บางแสน ชลบุรี

w644.jpg

องค์การเภสัชกรรม ร่วมกับบริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด มอบอุปกรณ์ฟื้นฟูแขน Arm Booster ให้ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองแสนสุข | TOJO NEWS | LINE TODAY

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ร่วมกับบริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด ผลักดันนวัตกรรมกาพภาพแขนฝีมือคนไทย ช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ลงพื้นที่นำร่องวันที่ 15 มีนาคม 2567 มอบอุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง (Arm Booster) ณ ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ภายใต้โครงการบ่มเพาะธุรกิจนวัตกรรมใหม่ของ อภ. (GPO Ignite Program รุ่นที่ 2)

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จัดโครงการ “GPO Ignite Program” เป็นปีที่ 2 โดยมอบทุนสนับสนุนโครงการพัฒนานวัตกรรม “อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง” ให้แก่ บริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด โดยมีนายเมธาสิทธิ์ เกียรติ์ชัยภา เป็นหัวหน้าโครงการพัฒนานวัตกรรม ต่อมา บริษัทได้ผลิตผลงานนวัตกรรมเสร็จสิ้นสมบูรณ์ พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์นวัตกรรมดังกล่าว ให้ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ประชาชนผู้รับบริการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยที่จำเป็นต้องฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

นายรังษี ปัดลี รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ด้วยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีวิสัยทัศน์ในการเป็นองค์กรหลักเพื่อการสร้างความมั่นคงทางยาและเวชภัณฑ์ของประเทศ ที่มีนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าและยั่งยืน ได้กำหนดยุทธศาสตร์องค์การเภสัชกรรม พ.ศ. 2564 – 2568 ในยุทธศาสตร์ที่ 3 ว่าด้วยนวัตกรรมที่สร้างคุณค่า จึงได้ริเริ่ม “โครงการศึกษากลไกการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมใหม่ขององค์การเภสัชกรรม หรือ GPO Ignite Program” เพื่อส่งเสริมและต่อยอดโครงการพัฒนานวัตกรรมที่สอดคล้องกับบริบทขององค์การเภสัชกรรมไปสู่เชิงพาณิชย์ในอนาคต

บริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด ผู้ดำเนินโครงการ “อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง หรือ Arm Booster” เป็น 1 ในผู้เข้าร่วมโครงการ GPO Ignite Program รุ่นที่ 2 และได้รับทุนสนับสนุนจาก อภ. เพื่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมไปสู่ไปสู่เชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต ภายใต้กรอบการพัฒนานวัตกรรม ปี 2566 ขององค์การเภสัชกรรม ในโครงการพัฒนานวัตกรรมการพัฒนาการพัฒนาวัสดุอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาสาธารณสุขหรือรองรับผู้สูงอายุ

ในปี 2660-2563 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีอุบัติการณ์ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มมากชึ้น ร่วมทั้งการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุจึงทำให้ความจำเป็นต่อการใช้กายอุปกรณ์เพื่อการบำบัดฟื้นฟูร่างกายเพิ่มมากขึ้นไปด้วย แต่พบว่าในประเทศยังไม่มีนวัตกรรมอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการกายภาพรยางค์ส่วนบนหรือแขนที่เข้าถึงง่าย และส่วนใหญ่ต้องนำเข้าอุปกรณ์ราคาสูงจากต่างประเทศ โครงการ “อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกตรวจจับการออกแรง หรือ Arm Booster” ของบริษัท เกรท เทค แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด จึงเข้ามาแก้ปัญหาเหล่านี้

อุปกรณ์ฟื้นฟูแขนแบบสองข้างพร้อมกันด้วยกลไกส่งถ่ายแรงที่มีระบบตรวจจับการออกแรง (Arm Booster) เป็นอุปกรณ์ฟื้นฟูรยางค์ส่วนบน ที่ขยับเคลื่อนไหวไปพร้อมกันแบบสมมาตร ด้วยการใช้แขนข้างแข็งแรงช่วยแขนข้างอ่อนแรงขยับเคลื่อนไหว หรือการฝึกแบบพร้อมกันทั้งสองข้าง (bilateral training) มีกลไกต่อโยงที่ทำหน้าที่ในการเชื่อมโยงระหว่างแขน 2 ข้าง ซึ่งสามารถเกิดการเคลื่อนไหวที่มีความครอบคลุมทั้ง 3 ระนาบที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย เซ็นเซอร์โหลดเซลล์ 3 แกน บริเวณมือจับทั้ง 2 ข้าง, กลไกเชื่อมโยงสำหรับสร้างพิสัยการเคลื่อนที่ และหน้าจอแสดงผลแบบ real-time ผ่าน

Arm Booster นี้จะช่วยให้ผู้ป่วยและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงและได้รับการฟื้นฟูด้วยอุปกรณ์ที่ครบตอบโจทย์การฝึกบำบัดฟื้นฟูแขนและนักกายภาพบำบัดเองยังสามารถดูรายงานผลการฝึกแบบ real-time ทั้งยังสามรถกระจายเข้าสู่ในชุมชน และลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ของผู้ป่วย นอกจากนี้ยังลดภาระค่าใช้จ่ายต่อการนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศอีกด้วย โดยทางบริษัทได้กำลังพัฒนาอุปกรณ์ฟื้นฟูสำหรับการใช้งานที่บ้าน เพื่อเพิ่มช่องทางการฟื้นฟูสำหรับผู้ป่วย ให้เกิดความถี่และจำนวนครั้งในการฝึกที่มากเพียงพอต่อการฟื้นฟูที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยมีสมรรถภาพที่ดีขึ้น

อ่านข่าวอื่น ๆ ของ GPO ได้ที่ องค์การเภสัชกรรม

#GPO #IgniteProgram #DurianCorp #GPOIgniteProgram #GPOIgniteProgram2 #WhereAngelsMeetUnicorns #MakeKnowledgeVisible&Accessible #HealthTechStartup #MedTechStartup

เรื่องล่าสุด