บางแสน ชลบุรี

บางแสน21 เดือดทะลุปรอท จัดเต็มนักวิ่งอีลิทระดับท็อปของโลก

บางแสน21 เดือดทะลุปรอท จัดเต็มนักวิ่งอีลิทระดับท็อปของโลก

บางแสน 21-2022 เดือดแน่ เมื่อ 2 นักวิ่งอีลิทระดับโลก เฮเลน ออนซานโด โอบิรี ชาวเคนยา เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกสองสมัย แชมป์กรีฑาชิงแชมป์โลกอีกสองสมัย และยังเป็นนักวิ่งถนนอันดับ 2 ของโลก และเอเมดเวิร์ก แวเลเลจน์ ปอดเหล็กชาวเอธิโอเปีย นักวิ่งถนนอันดับ 5 ของโลก เข้าร่วมชิงชัยสุดยอดปอดเหล็กงานวิ่งบางแสน 21 บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ผู้จัดการแข่งขันประกาศความพร้อมจัดเต็มมาตรฐานระดับสูง พร้อมต้อนรับเหล่านักวิ่งปอดเหล็กกว่า 11,000 คน มาร่วมชิงชัยในงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่ดีที่สุดของโลก ด้านพ่อเมืองแสนสุขเผย เมืองบางแสนพร้อมให้การต้อนรับทุกคนเข้าสู่บิ๊กอีเว้นท์ใหญ่ประจำปีของเมือง

นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ให้การต้อนรับ สร้างความประทับใจ ในการดูแล แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้แก่เหล่านักท่องเที่ยว นักวิ่งจากทั่วโลก พร้อมที่จะมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง มีคุณค่า อย่างประทับใจ ให้กับนักวิ่งทั่วโลกที่เข้าร่วมการแข่งขันบางแสน21 ซึ่งในครั้งนี้ มีนักวิ่งระดับท็อปของโลกเข้าร่วมแข่งขันหลายคน ซึ่งแต่ละคน มีแฟนคลับและผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ทำให้ชื่อเสียงของประเทศไทย บางแสน และจังหวัดชลบุรี ได้รับการพูดถึงในโลกโซเชียลมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ตัวเลขของนักวิ่งจากทั่วโลกเข้าสู่ประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากตัวเลขของนักวิ่งและผู้ติดตามในปีนี้  คาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดในพื้นที่บางแสน จังหวัดชลบุรี ในช่วงจัดการแข่งขัน ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ทำให้งานบางแสน21 เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการแข่งขันกีฬาสำคัญของประเทศ ที่ช่วยสร้างเม็ดเงินเศรษฐกิจกีฬาให้แก่เมืองบางแสน และประเทศไทยได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ให้มาทำกิจกรรมที่ชื่นชอบในวงกว้าง 

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข กล่าวว่า เทศบาลเมืองแสนสุขในฐานะเจ้าบ้านของงานวิ่งบางแสน21 รู้สึกดีใจและภูมิใจที่งานวิ่งบางแสน21 มีชื่อเสียงเป็นงานมาตรฐานวิ่งระดับโลก World Athletics Elite (Gold) Label Road Race จนทำให้นักวิ่งอีลิทระดับโลก รวมถึงนักวิ่งคนไทยจากทั่วประเทศต่างให้ความสนใจและสมัครเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ ด้านการเตรียมความพร้อมต้อนรับเหล่านักวิ่งที่เข้าร่วมการแข่งขัน โดยเทศบาลได้ยกระดับการเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ความพร้อมของถนน ไฟฟ้าแสงสว่าง โดยได้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน การปรับภูมิทัศน์และความสะอาดของเมืองบางแสนให้น่าดูสวยงาม เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นงานวิ่งถนนเลียบชายทะเล ที่สวยงาม อันเป็นเอกลักษณ์เด่นของงานวิ่งบางแสน21  ขณะนี้ทุกอย่างพร้อมต้อนรับนักวิ่งและผู้ติดตาม เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ “งานวิ่งที่แสนสุขที่สุด”

นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ในฐานะ Race Director ของงานวิ่งบางแสน21 เปิดเผยถึงการจัดงานวิ่งในครั้งนี้ว่า เรายังคงรูปแบบการจัดงานภายใต้มาตรฐาน World Athletics Gold Label ไม่ว่าจะเป็นการปิดการจราจร 100% ตลอดการแข่งขัน มีจุดบริการน้ำ เครื่องดื่มเกลือแร่ที่พร้อม มีระบบการตัดตัวนักวิ่ง (Cut-off) ประกันอุบัติเหตุให้กับนักวิ่งทุกคน การตรวจการใช้สารกระตุ้น (Anti-Doping) และระบบการแพทย์ฉุกเฉินตามมาตรฐานของสหพันธ์กรีฑาโลก เพื่อให้เหล่านักวิ่งกว่า 11,000 คน ได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์การแข่งขันวิ่งถนนในสนามมาตรฐานระดับโลก และเป็นการปูทางเตรียมความพร้อมก้าวขึ้นสู่ความเป็นสนามมาตรฐานโลกระดับสูงสุดต่อไป

