บางแสน ชลบุรี

IMG_20190324_082604_3373001-1.jpg

ศึกเลือกตั้งเมืองน้ำเค็มเดือดจัด ‘สองตระกูลดัง’ วัดพลังศรัทธา ปชช. | เดลินิวส์

เนื่องจากเป็นหัวเมืองใหญ่ มี ส.ส.มากอันดับต้น ๆ ของประเทศ จึงมีการแข่งขันกันหลายพรรค เช่น พรรคประชาธิปัตย์, ก้าวไกล, เสรีรวมไทย,ไทยสร้างไทย, ภูมิใจไทย, พลังประชารัฐ, รวมไทยสร้างชาติ, เพื่อไทย ฯลฯ โดยแต่ละพรรคการเมืองก็เริ่มเปิดตัวกันแล้ว แต่ที่น่าจะแข่งขันกันจริงจังและต่อสู้กันแรง ๆ ก็น่าจะเป็น รวมไทยสร้างชาติ และ เพื่อไทย เท่านั้น หาก “บิ๊กแป๊ะ” สนธยา คุณปลื้ม แม่ทัพบ้านใหญ่ นำทีมตบเท้าเข้าซบพรรคเพื่อไทย หวังแลนด์สไลด์ โดยเฉพาะ “รมต.เฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ก็วางตัวทีมงานและนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ในวันที่ “ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดตัวเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เรียบร้อยแล้ว

โดย “รมต.เฮ้ง” ได้วางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เกือบครบในทุกเขตแล้ว เช่น เขต 1 นายสุชาติ ชมกลิ่น เขต 3 นายสุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ เขต 4 นายรณเทพ อนุวัฒน์ เขต 5 นายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง เขต 6 นายสมเจตน์ เกตุวัตถา เขต 8 นายมานพ ประกอบธรรม เขต 9 นายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร เขต 10 นายสมชาติ (เล็ก) คุณปลื้ม น้องชายแท้ ๆ ของ “กำนันเป๊าะ” สมชาย คุณปลื้ม อดีตผู้กว้างขวางภาคตะวันออก

ในส่วนของเขต 2 ชลบุรี ที่มีข่าวว่าจะส่ง “เฮียอุ๊ย” อุกฤษณ์ ตั๊นสวัสดิ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี ลงสู้ศึกเขต 2 อีกครั้ง แต่ข่าวล่ามาเร็วว่า “เฮียอุ๊ย” อาจจะไม่ได้ลงสมัคร ส.ส.เนื่องจากต้องไปพบแพทย์เพราะร่างกายไม่เอื้ออำนวย จึงอาจจะพลาดรถไฟเที่ยวนี้ไปก็เป็นได้ โดยฝั่งบ้านใหญ่ที่ไปแตะมือกับ มานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี และพร้อมใจกันส่ง “นายกเอก” ฉัตรชัย อั้งลิ้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวน อ.เมืองชลบรุ ี ขอแจ้งเกิดในเขต 2 นี้ ขณะเดียวกันก็ยังมี ณพล (สัมภาษณ์) บริบูรณ์ อดีตนายกสมาคมนักข่าวชลบุรี ซึ่งเปิดตัวเตรียมพร้อมชิงชัยมานานแล้วในนามพรรคเสรีรวมไทย ส่วนแชมป์เก่าอย่าง “ผู้กองเบิร์ด” ร.อ.ดร.จองชัย วงศ์ทรายทอง ทายาทของ “กำนันบั๊ก” ที่เพิ่งเสียชีวิตไป โดยมี “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไปเป็นประธานจุดไฟในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ได้เกิดถูกใจโหงวเฮ้งของ “เสี่ยเบลล์” เพิ่มพงศ์ วงศ์ทรายทอง น้องชายของ “ผู้กองเบิร์ด” จึงได้ดึงเข้าร่วมอุดมการณ์กับพรรคพลังประชารัฐอีกคน ซึ่งมีข่าวว่า “เสี่ยเบลล์” จะลงสมัคร ส.ส. เขต 2 ส่วน “ผู้กองเบิร์ด” จะย้ายไปเขต 3 ที่มีอำเภอพานทองและอำเภอเมืองบางส่วนซึ่งเป็นฐานมวลชนเก่า แต่ก็ไม่ง่ายเมื่อต้องมาเจอกับ “ส.จ.ตี๋” สุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ มือขวาของ “รมต.เฮ้ง” ที่หมายมั่นปั้นมืออย่างเต็มที่กับเก้าอี้ ส.ส.ในเขต 3 นี้ นอกจากนั้น ยังมี “เสี่ยกิจ” ศุภกิจ จิตมาต เจ้าของบริษัท กิจการยางชลบุรี จำกัด หรืออาจจะเป็น “ใบเบิ้ล” ร.ท.ธนวัฒน์ ภาวสุทธิ์ นายทหารหนุ่มทายาทของ มานิตย์ ภาวสุทธิ์ ที่มีข่าวเตรียมพร้อมแล้วกับพรรคเพื่อไทย รวมไปถึง “นายกเอก” โรจนินทร์ ศิริเบญญาภิรมย์ สวมเสื้อพรรคไทยสร้างไทย ขออาสามาทำงาน และยังต้องมาเจอกับ สรายุทธ์ วงษ์แสงทอง พรรคภูมิใจไทย ก็พร้อมสู้ศึกในเขต 3 เช่นกัน

