บางแสน ชลบุรี

ejan2F2023-022F723185d7-aba4-4f6c-8f52-637dc3a67dfa2F3.jpg

โซเชียลสงสัย หลังมีภาพ ปลาตายเกลื่อนหาดบางแสน เกิดจากอะไร

เพจเฟซบุ๊ก “ชอบจัง บางแสน” ได้โพสต์ข้อความว่า “ปลานับพันตัวตายเกยชายหาดบางแสน เป็นแนวยาวตลอดทั้งหาด ในเย็นวันนี้ คาดว่าน้ำทะเลเปลี่ยนแปลง มีสีขุ่นตามฤดูร้อน โดยพบปลาตายและขยะทะเลปะปนกัน พอเข้าฤดูร้อนลมเปลี่ยนทิศ บางแสนจะรับลมประจำฤดู ขยะต่างๆ จะถูกพัดเข้าเกยชายหาดบางแสน ตั้งแต่ กลางกุมภาพันธ์ – ตุลาคม ของทุกปี จะต่างกับในช่วงหน้าหนาวที่ลมพัดออก (ลมน้ำใส) พฤศจิกายน – ต้นกุมภาพันธ์โดยในเย็นวันนี้ลมแรงพัดเข้าสีน้ำทะเลขุ่น มีขยะในครัวเรือนมากมาย เช่น ขวดพลาสติก ขวดน้ำยาปรับผ้านุ่ม ซองขนม หมวกเซฟตี้ กระป๋องแป้งเย็น ริบบิ้นพลาสติก หน้ากากอนามัย ฯลฯ” และได้ลงภาพปลาตายเกลื่อนชายหาด

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปริมหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี พบที่ริมหาดมีปลาตายเกลื่อนมีกลิ่นเหม็นเนื่องจากเริ่มเน่า บางจุดมีรอยรถไถจากเทศบาลเมืองแสนสุข มาไถเก็บปลาไปบ้างแล้ว แต่ยังมีปลาและขยะลอยเข้าฝั่งอย่างต่อเนื่อง

สอบถามนายจีรานันท์ เจริญสุข  อายุ 32 ปี เจ้าของล็อคร่มเตียง เผยว่า เป็นปกติช่วงเดือน กุมภาพันธ์-เมษายน มรสุมจะเปลี่ยนทิศลมพัดเข้าฝั่ง เอาขยะเข้ามามาก น้ำก็จะเสียด้วย แต่หลังจากนั้นก็จะดี ลมจะพัดขยะออกไป น้ำจะขุ่นจะดำช่วงนี้เท่านั้น ทำให้ปลาตายหรือน๊อกน้ำ แต่ไม่มีทุกวัน บางแสนเหมือนก้นกระทะ ลมพัดขยะเข้ามาก็เพียงแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ปกติ ซึ่งไม่รู้ว่ามีส่วนไหนปล่อยน้ำลงทะเลมาหรือเปล่า

ขณะที่ชาวประมงในพื้นที่เผย ปลาที่ตายเป็นปลาก้างเยอะ คาดว่าเรือประมงใหญ่ลากอวนแล้วทิ้ง เพราะปลาพวกนี้ไม่นิยมเอามาทาน จึงทำให้ปลาตายลอยเข้าฝั่ง ส่วนมากจะขายไปเป็นอาหารให้เป็ดกิน ส่วนใหญ่เมื่อลากอวนติดมาได้ก็ปล่อยทิ้ง เพราะไม่นิยมเอามาทำอาหาร ส่งผลให้ปลาตายแล้วก็ลอยเข้ามาติดในฝั่ง

คลิปอีจันแนะนำ

หนุ่มปาระเบิด รพ. อ้าง ทำตามคำสั่ง Y2K

เรื่องล่าสุด