บางแสน ชลบุรี

7066_th.jpg

คอลัมน์ รอบบ้าน รอบเมือง ประจำวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2565

คอลัมน์ รอบบ้าน รอบเมือง ประจำวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2565

วันที่๘-๙-๑๐.ธ.ค.๒๕๖๕.ปิดทองพระที่วัดศรีเอี่ยม แขวงบางนานอก เขตบางนา ก.ท.ม.ทั้งหมด ๔๙ องค์.รวม๒เที่ยว.๖๙องค์.สำเร็จเรียบร้อย.โมทนาบุญกับทุกท่านด้วย.แบ่งบุญกุศลให้ทุกท่านด้วย.ทุกรูป.ทุกนาม.ตลอดทั้งสามภพ.และผู้มีพระคุณทุกท่านด้วย.มรรค๔.ผล๔.นิพพาน๑.ด้วยกันทุกท่านเทอญ.

…..เริ่มเหมันต์ แต่วสันต์ มิหลบหาย

ถล่มใต้ มิผ่อนคลาย อย่างถาถม

โลกประหลาด ไร้อากาศ รื่นชื่นชม

ทุกข์ระทม ห่มฝน จนหนาวเยือน

…..ปั่นน้ำใจ ไทยผืนไหน ที่ทุกข์ร้อน

ช่วยเหลือก่อน เอื้ออาทร อย่าจรหนี

ช่วยด้วยใจ ใช้เอาหน้า เป็นคนดี

หมดฝนนี้ คงได้หนาว ยาวบ้างเอย

………………….เบญจรงค์…………………

** วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคมนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนภัยฤดูหนาวทั่วทุกภาคจะมีอากาศเย็นลงแบบชนิดที่เรียกว่าต้องเตรียมเสื้อกันหนาวไว้ได้แล้ว ยกเว้นภาคใต้เวลานี้ยังมีน้ำท่วมก็น่าเห็นใจชาวใต้ที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ สำหรับโรคที่มากับฤดูหนาวที่จะต้องป้องกันเอาไว้ก็คงจะเป็นไข้หวัดใหญ่ใครที่ยังไม่ฉีดวัคซีนต้องรีบหาหนทางไปฉีดที่โรงพยายาบาลให้ได้ สำหรับใครที่เป็นโรคภูมิแพ้ก็ต้องหาวิธีการที่จะแก้หรือบรรเทาภูมิแพ้ให้ได้

** พูดถึงโควิด-19 หรือโอไมครอนสายพันธุ์ใหม่ลักษณะหลบในตรวจเจอยาก ติดกันง่ายแต่หายช้า เวลานี้ทั่วโลกยอดคนตายเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน ฉะนั้นแล้วต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง ถ้าไม่จำเป็นอย่าออกนอกบ้าน ถ้าจำเป็นปฏิบัติตัวดังนี้ ใส่หน้ากาก 2 ชั้น พกเจลแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงคนกลุ่มจำนวนมากๆ   ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศว่าเปิดประเทศแล้วก็ตามแต่ คนต่างชาติเข้ามามาก จะสร้างภาพก็ตามแต่ ขอให้พวกเราระมัดระวังตัวเอาเป็นดีที่สุด ปฎิบัติตัวเองอย่างเคร่งครัดในเรื่องสุขอนามัย

** มีนักธุรกิจผู้มั่งคั่งจากจังหวัดกระบี่ เคยบอกกับผู้เขียนไว้ว่า คุณอย่าหวังว่า นักการเมืองจะมาทำงานเพื่อชาติ ไม่มีหรอก พวกนี้เข้ามาเล่นการเมืองเพื่อที่จะหวังมากอบโกย โดยไม่คำนึงถึงบาปคุณโทษกับคำว่าเวรกรรมขอให้ได้เสวยสุขเท่านั้นพอ ไม่ว่าจะได้เข้ามาคอรัปชั่นในโครงการใดโครงการหนึ่งเท่านี้นเอง แต่ “ไมโครโฟน” ตอบกลับไปว่า ควรจะแยกแยะ ยังมีนักการเมืองที่ดีก็มี แต่ที่ไม่ดีก็อย่าไปสนับสนุนหรือไปเชียร์ เวลาเลือกตั้งอย่าไปลงคะแนนให้เป็นอันจบกัน จะได้ไม่กลับมาโกงกินบ้านเมืองกันอีกต่อไป

