บางแสน ชลบุรี

แย่งน้ำทำนา เดือด “ร้องผู้ว่าฯ-อัยการลพบุรี” ค้านประกันอบต.ยิงลูกบ้านดับ

แย่งน้ำทำนา เดือด “ร้องผู้ว่าฯ-อัยการลพบุรี” ค้านประกันอบต.ยิงลูกบ้านดับ

ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล

|

15 ก.ค. 2565 เวลา 6:27 น.277

ร้องผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี – อัยการลพบุรี ผู้กำกับสภ.เพนียด ค้านประกันตัว สมาชิก อบต.สะแกราบ ยิงลูกบ้านดับ “ปมแย่งน้ำทำนา” 

สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 12 กรกฏาคม 2565 เวลาประมาณ 20.00 น. นายวันชัย สุเมรุไหว สมาชิก อบต.สะแกราบ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ได้ก่อเหตุยิงนายจำรัส บัวเชย ลูกบ้านในระหว่างที่กำลังกลับจากทุ่งนา บริเวณทางสาธาณะประโยชน์ หมู่ที่ 6 ต.สะแกราบ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี 

โดยจุดเกิดเหตุห่างจากบ้านเพียง 1 กิโลเมตร ซึ่งผู้พบเห็นคือนางสาวจินตนา แสนสุข บุตรสาวของนายจำรัส พบเห็นในสภาพนอนคว่ำหน้า ขาคร่อมรถจักรยานยนต์โดยไม่ได้นำขาตั้งลง และรถมีการล้มมาทางด้านซ้าย ที่หน้าอกพบแผลเป็นรูจำนวน 2 จุด และด้านหลังพบแผลเป็นรูจำนวน 1 จุด จึงรีบพาส่งโรงพยาบาล แต่แพทย์แจ้งไม่พบชีพจร

และวินิจฉัยโดยการเอ็กซ์เรย์ทางการแพทย์พบว่าเป็นแผลที่เกิดจากการถูกยิงด้วยกระสุน 2 นัดติดต่อกัน พบฝังในร่างกาย 1 นัด และทะลุ 1 นัด  ซึ่งเป็นการยิงโดยเจตนา ทำให้นายจำรัส บัวเชยเสียชีวิต

แย่งน้ำทำนา เดือด

จากนั้นทีมชุดสืบสวน จ.ลพบุรี ได้ลงพื้นที่พิสูจน์หลักฐาน พบปลอกกระสุนตก ณ ที่เกิดเหตุและพบว่าเป็นปลอกกระสุนจากปืนของนายวันชัย สุเมรุไหว สมาชิก อบต.สะแกราบ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี จึงได้แจ้งทำการออกหมายจับข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และในเวลาต่อมา นายวันชัย สุเมรุไหว สมาชิก อบต.สะแกราบ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ขอมอบตัวกับทางตำรวจและสารภาพยอมรับผิดทั้งหมด

นางสาวจินตนา แสนสุข บุตรสาวผู้เสียชีวิต กล่าวว่า (นายจำรัส)พ่อของตนเป็นคนใจดี ไม่คิดว่าจะมาถูกฆาตกรรมด้วยการยิงอย่างอุกอาจเช่นนี้ เดิมทีนายวันชัยและพ่อเคยมีเรื่องไม่ลงรอยกันเมื่อนานมาแล้ว เกี่ยวกับการผันน้ำเข้านาข้าว เพื่อทำเกษตรกรรม 

แต่เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นตนเองและชาวบ้านก็ไม่เคยเห็นว่านายวันชัยและพ่อของตน (นายจำรัส) มีการทะเลาะกันด้วยเรื่องอื่นๆเพิ่มเติมใดๆ เหตุใดจึงต้องโกรธจนต้องทำการยิงกันขนาดนี้ เรื่องนี้ตนมีความเห็นว่าการใช้ปืนของนายวันชัยไม่ได้ถือว่าเป็นการป้องกันตัว เพราะมีการยิงซ้ำต่อเนื่องกันถึง 2 นัด 

แย่งน้ำทำนา เดือด

และจากบาดแผลพบกระสุนทะลุร่างกาย จึงคิดว่าเป็นการยิงในระยะประชิดตัว การกระทำเช่นนี้ถือว่าเป็นการพยายามฆ่า หลังจากเกิดเหตุตนและครอบครัวที่บ้าน โดยมีแม่ พี่สาวและหลานชาย อยู่ด้วยกันอย่างหวาดระแวง หากว่าผู้ต้องหา (นายวันชัย) ถูกปล่อยตัวออกมาชั่วคราวแล้วนั้น อาจจะกลับมาทำร้ายครอบครัวของตนอีกครั้ง และอาจหลบหนีหรืออาจไปทำลายหลักฐานที่มีอยู่ หรืออาจไปหาพยานเท็จเพิ่มเติมเพื่อนำมาสู้คดีและหลุดพ้นจากการต้องโทษ 

แย่งน้ำทำนา เดือด

ทั้งนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ทำการยื่นหนังสือเรียกร้องการคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี อัยการจังหวัดลพบุรีและผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเพนียด และในกรณีที่มีการขอประกันตัวในชั้นศาล ก็ขอให้มีการคัดค้านการประกันตัวด้วยเช่นเดียวกัน

เรื่องล่าสุด