,000,000 บาท 3.ต้นบอนกระดาษด่างขาว จำนวน 1 ต้น 4.ต้นฟิโรหูช้างด่างขาว จำนวน 1 ต้น 5.หน่อต้นบอนนาไทยด่างจำนวน 1 ต้น 6.ต้นบอนดำลิปเปิ้ล จำนวน 1 ต้น 7.ต้นบอนอโรห้า จำนวน 1 ต้น 8.ต้นบอนไวท์ลาวา จำนวน 1 ต้น ได้หายไปจากบ้านและบริเวณดังกล่าวมีร่องรอยการรื้อถอนต้นไม้ดังกล่าวซึ่งไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดเป็นคนมาเอาไป จึงเข้าแจ้งความดังกล่าวกับ ร.ต.ท.วิโรจน์ พรประพฤติ รองสว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต หลังจากนั้นได้มีการโพสต์ทางเฟสบุ๊คให้มีการแจ้งเบาะของคนร้ายโดยให้ รางวัลนำจับ 100,000 บาท 

ต่อมาทางชุดสืบสวนได้มีการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้หลังบ้านที่เกิดเหตุ พบว่า เมื่อวันที่ 14 ต.ค.เวลาประมาณ 02.00 น.ได้มีคนร้ายจำนวน 2 คนเดินวนเวียนอยู่บริเวณกำแพงหลังบ้านที่เกิดเหตุ จากนั้นคนร้ายทั้ง 2 คน ได้ช่วยกันยกตะกร้าซึ่งภายในคาดว่าเป็นต้นไม้ของผู้เสียหาย แล้วนำไปยกใส่รถจักรยานยนต์ 3 ล้อพ่วงข้าง ซึ่งจอดอยู่ห่างออกไปประมาณ 20 เมตร จากนั้นคนร้ายได้ขับขี่รถหลบหนีเข้าไปบริเวณภายในซอยชุมชนหาดแสนสุข ม.7 ต.รัษฎา โดยชุมชนหาดแสนสุขอยู่ห่างจากบ้านที่เกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร จนกระทั่งช่วงเย็นวันที่ 16 ต.ค.64 ชุดสืบสวนสภ.เมืองภูเก็ตได้สังเกตเห็นรถจักรยานยนต์พ่วงข้างคันก่อเหตุจอดอยู่บริเวณริมถนน หน้าบ้านเลขที่ 59/28 ชุมชนหาดแสนสุข ม.7 ต.รัษฎา จึงเชื่อว่า คนร้ายชายพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว จึงนำกำลังไปตรวจสอบและสามารถจับกุม นายเชาวลิต บุตตะ อายุ 25 ปี บ้านอยู่ชุมชนหาดแสนสุข ม.7 ต.รัษฎา อ.เมือง  จ.ภูเก็ต พร้อมของกลาง รถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้างฮอนด้าเวฟ สีแดง ทะเบียน กพข 505 ภูเก็ต ต้นกล้วยสายพันธุ์อินโด 1 ต้น ต้นบอนกระดาษด่างขาว 1 ต้น ต้นฟิโรหูช้างด่างขาว 1 ต้น โดยสามารถจับกุมได้ที่ บ้านเลขที่ 59/28 ชุมชนหาดแสนสุข ม.7 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จึงควบคุมตัวมาสอบสวนเพิ่มที่สภ.เมืองภูเก็ต

จากการสอบถาม นายเชาวลิตผู้ต้องหา ยอมรับว่า ตนเองเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุลักต้นไม้ดังกล่าวจริง โดยตนได้ชักชวนนายวุฒิ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ซึ่งเป็นหลานชายร่วมก่อเหตุด้วย ซึ่งได้ขโมยต้นไม้ทั้งหมด 6 ต้น และได้เอาไปไว้ที่บ้าน 3 ต้น ส่วนอีก 3 ต้นไว้ในพุ่มหญ้าใกล้เคียงที่เกิดเหตุ แต่ไม่ได้กลับมาเอาต้นไม้อีก 3 ต้นหนึ่งในนั้นมีต้นบอนพันธุ์หูช้างด่างขาว จำนวน 1 ต้น พร้อมหน่อพันธุ์จำนวนหนึ่ง ราคาประมาณ 1,000,000 บาทรวมอยู่ด้วย และไม่ทราบว่ามีใครมาเอาไป โดยต้นไม้ที่ได้มา 3 ต้นจะนำไปปลูกต่อและจะนำไปขายต่อแต่มาถูกจับกุมเสียก่อน

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่ส่วนหน้าห้องปฎิบัติการสืบสวนสภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ต.ทัพไทย ลีลานนท์ สว.สส.สภ.เมืองภูเก็ต พร้อมด้วย ร.ต.อ.อนิรุทธิ์ ทองผึ้ง ร.ต.ท.สุทน ภักดี รองสว.สส.สภ.เมืองภูเก็ต ร่วมกันรับมอบเงินรางวัลนำจับ 100,000 บาท จาก นายสาธิต วานิชกุล อายุ 44 ปี เจ้าของต้นไม้

พ.ต.ต.ทัพไทย ลีลานนท์ สว.สส.สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากที่สามารถจับกุมคนร้ายได้แล้วมีการสอบปากคำคนร้ายเพื่อสอบถามถึงต้นบอนพันธุ์หูช้างด่างขาว จำนวน 1 ต้น พร้อมหน่อพันธุ์จำนวนหนึ่ง ราคาประมาณ 1,000,000 บาทที่ยังหาไม่เจอ จนคนร้ายบอกว่า ต้นไม้ดังกล่าวไม่ได้เอากลับมาโดยไว้ที่พุ่มหญ้าใกล้เคียงที่เกิดเหตุ จากนั้นให้ชุดสืบสวนได้ขยายผลจนสามารถตรวจยึดต้นบอนดังกล่าวอยู่ที่ร้านหนึ่งปากทางเข้าชุมชนหาดแสนสุข แต่ในเบื้องต้นจากการสอบถามผู้ที่เอาต้นบอนไปไม่มีเจตนาที่จะเอาไป เนื่องจากได้เอาขยะไปทิ้งแล้วเห็นต้นบอนตั้งอยู่จึงได้ยกมาไว้ที่ร้าน แต่อยู่ระหว่างสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้าน นายสาธิต วานิชกุล อายุ 44 ปี เจ้าของต้นไม้ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.เมืองภูเก็ตที่สามารถจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว และดีใจมากที่ได้ต้นบอนพันธุ์หูช้างด่างขาวกลับมา เนื่องจากดังกล่าวต้นได้เลี้ยงมาตั้งแต่ยังต้นเล็กและมีคุณค่าทางจิตใจ และหากต้นดังกล่าวถ้าขายออกไปจะอยู่ในราคาไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท เพราะที่ต้นมีหน่อขนาดเล็กอีก โดยราคาในท้องตลาดต้นประมาณ 100,000 บาท ส่วนไข่ที่อยู่ใต้ต้นไม้ประมาณฟองละ 40,000 บาท  

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ในเคหสถาน ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิด หรือเพื่อการพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม หรือรับของโจร พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองภูเก็ตเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เรื่องล่าสุด