บางแสน ชลบุรี

170724.jpg

สังคมออนไลน์ภาคอีสานตอนล่าง… ภัยแล้ง!เริ่มมาเยือน เร็วกว่าทุกปีที่อีสาน | เดลินิวส์

พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2565

@ เบิ่งอีสาน สถานการณ์ “ภัยแล้ง” เริ่มมาเยือนเร็วกว่าทุกปีที่ชัยภูมิ..แต่อุบลราชธานี ยังคงไม่หายคลายทุกข์ จากภัยน้ำท่วม…อำนาจเจริญ จัดฝึกซักซ้อมเผชิญเหตุ การขนย้ายเด็กนักเรียน…ฯลฯ

@ ภัยแล้ง! ที่ จ.ชัยภูมิ… “นายวุฒิไกร ผิวขาว” นายก อบต.นายางกลัก อ.เทพสถิต แจ้งว่า ด้วยสถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบันได้มาเยือนเร็วกว่าทุกปี ดังนั้นจึงทำให้ชาวบ้านในพื้นที่บางส่วน มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคไม่เพียงพอต่อความต้องการในครัวเรือนหลายชุมชุน.. อบต.นายางกลัก จึงได้มอบหมายให้งานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย นำถังภัยแล้ง ออกให้บริการในจุดต่างๆ ของชุมชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งบางจุดที่ไม่ใช่เขตชุมชน อบต.นายางกลัก จะไม่สามารถให้บริการได้ และหากเป็นที่ไร่ที่นา เป็นที่ส่วนบุคคลจะไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ เว้นแต่กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ชุมชนจึงจะให้บริการ แต่หากมีความจำเป็น ให้ขอยื่นคำร้องผ่าน ส.อบต.หรือผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ให้แจ้งมายัง อบต.นายางกลัก เพื่อจะได้พิจารณาเป็นรายๆ ไป ตามความเหมาะสม

@ แต่ จ.อุบลราชธานี ยังคงไม่หายคลายทุกข์จากภัยน้ำท่วม..โดย “นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าฯ อุบลฯ พร้อมรองผู้ว่าฯ และนายกเทศมนตรีเมืองวารินชำราบ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ที่อาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพพักพิงในพื้นที่เทศบาลเมืองวารินชำราบ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่ยังได้รับความเดือดร้อนอยู่ พร้อมกับมอบถุงยังชีพให้กับผู้อพยพ น้ำท่วม 21 อำเภอ, 161 ตำบล, 1,600 หมู่บ้าน, 60,000 กว่าครัวเรือน ประชาชนเดือดร้อนกว่า 1 แสนคน ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เหลือเพียง 3 อำเภอ ที่ยังได้รับผลกระทบ คือ อ.เมือง อ.วารินชำราบ และ อ.สว่างวีระวงศ์

@ ที่ จ.อำนาจเจริญ จัดฝึกซักซ้อมเผชิญเหตุ การขนย้ายเด็กนักเรียน…โดย “นายณัฐพงศ์ ตั้งสกุลกุลพัฒน์” นายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญ ร่วมฝึกซักซ้อมการขนย้ายนักเรียนระดับอนุบาล หากมีเหตุฉุกเฉินออกจากโรงเรียน หรือศูนย์เด็กเล็กโดยสถานศึกษาในเขตเทศบาลทุกแห่ง จะต้องจัดเตรียมรถ แม้เป็นรถส่วนตัวของคุณครูเองที่จอดไว้ ก็ต้องพร้อมเตรียมขับออกได้ทันที และคำสั่งที่บอกนักเรียนขึ้นรถ ครูต้องมีการฝึกใช้เพื่อไม่ให้เกิดโกลาหล พร้อมกันนี้ การป้องกันคนแปลกหน้าเข้าใกล้สถานศึกษา คุณครูเวรต้องรายงานให้ผู้บริหารทราบทันทีเช่นกัน

@ ส่วน จ.สุรินทร์…นางทรงลักษณ์ วรภัย รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายยงยุทธ เสถียรถิระกุล กรรมการผู้จัดการ และนายมั่นคง เสถียรถิระกุล รองกรรมการผู้จัดการ KI GROUP บริษัทน้ำตาลสุรินทร์ จำกัด และบริษัทไฟฟ้าสุรินทร์ ได้ร่วมกันมอบบ้านที่อยู่อาศัยให้กับนางกานดา สมส่วน อายุ 74 ปี และนางโนน รักชื่อดี ชาวบ้านบ้านละลมระไซร์ รวม 2 หลัง เป็นโครงการเราช่วยกันปรับปรุง ซ่อมแซม ที่อยู่อาศัย ให้แก่ผู้ยากไร้ปีที่ 2 หลังที่ 3 และ 4 ซึ่ง KI GROUP บริษัทน้ำตาลสุรินทร์ จำกัด และบริษัทไฟฟ้าสุรินทร์ จำกัด ซึ่งเป็นองค์กรภาคธุรกิจเอกชนในจังหวัด จัดทำโครงการที่ยิ่งใหญ่สำหรับสังคม ชุมชน รอบโรงงานในการร่วมพัฒนาชุมชนรอบโรงงานอย่างยั่งยืน

