บางแสน ชลบุรี

163047073943

ศึกไทยไฟต์บ้านใหญ่ชลบุรี สมรภูมิ ”พัทยา” เดิมพัน “คุณปลื้ม”

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา ที่จะมีขึ้นภายในปีนี้ จึงได้รับความสนใจจากคนชลบุรี และคนทั้งประเทศ เพราะสมรภูมิท้องถิ่นแดนบูรพา จะกลายเป็นศึกวัดกำลังกลุ่มการเมืองระดับชาติ

ชั่วโมงนี้ คลื่นลมในทะเลแถวบางแสนยันพัทยาอาจสงบลงชั่วคราว เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณให้หยุดดราม่า และหันหน้ามาคุยกัน

จับอาการของ สนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าซุ้มพลังบ้านใหญ่ และสุชาติ ชมกลิ่น หัวหน้าซุ้มพลังใหม่ คงไม่มีการเคลียร์ใจกัน และจากนี้ไปก็แยกทางกันเดิน 

หลังสิ้นกำนันเป๊าะ ใต้ร่มไม้ชายคาบ้านใหญ่แสนสุข ก็มีจอมยุทธ์บางส่วนแยกตัวออกไปตั้งซุ้มใหม่ ตามวิถีธุรกิจ-การเมือง

พ.ศ.นี้ ตระกูล “คุณปลื้ม” หรือบ้านใหญ่แสนสุข โดยการนำของ สติล คุณปลื้ม ภรรยากำนันเป๊าะ ได้ยึดฐานการเมืองท้องถิ่นไว้ 3 แห่งคือ วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี (กลุ่มเรารักชลบุรี) ,ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข (กลุ่มเรารักบางแสน) และสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา (แต่งตั้ง)

หากเป็นไปตามคาดหมาย ปลายเดือน พ.ค.2565 จะมีการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยา ซึ่งจะเป็นสมรภูมิชี้ขาดอนาคตของตระกูลคุณปลื้ม

เมืองพัทยาเป็นการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.2521 และเมื่อย้อนดูทำเนียบผู้บริหารเมืองพัทยา จะพบว่า เคยมีนายกเมืองพัทยามาแล้ว 11 คน โดยมีทั้งการแต่งตั้ง, เลือกตั้งทางอ้อม และเลือกตั้งทางตรง

นับแต่มีการแก้ไขกฎหมายเลือกนายกเมืองพัทยาโดยตรงปี 2543 ก็มีนายกเมืองพัทยา ที่ได้รับการสนับสนุนจากซุ้มกำนันเป๊าะ 2 คนคือ ไพรัช สุทธิธำรงสวัสดิ์ และนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร (ตอนหลังแยกตัวออกมาตั้งกลุ่มใหม่)

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา เมื่อ 4 พ.ค.2551 อิทธิพล คุณปลื้ม ในนามกลุ่มเรารักพัทยามีชัยได้เป็นนายกฯ สมัยแรก และ 17 มิ.ย.2555 อิทธิพลก็ได้รับเลือกเป็นสมัยที่ 2 

นับแต่ คสช.เข้าบริหารประเทศ ก็มีคำสั่งปลดนายกเมืองพัทยาที่มาจากการเลือกตั้ง และแต่งตั้งผู้บริหารเข้ามาทำหน้าที่แทนถึง 4 คนแล้ว

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา ที่จะมีขึ้นภายในปีนี้ จึงได้รับความสนใจจากคนชลบุรี และคนทั้งประเทศ เพราะสมรภูมิท้องถิ่นแดนบูรพา จะกลายเป็นศึกวัดกำลังกลุ่มการเมืองระดับชาติ

สำหรับกลุ่มบ้านใหญ่แสนสุขหรือกลุ่มพลังบ้านใหญ่ สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ยืนยันว่า ทีมเราพร้อมอยู่แล้ว ทีมเรารักพัทยาพร้อมเสมอ 

มีรายงานข่าว่า กลุ่มเรารักพัทยา ได้วางตัวผู้ลงสมัครนายกเมืองพัทยาไว้ 3 คนคือ สนธยา คุณปลื้ม, อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังชล ซึ่งยังไม่ได้เคาะว่าจะให้ผู้ใดเป็นตัวแทนซุ้มบ้านใหญ่ลงสนาม

บ้านใหญ่แสนสุขเคยเจ็บช้ำจากการเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี ปี 2562 เมื่อ ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ พ่าย กวินนาถ ตาคีย์ ผู้สมัครโนเนมจากพรรคอนาคตใหม่ ที่สนามเขต 7 (เมืองพัทยาก็อยู่ในเขตเลือกตั้งนี้) ปัจจุบัน กวินนาถย้ายไปสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท

ดังนั้น กลุ่มพลังบ้านใหญ่จะส่งผู้ใดลงสนามนายกเมืองพัทยา ก็ต้องมั่นใจว่า จะกำชัยชนะ เพื่อกู้ศักดิ์ศรีบ้านใหญ่กลับคืนมา

ส่วน นิรันดร์ วัฒนศาสตรสาธร อดีตนายกเมืองพัทยา หัวหน้ากลุ่มพัทยาร่วมใจ ก็มีความพร้อมในการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยา โดยชูแคมเปญ Nirun Return ชาวพัทยาคือผู้ชี้ชะตาการเปลี่ยนแปลง ท้องถิ่นต้องเป็นเรื่องของคนท้องถิ่น

ที่เตรียมตัวมานานอย่างคณะก้าวหน้า ก็ประกาศชัดว่า จะส่งผู้สมัครนายกเมืองพัทยาอย่างแน่นอน เพราะมั่นใจในฐานเสียงเดิมสมัยเลือกตั้งปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ได้ ส.ส.ที่เขต 7 ชลบุรี  

ชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เปิดเผยสเปคว่าที่ผู้สมัครนายกเมืองพัทยาของคณะก้าวหน้า ต้องเป็นคนที่บ้านประสบภัยน้ำท่วมด้วยตนเอง เกิดและเติบโตที่พัทยา เป็นคนรุ่นใหม่ เป็นนักบริหารรุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหา 

แม้คณะก้าวหน้า จะพ่ายในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี แบบไม่มีลุ้น แต่ในสถานการณ์บ้านใหญ่แสนสุข มีสภาพคล้ายบ้านแตก ขาดความเป็นเอกภาพ ทำให้คู่แข่งกลุ่มเรารักพัทยา ต่างก็หวังจะเป็นผู้ชนะในศึกเลือกเมืองพัทยาได้เหมือนกัน

ที่น่าจับตา กลุ่มพลังใหม่ของสุชาติ ชมกลิ่น จะส่งนักธุรกิจหน้าใหม่ลงไปชิงเก้าอี้นายกเมืองพัทยาหรือไม่ หากพลังเฮ้งเอาจริง ศึกชิงเมืองพัทยา จะมันระเบิดยิ่งกว่าศึกไทยไฟต์ร้อยเท่า

เรื่องล่าสุด