บางแสน ชลบุรี

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้แอปฯขยับปาก สวมรอยตร. วิดีโอคอลหาเหยื่อ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้แอปฯขยับปาก สวมรอยตร. วิดีโอคอลหาเหยื่อ

โลกโซเชียลเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะคุยกับแก๊งมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.เมืองชลบุรี แจ้งว่าไปเช่ารถและขับรถฝ่าด่านบางแสน จ.ชลบุรี ก่อนโอนสายให้กองบังคับการตำรวจจราจรและขอไลน์เพื่อวิดีโอคอลกับผู้เสียหาย โดยใช้แอปพลิเคชันที่สามารถขยับปากได้พร้อมสวมรอยใช้รูปตำรวจให้ผู้เสียหายเชื่อใจ ก่อนถูกตลบหลังกลับ

ซ้อนแผนแฉกลโกง “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” หลอกโอนเงิน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกอดีตผู้ช่วยพยาบาลโอนเงิน 1.5 ล้าน

คลิปวิดีโอบางช่วงบางตอนที่นายกร (นามสมมติ) บันทึกไว้ขณะคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังมีเบอร์แปลกโทรศัพท์เข้ามาอ้างว่านายกรไปเช่ารถยนต์ที่บริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี และขับฝ่าด่านบางแสน ให้กด 9 ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและไปจ่ายค่าปรับที่ สภ.เมืองชลบุรี

แต่นายกร เริ่มรู้ตัวตั้งแต่รับสายแล้วว่าเป็นมิจฉาชีพ จึงเล่นตามมุกไปเรื่อย ๆ และนั่งเล่นเกมไปด้วย / พอกด 9 ปลายสายพยายามขอเลขบัตรประจำตัวประชาชนแต่นายกรไม่ให้จึงขอไลน์และวิดีโอคอลกลับมา โดยใช้ชื่อไลน์ว่า สภ.เมืองชลบุรี

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้แอปฯขยับปาก สวมรอยตร. วิดีโอคอลหาเหยื่อ

โดย นายกร กล่าวว่า จังหวะที่วิดีโอคอลเข้ามายอมรับว่าตกใจ เพราะเห็นมิจฉาชีพใส่ชุดตำรวจเต็มยศ แต่เริ่มแปลกใจเพราะเห็นว่าจังหวะที่ขยับตัวมีแค่ปากและใบหน้าที่ขยับได้ จึงถามกลับไปว่าทำไมหน้านิ่ง มิจฉาชีพจึงวางสายไป

 “ผมก็บอกเขาว่าทำไมหน้านิ่งจังเลย แล้วเขาก็ตัดสายไปแล้วก็โทรมาใหม่ เขาพยายามที่จะขอบัตรประชาชนผมแต่ผมบอกว่าไม่มี บัตรประชาชนผมหายไปแล้วแล้วเขาก็เหมือนรู้ว่าผมปั่นแล้ว มาแกล้งเขา ก็พูดว่าผมปั่นแล้ว ผมก็บอกไม่ได้ปั่นผมเชื่อจริง ๆ เขาก็บอกว่าผมไม่กวนแล้ว เหมือนคุยเล่นกันตลก ๆ แล้วก็บอกว่าผมก็ชอบคุยกับพี่นะ คุยตลก ผมไม่กวนแล้วแล้วเขาก็วางไป”  นายกร กล่าว

นายกร กล่าวต่อว่า ก่อนวางสายมิจฉาชีพแนะนำให้ไปเที่ยวอาบอบนวด จึงพูดยียวนกลับไปจนมิจฉาชีพวางสายไปเอง

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้แอปฯขยับปาก สวมรอยตร. วิดีโอคอลหาเหยื่อ

ทั้งนี้ทีมข่าวลองโหลดแอปพลิเคชันดังกล่าวขึ้นมาและทดสอบโดยใช้รูปถ่ายของตำรวจท่านหนึ่ง ที่สามารถค้นหาได้จากอินเทอร์เน็ตเป็นพื้นหลังและให้ พันตำรวจเอกศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทดสอบด้วยการสแกนใบหน้าและลองพูด ผลปรากฏว่ารูปถ่ายที่นำมาใช้ขยับตามปากของคนที่กำลังพูดอยู่

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หากประชาชนกระทำความผิดใด ๆ ก็ตาม ตำรวจจะไม่ใช้วิธีแอดไลน์และวิดีโอคอลผ่านโทรศัพท์มือถือ จะมีเพียงการออกหมายเรียกและให้เข้าไปพบที่สถานีตำรวจเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากประชาชนเจอเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรบอกชื่อ-นามสกุล หรือเลขบัตรประชาชนทันที ควรขอข้อมูลกลับโดยเฉพาะชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง และสังกัด แล้วรีบวางสายนำข้อมูลมาเช็กกับตำรวจโดยตรงได้ทันทีก็จะป้องกันการถูกหลอกในลักษณะนี้ได้

ด้าน พันตำรวจเอกนิทัศน์ แหวนประดับ ผู้กำกับการ สภ.เมืองชลบุรี ออกมาเตือน กรณีมิจฉาชีพแอบอ้างใบหน้าตำรวจ และหลอกเหยื่อว่าสังกัดอยู่ สภ.เมืองชลบุรี ขอให้โอนเงินจ่ายค่าปรับจราจร  โดยผู้กำกับนิทัศน์ ยืนยันว่าโรงพักเมืองชลบุรี ไม่มีนโยบายนี้อย่างแน่นอน ขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อ

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร Add friend ได้ที่ @PPTVOnline

เรื่องล่าสุด