บางแสน ชลบุรี

565000007462801.jpg

วุ่น! เลือกตั้งนายกสมาคมศิษย์เก่า ม.บูรพา สมัยที่ 23 พบปัญหาบัตรเขย่ง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ศูนย์ข่าวศรีราชา วุ่น! เลือกตั้งนายกสมาคมศิษย์เก่า ม.บูรพา สมัยที่ 23 พบปัญหาบัตรเขย่ง จึงยังสรุปมิได้ว่าเป็นการทุจริตเลือกตั้งหรือไม่ ขณะผู้ได้รับคะแนนสูงสุดเข้าแจ้งความ สภ.แสนสุข ไว้เป็นหลักฐานแล้ว

จากกรณีที่ นายนฤดม พิสิษฐเกษม นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยบูรพาได้ดำรงตำแหน่งครบ 3 ปีเมื่อวันที่ 8 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา และสมาคมได้จัดให้มีการประชุมใหญ่เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ โดยมีสมาชิกอาวุโสทำหน้าที่เป็นประธานในการเลือกตั้ง ร่วมกับคณะกรรมการอีก 3 คน

และมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง 4 คน ประกอบด้วย น.ส.รัชฏาพร สุวรรณรัตน์ นายนฤดม พิสิษฐเกษม นายกสมาคม ซึ่งครบวาระ นายคมเดช ธนาธิษณ์ และนายกิตติ จิระเดชดำรง ซึ่งผลปรากฏว่า นายคมเดช ธนาธิษณ์ ได้รับคะแนนสูงสุดจึงมีโอกาสได้รับเลือกเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยบูรพา สมัยที่ 23

แต่ปรากฏว่าได้มีการทักท้วงเรื่องจำนวนสมาชิกที่เข้าลงชื่อเพื่อรับบัตรเลือกตั้งที่มีจำนวน 168 ใบ แต่ผลการเลือกตั้งกลับปรากฏว่ามีคะแนนรวมถึง 170 คะแนน


จนประธานเลือกตั้งและคณะกรรมการอีก 3 คนได้พิจารณาประเด็นปัญหาและสรุปว่าก่อนการเลือกตั้งได้มีการตรวจสอบองค์ประชุมตามข้อบังคับของสมาคมที่กำหนดว่าจะต้องมีผู้มาประชุมไม่น้อยกว่า 50 คน แต่เมื่อนับองค์ประชุมแล้วพบว่ามีสมาชิกร่วมประชุมมากถึง 170 คน

และเมื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งนายกสมาคม จำนวนบัตรเลือกตั้งจะต้องมีความสอดคล้องกับจำนวนผู้ที่เข้าร่วมประชุมจำนวน 170 คน ซึ่งตรงกับคะแนนรวมในการเลือกตั้ง 170 คะแนน

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกจำนวน 2 คนไม่ได้ลงชื่อรับบัตร จึงยังสรุปมิได้ว่าเป็นการทุจริตเลือกตั้งหรือไม่ แต่ถือเป็นข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นของ กกต.ซึ่งทำหน้าที่ ประกอบกับเมื่อมีการรับบัตรครบตามจำนวนผู้มาประชุมกลับไม่ปรากฏว่ามีผู้ใดที่เป็นศิษย์เก่าได้โต้แย้งระหว่างการเลือกตั้ง ทำให้สมาคมต้องทำหนังสือถึงนายทะเบียนให้วินิจฉัยในประเด็นดังกล่าวนั้น


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวในสมาคมว่า จังหวัดชลบุรีได้มีหนังสือตอบกลับมาแล้วว่า การวินิจฉัยกรณีดังกล่าวเป็นอำนาจและหน้าที่ของผู้ทำหน้าที่ประธานและคณะกรรมการในขณะนั้น ซึ่งปัจจุบันยังมิได้มีการพิจารณาของกรรมการเลือกตั้งทั้ง 4 ท่านว่าออกมาเป็นเช่นไร

ขณะที่ นายคมเดช ธนาธิษณ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ได้รับคะแนนสูงสุด ได้เข้าแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.แสนสุข เพื่อเป็นหลักฐาน ในกรณีที่เมื่อครบกำหนดส่งมอบงานภายใน 15 วัน แต่คณะกรรมการชุดเดิมไม่ปฏิบัติตามให้เป็นไปตามข้อบังคับสมาคม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ทำให้การเลือกตั้งนายกสมาคมศิษย์เก่า ม.บูรพา ในทุกครั้งจะมีการแข่งขันที่สูงนั้นเป็นเพราะตำแหน่งนายกสมาคมศิษย์เก่า ม.บูรพา จะได้รับสิทธิในการเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยบูรพา ตาม พ.ร.บ.บูรพา 2550 ซึ่งมีอำนาจในการสรรหาอธิการบดี คณบดี และวิทยาลัยในมหาวิทยาลัยบูรพา จึงทำให้ในแต่ละครั้งมีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก

เรื่องล่าสุด