ส่วนที่เขต 1 “รมต.เฮ้ง” อาสาลงสมัครเอง จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องชนกับ “ส.จ.แอ้” สุภีพันธ์ หอมหวล ส.อบจ.ชลบุรี ทายาทของ “ส.ท.เหี่ยว” ภาสกร หอมหวล อดีต ส.ท.แสนสุข และอดีตคนสนิทของ “กำนันเป๊าะ” ซึ่งได้ข่าวว่าบ้านใหญ่ จะส่งเข้าไปชิงชัยในเขตนี้ ก็เชื่อว่าเขต 1 จะเป็นที่จับตาของคอการเมืองอย่างแน่นอน เนื่องจากต้องวัดกันที่ศักดิ์ศรี โดยเฉพาะ “รมต.เฮ้ง” ถือว่าแพ้ไม่ได้และเชื่อว่าไม่มีคำว่าแพ้อยู่ในหัวใจ และฝั่งบ้านใหญ่ ที่หมายมั่นปั้นมือเพื่อจะล้มแชมป์เก่าให้ได้ ก็คงต้องหาทางเอาชนะน็อกในทุกวิถีทาง ซึ่งก็คงต้องงัดกลยุทธ์ออกมาสู้กันเต็มที่ แต่คนที่มาจากบ้านเดียวกันน่าจะรู้ทางกันดี ประเภท ไก่เห็นตีนงู งูก็เห็นนมไก่

เขต 4 รณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.เจ้าของพื้นที่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้ตาม “รมต.เฮ้ง” ไปอยู่รวมไทยสร้างชาติ โดยบ้านใหญ่ได้ส่ง ส.จ.อนันต์ ปรีดาสุทธิจิตต์ ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.เกาะจันทร์ เข้าชิงชัยในนามพรรคเพื่อไทย และมี “ส.จ.ไก่” พรชัย วงศ์ล้อมนิล อดีต ส.อบจ.เขตพนัสนิคม หลายสมัย พรรคไทยสร้างไทย เดินท้าชนและอาจจะเป็นตัวแปรในเขตนี้

ที่เขต 5 ที่มีแชมป์เก่าอย่าง “ส.ส.ต้น” สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ กลุ่มสามมิตร ซึ่งปัจจุบัน “ส.ส.ต้น” ยังสังกัดอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ส่วนที่มีข่าวว่าจะไปกับบ้านใหญ่เข้าพรรคเพื่อไทย ก็คงต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง โดยเขตนี้ ต้องมาเจอคู่ปรับเก่า “นายกเป้า” จิรวุฒิ สิงห์โตทอง อดีตเลขานุการ รมว.คลัง และนายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี ที่เข้าร่วมทีมกับ “รมต.เฮ้ง” ซึ่งมาพร้อมกับอำนาจรัฐและออพชั่นต่าง ๆ ครบครัน โดยครั้งนี้ “นายกเป้า” พกความหวังมาเต็มที่และต้องการล้างตาที่พ่ายแพ้ “ส.ส.ต้น” มาแล้ว 2 ครั้ง

ด้าน ชาญยุทธ เฮงตระกูล อดีตแกนนำ นปช.ภาคตะวันออก ก็ได้เปิดตัวทายาทคนหนุ่มรุ่นใหม่ รัฐกิจ เฮงตระกูล ที่คาดว่าจะลงสมัครในเขต 9 แต่ก็ยังไม่ลงตัวเนื่องจากยังมี ษรกฤต ผลลูกอินทร์ หลานชาย เรวัต ผลลูกอินทร์ รองนายก อบจ.ชลบุรี ที่มีพลังแข็งโป๊ก แต่ถ้าคุยกันลงตัวก็เบาลง แต่ก็ต้องมาเจอกับ นิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกเมืองพัทยา จากพรรครวมไทยสร้างชาติ และเขต 10 “ดร.เอ” สะถิระ เผือกประพันธุ์ เจ้าของพื่นที่ ซึ่งปัจจุบันยังคงอยู่กับพลังประชารัฐ หากเป็นอย่างนั้นก็ต้องเจอกับ “ทิดเล็ก” สมชาติ คุณปลื้ม ได้รับแรงหนุนจาก “รมต.เฮ้ง” ให้สวมเสื้อรวมไทยสร้างชาติลงชิงเก้าอี้ในเขตนี้

งานนี้ คงต้องรอความชัดเจนของบ้านใหญ่อีกครั้งว่าจะลงเอยที่พรรคไหน? และส่งใครเป็นขุนพลลงสู้ศึก ส่วนผลการเลือกตั้ง หากบ้านใหญ่ และ รมต.เฮ้ง ได้มาคนละ 5 ที่นั่ง ก็คงไม่มีใครเสียหน้า แต่ถ้าใครเพลี่ยงพล้ำได้ 2 ต่อ 8 หรือ 3 ต่อ 7 ก็จะเป็นการวัดอนาคตทางการเมืองต่อไป.

ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันออก

เรื่องล่าสุด