บางแสน ชลบุรี

163047073943

วสท.ขอสอบโครงสร้าง เมเจอร์เอกมัย 3 สัปดาห์ เขตสั่งห้ามใช้พื้นที่ 30 วัน

นายกสมาคมวิศวกรรมสถาน เข้าตรวจห้างเมเจอร์ เอกมัย หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ชั้น 4 ช่วงเช้า พบฝ้าเพดานอุปกรณ์เคาน์เตอร์ขายของไหม้เสียหาย รวมถึงต้องตรวจสอบคอนกรีต เหล็กเส้น แรงดึงของเหล็กอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ คาดใช้เวลา 3 อาทิตย์ ทางเขตวัฒนาจึงประกาศห้ามใช้พื้นที่ห้าง 30 วัน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 28 ก.พ. 65 ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ น.ส.บุษกร แสนสุข ประธานคณะทำงานประสานด้านภัยพิบัติและอัคคีภัย สภาวิศวกร และ นายคมสัน วิสาวะโท ผอ.สำนักงานควบคุมอาคาร สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร เข้าตรวจสอบห้างเมเจอร์ เอกมัย ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา โดยจุดเกิดเหตุอยู่ที่ชั้น 4 บริเวณโซนขายอาหารทานเล่น เครื่องดื่มและเป็นที่นั่งรอชมภาพยนตร์ พบฝ้าเพดานอุปกรณ์เคาน์เตอร์ขายของถูกเพลิงไหม้เสียหายกินพื้นที่ประมาณ 8 x 8 เมตร

ดร.ธเนศ กล่าวว่า เพลิงไหม้เสียหายประมาณ 8 x 8 เมตร ส่วนที่ได้รับความเสียหายคือฝ้าเพดานตัวพื้นของชั้นด้านบนที่ได้รับความเสียหาย เพลิงไหม้ไม่นานใช้เวลา 30 นาทีถึง 45 นาทีสามารถควบคุมเพลิงได้ อย่างไรก็ตามจะต้องตรวจสอบคอนกรีต เหล็กเส้น แรงดึงของเหล็กอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ สำรวจว่าตัวพื้นมีการแอ่นตัวหรือไม่ ตรวจสอบการรับน้ำหนัก ทั้งนี้ทราบจากผู้ดูแลอาคารยืนยันว่าได้เตรียมการทำการตรวจสอบอย่างเต็มที่ คาดว่าใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 3 อาทิตย์น่าจะแล้วเสร็จ ในขณะที่ทางเขตวัฒนาได้ประกาศห้ามใช้พื้นที่ห้างดังกล่าวเป็นเวลา 30 วันเพื่อความปลอดภัย ทำการตรวจสอบและซ่อมแซม

น.ส.บุษกรเผยว่า จากการสำรวจพบความเสียหายทางโครงสร้างไม่มาก ระบบการทำงานดับเพลิงสามารถดำเนินการได้ตามปกติ แต่อยากให้การซ่อมแซมนั้นมีการติดตั้งระบบดับเพลิงให้ครอบคลุม และสำรวจระบบต่างๆ ให้พร้อมก่อนเปิดใช้งานอีกครั้ง

เรื่องล่าสุด