@ และที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มอบบ้านหลังใหม่ให้ผู้สูงอายุ…โดย “นายทนงศักดิ์ สินแสนสุข” กำนันตำบลหมูสี พร้อมด้วยนางภัทรภร สินแสนสุข ประธานสภาเทศบาลตำบลหมูสี นางอรชร ศรีบุปผา รองประธานสภา, นางสุรภา บุญชูรอด สมาชิกสภาเทศบาล, นายดำรง แสงเรือง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านไร่พัฒนา, นายอำนาถ พรมแก้ว, นางประวีนา วังคาม นักวิชาการสาธารณสุขฯ ร่วมสมทบเงินส่วนตัว สร้างบ้านหลังใหม่ มอบให้กับ “นางสายหยุด (หรือยายธรรม) คุ้มทรัพย์” อายุ 84 ปี บ้านเลขที่ 157 หมู่ 7 บ้านไร่พัฒนา มูลค่า 400,000 บาท เนื่องจากบ้านหลังเก่าไม่เหลือสภาพแล้ว เพื่อให้มีความเป็นที่ดีขึ้น โดยมี นายสมเกียรติ พยัคฆกุล นายกเทศมนตรีตำบลหมูสี ร่วมแสดงความยินดี

@ ทางด้าน จ.ยโสธร…นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ ปศุสัตว์เขต 3 นายสัตวแพทย์เทอดศักดิ์ ดีเสมอ ผู้อำนวยการส่วนสุขภาพสัตว์สำนักงานปศุสัตว์เขต 3 พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์อภิชาติ ภะวัง ปศุสัตว์จังหวัด ตรวจรับรองเพื่อขอสิทธิการเข้าใช้งานการเคลื่อนย้ายซากสัตว์ภายในราชอาณาจักรทางระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบพิเศษ (e-Privilege Permit) สำหรับที่พักซากสัตว์ จำนวน 2 แห่ง เพื่ออนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างๆ เข้าใช้งานระบบ e-PP ตามข้อกำหนดกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการตรวจรับรองการพิจารณาและการอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ภายในราชอาณาจักรทางระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบพิเศษ (e-Privilege Permit) โดยจะช่วยให้การเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ภายในราชอาณาจักรที่มีจำนวนมาก มีความสะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และเป็นการลดขั้นตอนการทำงาน

@ ที่ จ.ศรีสะเกษ..นายสำรวย เกษกุล รักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษ จัดนิทรรศการโลกกว้างทางการศึกษาและอาชีพ ครั้งที่ 4 SSK GUIDANCE OPEN HOUSE “เปิดประตู…สู่เส้นทางอนาคต” ที่โรงเรียนสตรีสิริเกศ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ แนะแนวทางการศึกษาต่อ แนวทางการประกอบอาชีพให้แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2565 นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สถาบันอาชีวศึกษา สถาบันอุดมศึกษา และการประกอบอาชีพในอนาคต เพื่อให้นักเรียนค้นพบศักยภาพของตนเอง โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมจัดนิทรรศการ จำนวนทั้งสิ้น 30 หน่วยงาน และนักเรียนที่เข้าร่วมชมนิทรรศการจำนวน 3,000 คน โดยมี นายภูมิภัทร มาลี ผอ.โรงเรียนสตรีสิริเกศ คณะผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและนักเรียน ร่วมกิจกรรม

@ จ.บุรีรัมย์…นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานร้านกาชาดจังหวัด ตลอดทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมการจัดงานกาชาดจังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปี 2566 เพื่อหารายได้ในการสนับสนุนกิจกรรมของกาชาด โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-31ธันวาคม 2565 รวม 8 วัน ที่บริเวณด้านหน้าสนามช้างอารีนา เพื่อให้เกิดการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประเพณีวัฒนธรรม นำเงินรายได้จากการออกสลากกาชาด และการจัดกิจกรรมในร้านกาชาด ไปใช้ในกิจการสาธารณประโยชน์ ช่วยเหลือประชาชนที่ยากไร้ ขาดแคลน และประสบสาธารณภัยต่างๆ สงเคราะห์แก่ราษฎรที่ประสบทุกข์ยากเดือดร้อนและผู้ด้อยโอกาสทั้งในท้องที่ทั่วไป และในพื้นที่จังหวัด

@ และที่ จ.นครราชสีมา…ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 จ.นครราชสีมา จัดงานสัมมนาลูกค้ารายสำคัญ ในพื้นที่ อ.ปากช่อง, อ.พิมาย, อ.โชคชัย, อ.บัวใหญ่ และ อ.ปักธงชัย โดยมีนายประสิทธิ์ จันทร์ประสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 นายธีระพงษ์ ผุดผ่อง ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอปากช่อง เวทีในการประชาสัมพันธ์แผนงานที่สำคัญของ PEA ตลอดจนทิศทางของเศรษฐกิจ และภาคอุตสาหกรรมของประเทศ รวมถึงการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสถานประกอบการกับหน่วยงานของ PEA เพื่อรวบรวมความต้องการและข้อเสนอแนะของลูกค้า นำไปสู่การปรับปรุงและแก้ไขแนวทางการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับในปี 2565 นี้ PEA มีการบรรยายในหัวข้อ EV Charger และ Solar Cell ให้กับผู้ประกอบการได้รับทราบ

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.อุบลราชธานี…นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ให้กำลังใจกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้า ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านหนองบ่อ ต.หนองบ่อ อำเภอเมือง พร้อมได้มอบแนวทางการดำเนินงานและรับฟังข้อมูลการดำเนินงานของกลุ่ม โดยมี ดร.อนุรักษ์ ประทุมชาติ พัฒนาการอำเภอสิรินธร นางมลิวัลย์ ปูคะธรรม พัฒนาการอำเภอเขมราฐ ต้อนรับ

จ.ยโสธร…นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานการประชุมวิธีการติดตามถอดบทเรียนของโครงการรวมพลังขับเคลื่อนกลไกจังหวัดสู่อำเภอและตำบลเพื่อความปลอดภัยทางถนน โดยมีนายแพทย์วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ และคณะกรรมการแผนงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน

เรื่องล่าสุด