** โพลจากการสำรวจของนิด้าโพล ผลปรากฏว่า พรรคเพื่อไทยคะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยพรรคก้าวไกลอันดับที่ 2 แล้วตามมาด้วยพรรคอื่นๆ ผลสำรวจในครั้งนี้เป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วประเทศ สำหรับ “ไมโครโฟน” เชื่อถือสำนักโพลสวนดุสิตโพลและนิด้าโพลเท่านั้นเอง

** เวลานี้แต่ละพรรคก็จะมีการย้ายพรรคไปอยู่พรรคอื่นๆกันอุตลุด เอาเถอะในเมื่อกฎหมายไม่ได้ห้ามก็ย้ายกันไปเพียงแต่พรรคนั้นจะยอมรับคุณหรือเปล่าเท่านั้นเอง แต่พรรคประชาธิปัตย์มีคนย้ายออกมากมายจนเรียกว่าทะลักออกมาก็ว่าได้ ถึงเวลาก็จะรู้กันเองว่า ใครจะย้ายไปพรรคไหนบ้าง ส่วนคนไม่ดีขอให้ย้ายไปอยู่พรรคผ่อนจะดีกว่า

** หลีกเลี่ยงการตายกะทันหันในตอนกลางคืน แบ่งปันโดยแพทย์ … สำหรับผู้ที่ตื่นนอนตอนกลางคืนเพื่อตรวจบ้านหรือปัสสาวะ แต่ละคนต้องจดบันทึกสามช่วง(Scenario)ขั้นตอนของแต่ละครึ่งนาที เพราะมันสำคัญ? หนึ่งนาทีครึ่งจะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตกะทันหันได้อย่างมาก บ่อยครั้งสิ่งนี้เกิดขึ้น: บุคคลที่ยังดูมีสุขภาพดีเสียชีวิตในตอนกลางคืน เรามักจะได้ยินเรื่องราวของคนพูดว่า: “เมื่อวานฉันคุยกับเขา ทำไมเขาถึงตายกะทันหัน? เหตุผลก็คือเวลาตื่นนอนตอนกลางคืนเพื่อไปเข้าห้องน้ำมักจะทำอย่างรีบร้อน เราหยุดทันทีและสมองไม่มีการไหลเวียนของเลือด ทำไม “แต่ละสามขั้นตอนของ 1/2 นาที” จึงสำคัญมาก? ในช่วงกลางดึก เมื่อความปรารถนาที่จะปัสสาวะปลุกคุณให้ตื่นขึ้น ตัวอย่างเช่น รูปแบบคลื่นไฟฟ้าหัวใจอาจเปลี่ยนไป เพราะเมื่อกระทันหันสมองจะโลหิตจางและทำให้หัวใจล้มเหลวเนื่องจากขาดเลือด ขอแนะนำให้คุณฝึก “สามชั้นตอนของแต่ละ 1/2 นาที” ซึ่งได้แก่: 1. เมื่อคุณตื่นจากหลับใหล ให้นอนบนเตียงเป็นเวลาครึ่งนาทีแรก 2. นั่งบนเตียงอีก 1/2 นาทีข้างหน้า 3. ลดขาของคุณนั่งบนขอบเตียงในช่วงครึ่งนาทีสุดท้าย หลังจากผ่านไปสามขั้นตอนของ แต่ละครึ่งนาที(รวมกันแล้วหนึ่งนาทีครึ่ง) คุณจะไม่มีสมองขาดเลือดและหัวใจจะไม่ล้มเหลว ลดโอกาสที่หกล้มและเสียชีวิตกะทันหัน แบ่งปันกับครอบครัว เพื่อนฝูง และคนที่คุณรัก มันสามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่คำนึงถึงอายุ หนุ่มหรือแก่ การแบ่งปันแสดงความสนใจ หากคุณทราบแล้ว พิจารณาสิ่งนี้เป็นการทบทวน ” พยายามส่งสภาสุขภาพที่สำคัญนี้ไปให้ทุกกลุ่มของคุณ แล้วคุณ/ครอบครัวของคุณควรปฏิบัติตามด้วย.

