บางแสน ชลบุรี

logoline

เปิดใจ ' สนธยา ' หลังนำทัพ เพื่อไทย สู้ศึกเลือกตั้งภาคตะวันออก

เกาะติดข่าวสาร>> คมชัดลึก ออนไลน์

logoline

สนธยา เปิดใจเส้นทางการเมือง หลังรวม พรรคเพื่อไทย นำขุมกำลัง ดูแล 10 เขตชลบุรี และภาคตะวันออก ระบุส่งต่อทางการเมือง ด้วยผลงาน

เรียกได้ว่า ศึกเลือกตั้งในเมืองชลบุรี ดูคึกคักและน่าจับตา เมื่อ พรรคเพื่อไทย ต้อนรับ บ้านใหญ่เมืองชล เข้าร่วมงาน สนธยา คุณปลื้ม และทีมงาน ดูแลพื้นที่ ซึ่งในเมืองชลบุรียุคปัจจุบัน มี บ้านใหม่ ของ เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  ที่ย้ายจาก พลังประชารัฐ เข้าสังกัด รวมไทยสร้างชาติ จึงทำให้การเมือง การเลือกตั้ง ในชลบุรี มีจังหวะจะโคน มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

เปิดใจ ' สนธยา ' หลังนำทัพ เพื่อไทย สู้ศึกเลือกตั้งภาคตะวันออก

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี เชิญ ฝั่งบ้านใหญ่ สนธยา มาพูดคุยกันในสตูดิโอ ประเด็นสัมภาษณ์  ใหญ่ฟัดใหม่ พิสูจน์บารมีบ้านใหญ่เมืองชล คำถามแรกจากพิธีกร ทำไมต้อง เพื่อไทย ในการกลับสู่การทำการเมืองระดับชาติ สนธยา ตอบว่า การทำงานของเราเป็นเครือข่าย และการทำงานเราทำทั้งระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด คุณวิทยา คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ณรงค์ชัย คุณปลื้ม น้องคนเล็ก ด้านนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา ก็คุณปรเมศ งามพิเชษฐ์  ทั้งหมดนี้ คือโครงข่ายการทำงาน 

เราทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในภาพรวมทั้งหมด อบจ.เป็นผู้ประสาน ส.จ. ก็ลงมาทำงานกับพื้นที่ ฝ่ายปกครอง เพื่อการทำงานเป็นเครือข่าย ซีงทำให้เรารับทราบปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ อย่างตอนโควิด พัทยาเงียบ เราก็ต้องมาดูถึงแนวทางการกำหนดนโยบาย โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ และการเดินหน้าต่อในมุมพรรคการเมือง ที่เลือก เพื่อไทย เพราะทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญ พื้นที่ภาคตะวันออกมี GDP(ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) สูง ชลบุรี GDP สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ทำให้การขับเคลื่อนไปข้างหน้า เราต้องเลือกพรรคการเมือง ต้องมีนโยบายที่ชัดเจน และมีกำลังหรือเป็นพรรคหลัก และแนวนโยบายของ เพื่อไทย มีเรื่องของเขตเศรษฐกิจใหม่ รวมทั้งมีผลงานชัดเจน ในด้านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ 

เปิดใจ ' สนธยา ' หลังนำทัพ เพื่อไทย สู้ศึกเลือกตั้งภาคตะวันออก

การย้ายกลุ่มพลังชล ออกมาจากพลังประชารัฐ ทำให้ทางรายการตั้งคำถามว่า ไม่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนพอ สนธยา ตอบคำถามนี้ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ปัญหา หรือ สิ่งต่างๆ ที่ได้ขับเคลื่อนมา ก็ได้ในระดับหนึ่งตามที่เราเห็นกันอยู่ เราจึงมองว่า ถ้ามันเกิดการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เป้นไปตามเป้าหมายของการแก้ไขปัญหา จึงมองว่า เพื่อไทย ตอบโจทย์ 

ที่น่าสนใจ ในการจัดทัพลงศึกเลือกตั้งอันใกล้นี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ทั้ง 10 เขตในชลบุรี การวางตัวบุคคล เป็นว่าที่ผู้สมัคร ไม่มีส.ส.จากพลังประชารัฐเดิม เหมือนกับว่า ไม่มีลูกทีมตามมา หรือ คนที่จัดลงศึกครั้งใหม่ดีกว่าเดิม 

สนธยา ตอบว่า การเลือกบุคคล เราเลือกจากคนที่มีความพร้อม มีใจที่จะทำงานร่วมกัน  มีประสบการณ์ เพื่อให้ประชาชนพิจารณา จะเห็นได้ว่ามีบุคคลทั้ง อายุ 20 ปีเศษ คนวัยทำงาน ไปจนถึงผู้ที่มีประสบการณ์ แต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น สุกุมล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รวมทั้งมีบุคคลที่ผ่านการทำงานทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศทั้งสิ้น 

