บางแสน ชลบุรี

'ไอรอนแมนบางแสน' ติดโผท็อป5สนามยอดเยี่ยมโลก เสนอรัฐฯดันสู่อีเวนต์โลก

'ไอรอนแมนบางแสน' ติดโผท็อป5สนามยอดเยี่ยมโลก เสนอรัฐฯดันสู่อีเวนต์โลก

จังหวัดชลบุรี จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตำรวจภูธรภาค 2 เทศบาลเมืองแสนสุข และไทยแลนด์ไตรลีก แถลงผลการดำเนินการจัดการแข่งขันไตรกีฬาส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก ประจำปี 2567 รายการ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ไอรอนแมน 70.3 บางแสน” ซึ่งได้จัดงานเสร็จสิ้นไปแล้ว เมื่อวันที่ 18 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ณ ชายหาดบางแสน มีผู้แข่งร่วมแข่งขันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลายพันคน สร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 273 ล้านบาท “ไอรอนแมน” เผยผลการประเมินการจัดการแข่งขันไอรอนแมนทั่วโลก ปรากฏว่า “สนามบางแสน” ติดอันดับ 1 ใน 5 สนามยอดเยี่ยมของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย ด้าน “พ่อเมืองชลบุรี” เตรียมเข้าหารือ “รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา” เตรียมผลักดัน “ไอรอนแมนบางแสน” ให้เป็น 1 ใน 10 รายการ WORLD CLASS EVENT ของรัฐบาลไทย ที่จะประกาศช่วงเดือนเม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ที่ห้องประชุมชลบุรี ศาลากลางจังหวัดชลบุรี ได้มีการประชุมสรุปผลการดำเนินการจัดการแข่งขันไตรกีฬาส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก ประจำปี 2567 รายการ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ไอรอนแมน 70.3 บางแสน” ซึ่งได้จัดงานไปแล้วเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี โดยมี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วย พลตำรวจตรี นันทวุฒิ สุวรรณละออง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2, พันตำรวจเอกจักรพันธุ์ กิตติสิริพรกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลุบรี, นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข, นายสมศักดิ์ เกตุวัตถา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระ, นายวัชระ พรหมคุณาภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชลบุรี, นายมนตรี ไตรรักษ์ ประธานมูลนิธิธรรมรัศมีมณีรัตน์, นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยแลนด์ไตรลีก พร้อมด้วยผู้แทนจากภาครัฐ-เอกชน และเหล่าสื่อมวลชนที่มาร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ตนรู้เป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่จังหวัดชลบุรี ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งจากที่ตนสัมผัสด้วยตัวเอง และจากรายงานสรุปผลดำเนินการจัดงานฯ ของคณะกรรมการจัดงาน มีผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง โดยผลความพึงพอใจของผู้ร่วมงานสูงถึง 96% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของจากจัดไอรอนแมนทั่วโลก และทวีปเอเชีย คือ 84% และ 81% นั่นถือว่า ผู้แข่งขันมีความพึงพอใจในงานของเรามากกว่ารายการอื่นๆ ทั่วโลก

“ส่วนการให้คะแนนคุณภาพของการจัดการแข่งขันจากไอรอนแมน (IRONMAN) ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การจัดงานไตรกีฬาอันดับหนึ่งของโลก ปรากฏว่า รายการไอรอนแมนที่บางแสน ได้คะแนน OVERALL ในทุกมิติสูงถึง 94 จาก 100 คะแนนเต็ม ซึ่งถือว่าสูงกว่ามาตรฐานการจัดงานในระดับโลก ที่ค่าเฉลี่ย 52 คะแนนจาก 100 เท่านั้น”

นายธวัชชัย กล่าวเสริมว่า ตนเตรียมนำรายงานฉบับนี้ เข้าหารือกับ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในไม่ช้านี้ เพื่อผลักดันให้รายการนี้ ถูกบรรจุในปฏิทินจัดงานระดับ WORLD CLASS EVENT ที่รัฐบาลกำลังคัดเลือกรายการที่เหมาะสม มาเป็นรายการหลักของการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของรัฐบาลในปี 2568 ที่จะถึงนี้

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข กล่าวว่า ตนรู้สึกภูมิใจที่ มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันไตรกีฬาระดับโลก ไอรอนแมน 70.3 บางแสน ซึ่งว่างเว้นการจัดงานไปเกือบ 4 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ตนต้องขอชื่นชม คณะกรรมการอำนวยการจัดงานที่ประกอบไปด้วยภาครัฐและภาคเอกชน ที่ต่างช่วยกันขับเคลื่อนรายการนี้ จนจัดการแข่งขันออกมาได้อย่างดี มีมาตรฐานในระดับโลก จนได้รับโหวตจากผู้แข่งขันให้เป็นหนึ่งในรายการที่อยากมาร่วมมากที่สุดในเอเชีย และติด 1 ใน 5 ของรายการไอรอนแมนโลกในปัจจุบัน

ทางด้าน นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดงานฯ กล่าวเสริมว่า รายการไอรอนแมน 70.3 บางแสน ถือว่าเป็นรายการน้องใหม่ที่สุดในทวีปเอเชีย แต่เป็นรายการที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง จากการที่เมืองไทยสามารถจัดงานได้อย่างมีอัตลักษณ์ของความเป็นไทย ทั้งการต้อนรับผู้แข่งขันตั้งแต่สนามบิน จนถึงการจัดงานเลี้ยงต้อนรับผู้แข่งขัน และคุณภาพของสนามแข่งขันทั้ง ว่ายน้ำ 1.9 กม. จักรยาน 90 กม. และวิ่ง 21.1 กม. รวมถึงระบบความปลอดภัย และการแพทย์-พยาบาล ที่ต่างได้รับคะแนนจากทางไอรอนแมนสูงมาก เมื่อเทียบกับที่อื่น

“ส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทาง ททท. ได้ทำการสำรวจร่วมกับทางไอรอนแมน ปรากฏว่า สามารถสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 273 ล้านบาท ซึ่งถึงว่า เมื่อเทียบกับงบของการลงทุน ถือว่ามีสัดส่วนที่คุ้มค่ามากในการลงทุนถึง 9 เท่าของงบประมาณจัดงาน”

เรื่องล่าสุด