** พยุงไว้ ค่อยๆ ประคองหน่อย อย่าด่วนรีบซ้ำเติมปัญหา สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ผ่านมา ส.อ.ท.ได้เสนอที่ประชุมได้เห็นชอบข้อเสนอของ ส.อ.ท. เพื่อเสนอภาครัฐ ชะลอขึ้นค่าไฟงวดใหม่ (มกราคม-เมษายน 2566)ออกไปก่อน เพื่อไม่เป็นการซ้ำเติมภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากหลายอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว ประกอบกับที่ผ่านมาต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมปรับขึ้นจากราคาพลังงาน วัตถุดิบ ค่าแรง หากค่าไฟงวดใหม่ขึ้นอีก อาจส่งผลให้สินค้าบางประเภทต้องปรับราคาขึ้นตาม การที่รัฐได้มีมาตรการดูแลค่าไฟในส่วนของภาคครัวเรือน ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากจะดีที่สุดควรจะต้องดูแลทั้งระบบ เพราะหากผู้ประกอบการต้นทุนเพิ่มขึ้นก็ต้องขึ้นราคาสินค้า ผลักภาระไปยังประชาชนอยู่ดี พยุงไว้ ค่อยๆ ประคองหน่อย อย่าด่วนรีบซ้ำเติมปัญหานะ…ขอให้เจริญๆ

** ยินดียิ่ง ! ยิ่งยินดี กับงาน ANTI-CORRUPTION AWARDS 2022″ ส่งเสริมการต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา เริ่มถ่ายสดเมื่อเวลา 10:00 น. ในงานนี้ คุณพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ตรวจเงินแผ่นกดิน – สตง. เป็นผู้หนึ่งที่สมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ได้พิจารณามอบรางวัล “ANTI-CORRUPTION AWARDS 2022” ส่งเสริมการต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี 2565 เป็นรางวัลเพื่อส่งเสริม เชิดชู บุคคล องค์กร และสื่อมวลชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์ สุจริต ให้ความสำคัญกับการต่อด้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาตัดสินรางวัล ซึ่งประกอบด้วย นักหนังสือพิมพ์อาวุโส นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ คุณพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ได้รับรางวัล “ANTI-CORRUPTION AWARDS 2022” ส่งเสริมการต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี 2565 โดยสมาคมฯ ได้รับเกียรติจาก ฯ พณฯ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานมอบรางวัล และกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ผู้นำ…สุจริต” และในงานได้เผยแพร่หนังสือส่งเสริมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งได้เปิดเกร็ดชีวประวัติของคุณพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ที่หน้า 85 – 87 ไว้อย่างน่าสนใจ ให้ติดตามดู ดังนี้…