เปิดใจ ' สนธยา ' หลังนำทัพ เพื่อไทย สู้ศึกเลือกตั้งภาคตะวันออก

ในการเลือกตั้ง 2562 ที่ กลุ่มพลังชล เสียพื้นที่ 3 เขตให้อนาคตใหม่ ส่วน 5 เขตที่ได้มา มีการพูดกันว่า เป็นเพราะ บ้านใหม่ เป็นคนดูแล สนธยา เล่าว่า ในการดูแล ตนเป็นคนดูแลทั้งสิ้น แล้วแบ่งงานกันไป  การทำงานก็ทำในภาพรวม แบ่งงานกันใครดูแลพื้นที่ตรงไหน ไม่มีใครรับผิดชอบดูแลทั้งหมด ไม่จริง ที่ผ่านมาเราเลือกที่จะเฉย ไม่ออกมาตอบโต้อะไร 
ภาพรวมการเมืองในชลบุรี ที่ดูร้อนแรง เข้มข้น หลายพรรคต้องการช่วงชิงพื้นที่ ซึ่ง สนธยา บอกว่า รเมืองเป็นเรื่องของการแข่งขันทางการเมือง ทั้งหมดอยู่ที่เราจะนำเสนอในมุมไหน สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนมากน้อยเพียงใด ในการตัดสินใจเลือกใครก็แล้วแต่ 
“อย่างที่ผมบอก เราไม่ได้ให้ความสำคัญของคน หรือปัญหา อย่างที่ผมพูดในหลายๆ ที่ เรามาพูดกันที่ว่า เราจะเสนอนโยบายอย่างไร แบบไหน เพื่อที่จะให้ประชาชน ได้ตัดสินใจ ส่วนรายละเอียดต่างๆ เป็นเรื่องที่จะมานำเสนอกัน “ สนธยา กล่าว
ในวงการเมืองมีการพูดกันว่า เดิมพันครั้งนี้ ของบ้านใหญ่ หรือ ตระกูลคุณปลื้ม ถือว่าค่อนข้างสูง หากการเลือกตั้งครั้งนี้ เสียพื้นที่อีก อาจจะกระทบต่อการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดที่ดูแล สนธยา มองว่า เรื่องการเมืองเหล่านี้ ในสายตาเขามีแพ้มีชนะ เป็นเรื่องปกติ แม้แต่ตัวพ่อของเขา สมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ยังมองเรื่องการแพชนะในการเลือกตั้ง เป็นเรื่องปกติ คุณปลื้ม เคยทั้งแพ้และชนะแบบยกจังหวัดมาแล้ว 

การเลือกตั้ง 2562 กับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง สนธยา บอกว่า ภาพการเมืองในช่วงหลังรัฐประหาร 3ป.ผนึกกำลังในการเข้ามาทำภารกิจ ส่วนครั้งนี้ เป็นการต่อสู้ทางการเมืองกับพรรคการเมืองเต็มรูปแบบ การที่ เพื่อไทยมีเป้าหมายเรื่องแลนด์สไลด์ ก็เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย นำสู่การเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น  ส่วนที่กังวลกันในเรื่อง ส.ว. 250 เสียง แม้หากเพื่อไทย มารถเข้าเป็นอันดับ 1 ในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อประชาชนไว้วางใจนเป็นเสียงข้างมาก ส.ว. ก็ต้องรับฟัง ซึ่งเป็นเป้าหมายทางการเมือง นำเสนอนโยบายที่ดี จับต้องได้ ก้าวข้ามความขัดแย้ง

ต่อคำถาม เกมพลิก ส.ว. ยกมือโหวต ให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย สนธยา มองว่า อะไรเกิดขึ้นได้ หลังเลือกตั้งแล้วจะได้เห็นตัวเลขแต่ละพรรค ตอนนี้แต่ละพรรคการเมือง ก็ต่างเปิดตัว นโยบาย ผู้สมัคร ส.ส. พอจบมาว่า การเดินหน้าจะเป็นอย่างไร สูตรการตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร

มุมมองต่อ 2 ป. ในศึกการเมือง เขาบอกว่า ตอนนี้บอกอะไรไม่ได้ คงต้องรอดูลงหลังคะแนน เมื่อคะแนนอย่างไม่เป็นทางการออกมา ก็จะสามารถเห็นความชัดเจนได้ 

เรื่องความมั่นใจในการแลนด์ สไลด์ ของเพื่อไทย ท่ามกลางสมรภูมิการเลือดตั้งที่ร้อนแรง  สนธยา มองในเรื่องนี้ว่า  การทำงานต้องมีเป้า และก็ต้องดำเนินการผลักดันเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย เวลานับจากนี้จนถึงวันเลือกตั้ง สถานการณ์ต้องคอยติดตาม และในเรื่องการเลือกตั้ง ต้องมั่นใจว่า เราจะพาองคาพยพของพรรคไปสู่การไปรับความไว้วางใจ 

ในเรื่องความเป็นบ้านใหญ่ และมองว่า เป็นระบบอุปถัมภ์ ที่มีมาแต่สมัยก่อน ยังมีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้ง สนธยา บอกว่า มันเป็นเรื่องของการทำงานอย่างต่อเนื่องมากกว่า และการที่ประชาชนจะเลือก เขาก็จะเลือกคนที่เขาไว้ใจ พึ่งพาได้ ไปหาได้ ยกตัวอย่าง ของเราเอง นับตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ (กำนันเป๊าะ) ไม่ได้ส.ส. เป็นผู้ที่อยู่ในการเมือง เป็นนักปกครองท้องที่ เป็นผู้นำท้องถิ่น ทำงานกันมาอย่างต่อเนื่อง ใครมีปัญหาอะไร ในพื้นที่ก็ทำงาน จนมารุ่นเรา ก็มีการทำงานอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ในส่วนการทำงานทางเมือง เรียกได้ว่า เป็นความผูกพันที่มีกันมา เป็นการส่งต่อกัน ในเรื่องของความรู้สึกแล้วก็ผลงาน 
ตำแหน่งแห่งที่ในเพื่อไทย สนธยา บอกชัดเจนว่า ไม่ได้ขอเรื่องเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องตำแหน่ง เพราะต้องมีหน้าที่ดูแลเขตทั้ง 10 เขตในตังหวัดชลบุรี รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง เช่น ระยอง จันทบุรี 

affaliate-3

เรื่องล่าสุด