บางแสน ชลบุรี

6d4fe041dc8107499d9728e50bcd6cd9.jpg

ไฟไหม้สำเพ็ง:นายกวสท.แนะรื้อถอนโครงสร้างอาคารที่เสียหาย-กฟน.เร่งตรวจสอบ รับหม้อแปลงใช้มานาน 20 ปี

27 มิถุนายน 2565, 12:51น.

                  การลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ย่านสำเพ็ง ตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ นายวิลาส เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย รศ.ดร.ปิยะบุตร วานิชพงษ์พันธุ์ นายกสภาวิศวกร สมัยที่ 7 และน.ส.บุษกร แสนสุข ประธานคณะทำงานประสานงานด้านภัยพิบัติจากอัคคีภัย สภาวิศวกร ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชปูถัมภ์ น.ส.อาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ พร้อมด้วย น.ส.โสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พ.ต.อ.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ ผกก.สน.จักรวรรดิ ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่สภาวิศวกร ร่วมตรวจสอบเหตุหม้อแปลงระเบิด เพลิงไหม้ลุกลามเข้า บริษัท ราชวงศ์รุ่งเรือง จำกัด ค้าถุงพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 157 ถนนราชวงศ์ แขวงจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กทม. ก่อนลุกลามไปยังอาคารข้างเคียงหลายคูหาทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและได้รับบาดเจ็บสำลักควันไฟ

          ดร.ธเนศ เปิดเผยว่า ต้องแบ่งตัวอาคารเป็นสองส่วน อาคารส่วนแรกที่ตรงกับหม้อแปลงไฟฟ้านั้นส่วนใหญ่ตัวอาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กและได้รับผลกระทบน้อย พื้นไม่มีรอยแตกร้าว แต่ห้องทางฝั่งซ้าย 2 หลังนั้นเป็นผนังอิฐก่อ และเสริมโครงสร้างเหล็ก เมื่อเจอความร้อน เหล็กได้เสียรูปและแอ่นตัว ผนังเองก็มีการบิดตัว โดยมีข้อเสนอแนะว่าสามารถตรวจสอบห้องที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กทางขวาตามหลักวิศวกรรมได้ ส่วนสองห้องทางด้านซ้ายนั้นอาจต้องทำการรื้อทั้งหมด โดยทั้งสามห้องนั้นไม่ได้มีโครงสร้างเชื่อมกัน และมีโอกาสถล่มได้ หากประชาชนจะกลับมาใช้ชีวิตในอาคารโดยรอบต้องมีการค้ำยันก่อน

           

          นายวิลาส กล่าวว่า กฟน. ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ขณะนี้ต้องรอผลการพิสูจน์ให้เสร็จสิ้น แต่เรื่องมาตรการรับผิดชอบนั้นมีอยู่แล้ว ทั้งในส่วนทรัพย์สินที่เสียหายและผู้เสียชีวิต ส่วนหม้อแปลงนั้นมีอายุโดยเฉลี่ยประมาณ 25 ปี โดยลูกนี้ใช้มาแล้วประมาณ 20 ปี มีการบำรุงรักษาตามมาตรฐาน โดยได้ตรวจสอบล่าสุดเมื่อกลางปีที่แล้ว ซึ่งปกติทำการตรวจสอบปีต่อปี เบื้องต้นยังไม่สามารถชี้ชัดถึงสาเหตุที่เกิดปัญหาได้ แต่จากสภาพแวดล้อม เห็นว่ามีควันขึ้นและมีไฟไหม้ ต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน 

          ส่วนเรื่องที่มีข้อมูลว่าเจ้าของอาคารจะฟ้องร้อง กฟน. เป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบาทนั้น ก็เป็นสิทธิของผู้เสียหาย อย่างไรก็ตามอยากให้มีการพูดคุยกันก่อน จากนี้ผู้เสียหายอาจสามารถติดต่อที่สำนักงานเขตท้องที่ได้ ปกติแล้วหม้อแปลงไฟฟ้าลักษณะนี้มีจำนวนประมาณ 400 ลูกทั่วกรุงเทพฯ และจะมีการปรับแผนการบำรุงรักษา ติดอุปกรณ์เตือนเหตุ รวมถึงประสานกับทางกรุงเทพมหานคร และประสานในเรื่องสายสื่อสารเช่นกัน

          น.ส.อาทิตยา เปิดเผยว่า จากนี้ จะเชิญการไฟฟ้านครหลวง ประชุมร่วมกันเพื่อตรวจสอบในพื้นที่ มีหม้อแปลงไฟฟ้าที่เก่าเกินอายุที่สมควร คือ มากกว่า 20 ปี หรือไม่ เพราะจากข้อมูลระบุว่าหม้อแปลงที่มีอายุเกิน 20 ปี จะต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษ และหากในพื้นที่ยังมีหม้อแปลงประเภทนี้อยู่ก็จะประสานให้ดำเนินการดูแลเปลี่ยนใหม่ หรือซ่อมแซมให้สมบูรณ์อย่างรัดกุมมากขึ้นต่อไป

           ด้านการชดเชยให้กับแรงงานที่เสียชีวิต น.ส.โสภา กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ได้ทำประกันสังคมไว้  เบื้องต้นทั้งคู่ จะได้รับเงินชดเชยรายละ 5 หมื่นบาท และเงินทดแทนตามระยะเวลาการทำงาน โดยกระทรวงแรงงานจะจ่ายให้ 70% ของค่าแรง ส่วนผู้บาดเจ็บ 11 คน ขณะนี้กลับบ้านได้แล้ว 10 คน ยังเหลืออีก 1 คนที่นอนพักรักษาตัวอยู่ในรพ.

         ก่อนหน้านี้ นายเกียรติศักดิ์ แซ่แต้ อายุ 40 ปี เจ้าของร้านพิชิตชัยค้าของเล่นเด็ก ซึ่งอยู่ติดกับห้องต้นเพลิง ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ไปด้วย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทั้งสายไฟและหม้อแปลงมีปัญหาบ่อยครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2565 เวลาประมาณ 19.00 น. หม้อแปลงไฟฟ้าลูกนี้ก็เพิ่งมีปัญหา มีเสียงคล้ายเกิดการชอร์ต จนชาวบ้านต้องแจ้งเจ้าหน้าที่มาดู แต่เจ้าหน้าที่ก็มาแก้ไขเพียงชั่วครู่แล้วกลับไป

          แม้กระทั่งช่วงเช้าวันเกิดเหตุหม้อแปลงก็มีปัญหาอีก ส่งผลให้เกิดการระเบิดมีทรัพย์สินได้รับความเสียหายมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก มองว่า เรื่องนี้การไฟฟ้าควรต้องรับผิดชอบ ขอเวลาปรึกษากับผู้เสียหายคนอื่นๆ เพื่อเตรียมการเข้าแจ้งความดำเนินคดีอีกครั้ง และจะมีการตั้งเรื่องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตามกระบวนการศาลควบคู่กันไป

#ไฟไหม้สำเพ็ง 

CR:เขตสัมพันธวงศ์ การไฟฟ้านครหลวง MEA

ข่าวทั้งหมด

เรื่องล่าสุด