** นี่ก็น่ายินดียิ่ง กับทีมงานคุณสมโภชน์ โตรักษา “คอลัมน์หมายเลข 7” ที่ได้รับรางวัล “ANTI-CORRUPTION AWARDS 2022” ประเภทสื่อมวลชน ส่งเสริมการต่อต้านคอร์รัปชั่น จากสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) จากการเสนอข่าว คดีทุจริตเงินอุดหนุนวัด ของ อบจ.สมุทรปราการ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดมีผลคืบหน้า ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิด นายชนม์สวัสดิ์ฯ กับพวก ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สมัยที่นั่งตำแหน่งนายก อบจ. เริ่มจากบทสัมภาษณ์ที่ นายชนม์สวัสดิ์ฯ อดีตนายก อบจ.สมุทรปราการ ยืนยันความบริสุทธิ์กับ นายสมโภชน์ โตรักษา ตั้งแต่ปี 2556 โดยในขณะนั้น คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบร่วมกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน พบความไม่ชอบมาพากล และความผิดปกติการพิจารณาและอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนวัดของ อบจ.สมุทรปราการ รวมถึงพฤติกรรมแสวงหาประโยชน์จากการทุจริตเงินอุดหนุนวัด รวม 3 ปี เป็นวงเงินกว่า 800 ล้านบาท ในการนำเสนอ มีข้อพิรุธสงสัยจากข้อมูลร้องเรียน เช่น การให้นำเงินไปบรรจุโครงการก่อสร้างปรับปรุงซ่อมแซมบูรณะศาลาอเนกประสงค์และเตาเผาศพปลอดมลพิษ โดยที่วัดไม่มีสิทธิเลือกผู้รับเหมา และการก่อสร้างที่ไม่เป็นไปตามแบบ แถมเมื่อส่งมอบงานล่าช้าเป็นปี ๆ ก็ไม่เสียค่าปรับ ผลจากการตรวจสอบในครั้งนั้น ทำให้ นายก อบจ. ในช่วงเวลาดังกล่าว ฟ้องหมิ่นประมาท นายสมโภชน์ โตรักษา ที่เกาะติดตรวจสอบแบบกัดไม่ปล่อย สุดท้ายอัยการสูงสุดยกคำร้อง คดีที่เกิดจากการตรวจสอบทุจริตจึงยุติลง แต่คดีความที่ถูกส่งไปให้ ป.ป.ช. ยังต้องเกาะติดทวงถามความคืบหน้ายาวนานเกือบ 9 ปี ล่าสุด คอลัมน์หมายเลข 7 ได้รับคำยืนยันจากเลขาธิการ ป.ป.ช. ว่าขณะนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ได้มีมติชี้มูลความผิด นายชนม์สวัสดิ์ฯ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สมุทรปราการ กับพวก ในคดีร่วมกันพิจารณาและอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้กับวัดโดยมิชอบหรือโดยทุจริตเป็นทางการ ช่วงปี 2554-2556 จำนวนกว่า 20 โครงการ มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 100 ล้านบาท จากงบประมาณกว่า 800 ล้านบาท แต่กว่าคดีจะได้ข้อยุติในมือ ป.ป.ช. ก็ต้องบอกว่าหืดขึ้นคอ เพราะมีการตีกลับสำนวนที่อนุกรรมการฯ ส่งให้ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ ชี้ขาดหลายครั้ง แต่ที่ประชุมมีมติให้ไต่สวนเพิ่มเติม จนเกิดเสียงวิจารณ์ว่า เป็นการประวิงคดีหรือไม่ เพราะผู้เกี่ยวข้องทำงานการเมืองร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล แม้ผลลัพธ์การชี้มูลความผิดทางวินัยและอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งกล่าวหาการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 2 มาตรา คือ 151 และ 157 จะทำให้เชื่อได้ว่ามีความไม่ชอบมาพากล และความผิดปกติการพิจารณาและอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนของ อบจ.สมุทรปราการ แต่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม นายชนม์สวัสดิ์ฯ กับพวก ยังถือเป็นผู้ถูกกล่าวหา และยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ และยังต้องรอคำพิพากษาของศาล ซึ่งที่ผ่านมาเคยให้สัมภาษณ์ยืนยันกับ คอลัมน์หมายเลข 7 ว่าดำเนินการตามระเบียบราชการ สำหรับรายละเอียดมติการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เกี่ยวกับคดีนี้จะเป็นอย่างไร ยังต้องรอการแถลงข่าวเป็นทางการจากสำนักงาน ป.ป.ช. อีกครั้ง แต่บทสะท้อนจากเรื่องนี้บอกเราว่า การทุจริตไม่ว่าจะเกิดนานแค่ไหน หากผู้ตรวจสอบเอาจริงเอาจัง ต้องนำคนผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ได้ การตรวจสอบเกาะติดยาวนานอย่างทุ่มเทของ “คอลัมน์หมายเลข 7” สมควรแก่การยกย่องเป็นแบบอย่าง ควรคู่กับรางวัลเกียรติยศ “ANTI-CORRUPTION AWARDS 2022” จากสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย)

** ในขณะที่โควิด-19 กำลังเป็นขาขึ้นอยู่ในขณะนี้ ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ก็พยายามที่จะจัดให้ประชาชนมีที่ฉีดวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต้องรีบการฉีดเอาไว้เพื่อป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้

**  พื้นที่ สภ. แสนสุข ซึ่งเป็นเขตความรับผิดชอบดูแลพื้นที่บางแสนและบริเวณใกล้เคียงก็มีชาวบ้านและนักธุรกิจร้องเรียนมาเป็นจำนวนมากว่า พื้นที่นี้ยาเสพติดทุกชนิดระบาดไปทั่ว โดยเฉพาะยาบ้าขายดิบขายดี ก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายเวลาไม่มีเงินจะเสพยาก็กลายเป็นโจรผู้ร้ายขึ้นมาทันที เที่ยวจี้ปล้น ทรัพย์และงัดแงะบ้านของชาวบ้าน แถมซ้ำวัยรุ่นพวกนี้ยังไปยืนฉี่ลงทะเลของหาดบางแสนอีกต่างหากก่อให้เกิดพวกมลภาวะกับคนที่ไปเล่นน้ำ ใครที่ไปยืนฉี่น่าจะมีมาตรการลงโทษปรับในอัตราสูงๆน่าจะดี ฝาก พ.ต.อ. พัฒนา รอบรู้ ผกก. สภ. แสนสุข ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อการตรวจสอบ จะปราบปรามให้ราบคาบไปเลย