 “การแข่งขันวิ่งบางแสน21 ในปีนี้ เราได้เชิญนักวิ่งอีลิทระดับท็อปของโลกทั้งชายและหญิง โดยฝ่ายชายมี เอเมดเวิร์ก แวเลเลจน์ ปอดเหล็กชาวเอธิโอเปีย นักวิ่งอันดับ 5 ของโลก ดีกรีเจ้าของเหรียญทองแดง การแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก ปี 2020 และเป็นนักวิ่งที่มีสถิติต่ำกว่า 59 นาที ในระยะฮาล์ฟมาราธอน ด้านฝ่ายหญิง มี เฮเลน ออนซานโด โอบิรี จากเคนยา นักวิ่งชั้นแนวหน้าเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกสองสมัย และเป็นแชมป์กรีฑาชิงแชมป์โลกอีกสองสมัย ถือเป็นนักวิ่งหญิงที่ได้รับรางวัลต่างๆ มากที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันถูกจัดอันดับเป็นนักวิ่งอันดับที่ 2 ของโลก และ แซนดราเฟลิส เชเบต ตูอิ จากเคนยา นักวิ่งอันดับที่ 8 ของโลก เจ้าของเหรียญเงินสองสมัย การแข่งขัน African U20 รวมถึงมีนักวิ่งคนดังจากสหราชอาณาจักร ชาร์ล็อต เพอร์ดู ที่มีแฟนคลับในไทยเป็นจำนวนมาก ก็มาเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ และเรายังมีนักวิ่งแถวหน้าของเอเชียจากญี่ปุ่นมาร่วมด้วยหลายคน นำโดย โจ ฟูกุดะ จาก NN Running Team ซึ่งเป็นทีมเมท ร่วมซ้อมกับเอลีอุด คิปโชเก้ 

นอกจากนี้ด้านแชมป์เก่าสนามอย่างบิ๊ก ณัฐวุฒิ อินนุ่ม และปลา ลินดา จันทะชิต ก็มาร่วมประชันฝีเท้ากับนักวิ่งระดับท็อปของโลก เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่าหนึ่งล้านบาท และเก็บคะแนนสะสมเพื่อจัดอันดับในเวิลด์แรงกิ้ง มาลุ้นกันว่าใครจะครองความเป็นสุดยอดความเร็วในสนามบางแสน21 สนามระดับ Gold Label หนึ่งเดียวของไทย”

นายรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของศึกชิงลิงแห่งชาติ ที่เป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ระดับประเทศ  นักวิ่งต่างให้ความสนใจ  กับรางวัล Top 100 ขาแรงชายและหญิง และ Top 10 ซีเนียร์ขาแรง อายุ 60 ปีขึ้นไป มาลุ้นกันว่า ปีนี้สถิติลิงตัวที่ 100 จะอยู่ที่เวลาใด โดยสถิติที่ผ่านมา สถิติลิงแซมมี่ชายตัวที่ 100 อยู่ที่เวลา 01:26:07 ชั่วโมง ส่วนสถิติลิงมุกกี้หญิงตัวที่ 100 อยู่ที่เวลา 01:49:56 ชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันสถิติของนักวิ่งขาแรงมีการทำสถิติที่ลดลงกันอย่างต่อเนื่องทุกปี และเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพและสร้างสังคมที่แข็งแรงให้กับผู้สูงวัย ในปีนี้เราได้ให้ส่วนลดค่าสมัคร 50% กับนักวิ่งอายุ 60 ปีขึ้นไป และสามารถสมัครได้เลยโดยไม่ต้องจับฉลากล็อตโต โดยสิทธิพิเศษนี้จะมอบให้ในการสมัครงานบางแสน10 และบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน ในครั้งหน้าด้วยเช่นกัน

ดร.นพ.เกษม ใช้คล่องกิจ แพทย์ออร์โธปิดิกส์ และผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ประจำงานวิ่งบางแสน21-2022 กล่าวว่า ในส่วนของงานบริการทางการแพทย์ในงานบางแสน21 ในปีนี้ เราได้จัดเตรียมการให้บริการทางการแพทย์ตามมาตรฐานสหพันธ์กรีฑาโลก (World Athletics: Elite (Gold) Label Road Race) ไว้อย่างครบถ้วน เรามีบุคลากรมืออาชีพแบบสหสาขา ในการดูแลนักวิ่งทั้งก่อนการแข่งขันจนจบการแข่งขัน คอยให้การดูแลรักษาทั้งจากการบาดเจ็บ และการเจ็บป่วยด้านต่างๆ โดยเราได้เตรียม Medical Center ที่พร้อมไปด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานและทันสมัย จัดเตรียมเครื่อง AED มาไว้คอยช่วยเหลือนักวิ่งในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทันสมัยมาใช้ในการรับส่งข้อมูลทางการแพทย์แบบเรียลไทม์ เพื่อให้ทีมแพทย์สามารถช่วยเหลือ หรือเข้าถึงผู้ป่วยได้รวดเร็วขึ้น โดยเราได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทางด้านสาธารณสุข โรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ หน่วยงานเอกชนด้านเทคโนโลยี รวมถึงอาสากู้ภัย

ในปีนี้ เราได้เพิ่มการตรวจประเมินสมรรถภาพทางกายที่สำคัญ เช่น การวัดอัตราการใช้ Oxygen สูงสุดของร่างกาย (VO2 max) และการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) ให้กับนักวิ่งที่สนใจ ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ขอให้เหล่านักวิ่ง วิ่งอย่างมีความสุข และประสบความสำเร็จในการวิ่ง โดยปราศจากการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่างๆ เพื่อบันทึกเป็นความทรงจำที่น่าประทับใจ ในงานวิ่งบางแสน21 ครั้งนี้

ที่มาของภาพ :

เรื่องล่าสุด