บางแสน ชลบุรี

566000000951601.jpg

เมืองแสนสุขร่วม JICA จัดงาน Bangsaen health festival 2023 สร้างแรงบันดาลใจรักษ์สุขภาพ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ศูนย์ข่าวศรีราชา – เทศบาลเมืองแสนสุขร่วมกับ JICA จัดงาน bangsaen health festival 2023 สร้างแรงบันดาลใจรักษ์สุขภาพตั้งแต่เด็กจนสูงอายุ ตามสโลแกน “กิน อยู่ คือ” โดยเป็นเทศบาลแรกในประเทศไทยที่มีศูนย์ในการส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุ

เมื่อเร็วๆ นี้ เทศบาลเมืองแสนสุขได้จัดโครงการ “มหกรรมรวมพลคนบางแสนรักษ์สุขภาพ” ประจำปี 2566 ครั้งที่ 4 (bangsaen health festival 2023) ภายใต้ความร่วมมือและสนับสนุนจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) และหลายองค์กร เพื่อสร้างพลังการรักษ์สุขภาพในหลากหลายรูปแบบให้ประชาชนเข้าถึง เข้าใจและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ณ ศุนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองแสนสุข

โดยมี นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข นายแพทย์มิโนรุ คุริตะ ที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย คุณมิสะ ทาคากิ เลขานุการโทหัวหน้าโครงการ GGP คุณมารุยามา ทาเคโอะ ผู้แทนเจ้าหน้าที่จากเมืองซากุ (SAKU CITY) รวมทั้ง ผศ.ดร.พรชัย จูลเมตต์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ และเป็นผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการผู้สูงอายุบ้านบางละมุง ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ สภากาชาดไทย (บางพระ) ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เข้าร่วม

ภายใต้เป้าหมายเดียวกันคือ ลดอัตราการเกิดโรคเรื้อรัง รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นแรงบันดาลใจสำหรับผู้ที่รักษ์สุขภาพทุกคนให้หันมาใส่ใจดูแลตนเอง ตามสโลแกนของงานในวันนี้คือ “กิน อยู่ คือ” เมืองแสนสุขเป็นเทศบาลแรกในประเทศไทยที่มีศูนย์ในการส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นนโยบายระดับประเทศ


นายณรงค์ชัย นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข เผยว่า โครงการดังกล่าวได้รับความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนขับเคลื่อนเพื่อสร้างพลังการรักษ์สุขภาพในหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึง เข้าใจ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

โดยมีเป้าหมายลดอัตราการเกิดโรคเรื้อรังที่เป็นปัญหาสุขภาพของคนไทยมาช้านาน รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นแรงบันดาลใจ สำหรับผู้ที่รักษ์สุขภาพทุกคน ให้หันมาใส่ใจดูแลตนเอง ตามสโลแกนของงานในวันนี้คือ “กิน อยู่ คือ” “กิน” อย่างมีความสุขและสุขภาพดี “อยู่” อย่างมีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ และ “คือ” สุขภาวะที่ยั่งยืน

“การจัดงานในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 หลังจากสถานการณ์วิกฤต COVID-19 ได้คลี่คลายลงแต่ยังต้องดำเนินชีวิตแบบ New Normal ด้วยความระมัดระวังต่อไป เพื่อการมีสุขภาพที่ดีโดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ สืบเนื่องจากเทศบาลเมืองแสนสุข มีความร่วมมือในการจัดทำโครงการ “การดูแลผู้สูงอายุโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน” เป็นโครงการนำร่องระยะที่ 1 (2559-2561) ผู้สูงอายุในพื้นที่ได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

และปัจจุบันดำเนินงานต่อเนื่องเข้าสู่ระยะที่ 2 (2563-2567) โดยความร่วมมือของเทศบาลเมืองแสนสุข มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยซากุ เทศบาลเมืองซากุ และองค์กร JICA


นอกจากนั้น ยังได้รับการสนับสนุนเครื่องมือออกกำลังกายและบำบัดฟื้นฟูสุขภาพจิตสำหรับผู้สูงอายุ ตามโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (GGP) จากสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อใช้ในศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ 

และยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน องค์กร และคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยบูรพา โรงพยาบาลชลบุรี โรงพยาบาลสมิติเวช คุณชุมพล ลีละศุภพงษ์ ผู้จัดการอาวุโส บริษัทซีพีแรม จำกัด ชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุขในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ในจังหวัดชลบุรี

“เทศบาลเมืองแสนสุขมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนและพัฒนาเมืองแสนสุขให้เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ประชาชนมีความสุขและสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ โดยมีพื้นฐานการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต ส่งเสริมการท่องเที่ยว การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่เมืองอัจฉริยะ Smart City และ Healthy City เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ควบคู่ไปกับแนวนโยบายของรัฐเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข กล่าว


สำหรับการจัดงาน “มหกรรมรวมพลคนบางแสนรักษ์สุขภาพ” ประจำปี 2566 (bangsaen health festival 2023) เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเป้าหมายให้เมืองแสนสุข เป็นเมืองสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาวะหรือ สุขภาพของประชาชน รวมถึงผู้มาเยี่ยมเยือน ที่จะให้ทุกคนตระหนักถึง รับรู้ รวมถึงการพัฒนาให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี เพื่อให้เป็นภาระกับลูกหลานน้อยที่สุด

เริ่มต้นจากการส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงกีฬา เมืองแสนสุขจะเป็นเมืองแห่งสุขภาวะ เมืองสุขภาพ โดยเริ่มต้นจากการจัดงาน “วิ่งเพื่อสุขภาพ” ซึ่งปัจจุบันจัดเป็นปีที่ 8 แล้ว และมีการตอบรับอย่างดี

นอกจากนี้ มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยเฉพาะริมทะเล จนถึงเขาสามมุข จัดพื้นที่ให้เหมาะกับการออกกำลังกาย มีการสร้างฟิตเนสที่เป็นมาตราฐานสากล ปรับปรุงสนามกีฬาเทศบาลเมืองแสนสุข สร้างสระว่ายน้ำ กิจกรรมต่างๆ ของทางเทศบาลเมืองแสนสุขที่ครบวงจร ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ จึงเป็นเทศบาลแรกในประเทศไทยที่มีศูนย์ในการส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นนโยบายระดับประเทศ

“เมืองแสนสุขพยายามจะส่งเสริม สุขภาพเป็นเรื่องที่ซื้อไม่ได้ อยากได้ต้องทำเอง เมืองแสนสุขอยากจะยกระดับให้เป็นเมืองตัวอย่างแห่งเมืองสุขภาพหรือเมืองที่มีสุขภาวะที่ดี เพราะฉะนั้นเราเริ่มที่ตัวเราวันนี้และทำเลย จะได้มีสุขภาวะที่ดี และสามารถได้อยู่กับคนที่เรารักต่อไปให้นานที่สุด” นายณรงค์ชัย กล่าว

เรื่องล่าสุด