** พื้นที่ของ สน. พระประแดง ก็มีชาวบ้าน และบรรดานักธุรกิจทั้งหลาย ร้องเรียนมาว่า ยาเสพติดระบาดมากทั่วพื้นที่ โดยเฉพาะยาบ้าขายดิบขายดี โดยบรรดาผู้ค้าสั่งให้ลูกน้องเดินขายตั้งแต่เช้าจรดเย็นโดยไม่ต้องเกรงกลัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสิ้น ก่อให้เกิดพวกขี้ยาเวลาไม่มีเงินจะเสพยาขึ้นมาก็บ้าคลั่งเที่ยวฉกชิงวิ่งราวงัดแงะทรัพย์ของชาวบ้าน ฝาก พ.ต.อ. ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก. สภ. พระประแดง ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดทุกแก๊งโดยไม่ต้องเห็นแก่หน้าใครทั้งสิ้น

** เช่นเดียวกับ สภ. ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ก็เต็มไปด้วยยาเสพติดระบาดไปทั่วพื้นที่ โดยเฉพาะยาบ้าขายดีอย่างกับขายขนมอย่างนั้นละ ก่อให้เกิดโจรผู้ร้ายก่ออาชญากรรมไม่เว้นแต่ละวัน และมีบรรดาวัยรุ่นที่ก่อความเดือดร้อนโดยปาระเบิดจนชาวบ้านอยู่กันอย่างผวาผวา คงจะต้องฝากให้ พ.ต.อ. ปรีชา การุณพงศ์ ผกก. สภ. ปากเกร็ด ลงพื้นไปพร้อมกับลูกน้อง ไปตรวจสอบและจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดทุกแก๊ง และบรรดาวัยรุ่นที่ก่อความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมาตลอดด้วย

** เช่นเดียวกับพื้นที่ สน. หนองจอก เวลาานี้เต็มไปด้วยยาเสพติด ขายดิบขายดีเป็นว่าเล่น ก่อให้เกิดโจรผู้ร้ายมากมาย เที่ยวฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ชาวบ้าน คงต้องฝากให้ พ.ต.อ.ประเสริฐ สอนแจ่ม ผกก. สน. หนองจอก ลงพื้นที่ไปพร้อมกับลูกน้อง เพื่อเข้ากวาดล้างให้ราบคาบไปเลยก็จะดี

** พื้นที่ของ สน. ดินแดง มีชาวบ้านร้องเรียนมาเป็นประจำว่า ยาเสพติดระบาด โดยเฉพาะยาบ้าผู้ค้าสั่งให้ลูกน้องเดินขายตั้งแต่จรดเย็น ก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายเวลาจะเสพยาไม่มีเงินจะซื้อยาก็จะดักจี้ปล้น สร้างความเดือดร้อนมาตลอด คงต้องฝากให้ พ.ต.อ. วัชรพล สุวนันทวงศ์ ผกก. สน. ดินแดง ลงพื้นที่ไปจับกุมให้เด็ดขาดไปเลย

**  พื้นที่ของ สน. ราษฎร์บูรณะ โดยเฉพาะย่านพุทธบูชา มีชาวบ้านร้องเรียนมาตลอดว่า ยาเสพติดมีทุกพื้นที่ ก่อให้เกิดพวกขี้ยาจะเที่ยวลักเล็กขโมยน้อยงัดแงะทรัพย์ของชาวบ้าน คงต้องฝากให้ พ.ต.อ. สุกฤต มังคละสวัสดิ์ ผกก. สน. ราษฎร์บูรณะ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบจับกุมให้ราบคาบไปเลย เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้ชาวบ้านด้วย  

** หมากรุกจะเดินยังต้องคิด หมากชีวิตถ้าไม่คิดจะเดินได้อย่างไร

** บริจาคปัจจัยและโลงศพให้กับศพผู้ไร้ญาติได้ที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ได้กุศลดี  ….เริ่ม

ไมโครโฟน

เรื่องล่าสุด