บางแสน ชลบุรี

0e48ab654841b876661bed194cf48f92699a5dca5919083cf7c6bc58534a770b.jpg

คำชะโนดฉาว! ชาวบ้านร้องกรรมการนับเงิน จิ๊กเงินตู้บริจาค

21 กุมภาพันธ์ 2566 21:24 น. สยามรัฐออนไลน์ ภูมิภาค

วันที่ 21 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านบ้านโนนเมือง หมู่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นำโดยนายวิเชียร แสนสุข ผู้ใหญ่บ้าน,นายสมหวัง โมลา สมาชิก อบต.และชาวบ้านเดินทางมาร้องเรียนผู้สื่อข่าวพร้อมนำคลิปกล้องวงจรปิดมาให้หลังพบความไม่โปร่งใสในการนับเงินตู้บริจาคที่เกาะคำชะโนด โดยเป็นคลิปกรรมการผู้หญิงคนหนึ่งขณะนับเงินร่วมกับกรรมการอีก 3-4 คนและมี อส.ปกครองเฝ้าตลอดเวลา กรรมการหญิงคนนี้อาศัยจังหวะทีเผลอหยิบเงินแล้วยื่นไปไว้ใต้โต๊ะ โดยเป็นคลิปที่เกิดเหตุหลายช่วงวันและเวลา โดยชาวบ้านได้พากันไปแจ้งความที่ สภ.บ้านดุง แต่ทาง ตร.แจ้งว่าเป็นเขตรับผิดชอบของ สภ.ดงเย็นให้ไปแจ้งความหรือดำเนินคดีที่นั่น ต่อมาชาวบ้านได้ไปร้องเรียนกับนายสุชาติ ทอนมณี นายอำเภอบ้านดุง โดยนายอำเภอรับปากจะตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน แต่ยังไม่ทรายรายละเอียดเพราะเพิ่งย้ายมาอยู่ใหม่

ชาวบ้านบ้านโนนเมืองรายหนึ่ง เปิดเผยว่า วันนี้ชาวบ้านพากันมาแจ้งความข้อหายักยอกทรัพย์ เห็นกรรมการคำชะโนดไม่โปร่งใสมีการยักยอกทรัพย์ คลิปที่ออกมาเห็นชัดเจนว่ากรรมการที่นับเงินที่นำมาจากตู้บริจาคที่คำชะโนดมีการจิ๊กเงินออกจากกองกลางที่พากันนับ คาดว่าทำกันมาหลายครั้งได้เงินไปเยอะแล้ว น่าจะทำมาหลายปีแล้วไม่รู้ได้เงินเข้าส่วนตัวไปเท่าไร เราไม่สบายใจอยากให้ทางจังหวัดเข้ามาตรวจสอบเอาผู้ก่อเหตุมาลงโทษและให้ออกไปจากการเป็นกรรมการคำชะโนด และให้ชาวบ้านโนนเมืองไปบริหารคำชะโนดเอง

นายวิเชียร แสนสุข ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า วันนี้ชาวบ้านพากันมาแจ้งความคณะกรรมการคำชะโนดที่เอาเงินตู้บริจาคขณะนับเงิน โดยเรามีหลักฐานเป็นคลิปคนที่นับเงินจิ๊กเอาเงิน ส่วนคลิปเราได้มาจากผู้หวังดี เห็นความไม่โปร่งใสของคณะกรรมการบางคน เราเคยไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านดุงแล้ว และวันนี้จะไปแจ้งความเป็นคดีอาญากับผู้กระทำผิด เราเป็นเจ้าของพื้นที่ จะให้คนอื่นมาทำให้คำชะโนดเสื่อมเสีย เราจะไม่ละเลยหน้าที่ตรงนี้  และยอมไม่ได้ที่กรรมการทำแบบนี้ อยากให้ทางจังหวัดมาตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน ซึ่งจริงๆ แล้วชาวบ้านในบ้านโนนเมืองเป็นคนในพื้นที่ควรจะให้ชาวบ้านดูแลคำชะโนดเอง

ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนันต.บ้านม่วง และรักษาการผู้จัดการคำชะโนด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องที่ชาวบ้านโนนเมืองไปร้องเรียนกรณีกรรมการนับเงินตู้บริจาคมีการซิกแซกเอาเงินออกจากกองกลางและยัดไว้ใต้โต๊ะ ทางคณะกรรมการฯ ตรวจสอบเกิดขึ้นจริงเมื่อปีที่แล้ว พบว่า เป็น ผช.ผู้ใหญ่บ้านหญิงคนหนึ่งใน ต.บ้านม่วงและถูกแต่งตั้งมาเป็นกรรมการคำชะโนดมีหน้าที่นับเงินจากตู้บริจาค และเราตรวจสอบแล้วเป็นจริง ทางนายอำเภอคนเก่า ได้ให้ออกจากคณะกรรมการคำชะโนดและให้ออกจากผช.ผู้ใหญ่บ้านไปเรียบร้อยแล้ว โดยทางเจ้าตัวยอมรับว่าเอาเงินไปจริง ประมาณจำนวน 600 บาทยอมรับผิดทำคนเดียว เราก็มีบทลงโทษไล่ออกจากกรรมการคำชะโนดแล้ว ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านอยากเข้ามาบริหารเองนั้น เราไม่ได้ว่า แต่ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยเข้ามาบริหารจัดการคำชะโนดแต่ก็ร้องเรียนกันเองในเรื่องบริหารงานไม่โปร่งใส จนนายอำเภอสมัยนั้นได้เข้ามาแก้ปัญหา ก็ยังมีปัญหาอีกหลายครั้ง จนทางทหารและทางจังหวัดจึงได้ลงมาแต่งตั้งคณะกรรมการที่เป็นผู้ใหญ่บ้านใน ต.บ้านม่วงมาดูแล คำชะโนดก็มีระเบียบขึ้น จากที่ไม่เคยมีเงิน 30-40 ล้านในตอนนี้คำชะโนดเรามี และมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ

“ผมไม่เข้าใจว่าชาวบ้านจะเอาอะไรอีก สถานที่ขายพานบายศรีหน้าเกาะคำชะโนดก็เป็นของชาวบ้านโนนเมืองเท่านั้น รวมทั้งร้านค้า สถานที่ขายปลา และรวมทั้งวัดศิริสุทโธก็ให้หมดแล้ว หมู่บ้านอื่นไม่ได้มายุ่งเลย ตอนนี้ที่คณะกรรมการคำชะโนดชุดปัจจุบันยังไม่ได้ให้คือตู้บริจาคในเกาะคำชะโนด ทางชาวบ้านคงอยากมาบริหารเอง แต่ต้องยอมรับว่าคำชะโนดมีปัญหาก็แก้ไปทีละอย่าง คณะกรรมการชุดปัจจุบันเรามีการบริหารจัดการจนมีเงินกองกลางจำนวนมาก แต่หากเจ้าหน้าที่ฯ คนไหนไม่ดีเราก็ไล่ออก หากจะให้ชาวบ้านมาบริหารกันเองรับรองไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น ส่วนคลิปที่มีการปล่อยออกไป จะมีการประชุมฯ แจ้งความกับคนปล่อยคลิปอีกครั้งหนึ่ง และการทำแบบนี้สร้างความแตกแยกในชุมชนคำชะโนดด้วย”

เรื่องล่าสุด