บางแสน ชลบุรี

Dtbezn3nNUxytg04abimEmdtYWa5ShHw2Z3694VwGq39ZM.jpg

ลพบุรีร้อน หวั่นฝูงลิงเปิดศึกข้ามเขตแย่งอ่างน้ำ อาหาร น้ำดื่ม (คลิป)

ลพบุรีร้อนจัด “ฝูงลิง” พระปรางค์สามยอดบุกข้ามฝั่งศาลพระกาฬหลบร้อน เล่นน้ำในบ่อ หวั่นเป็นการข้ามเขตแย่ง อาหาร น้ำดื่ม ที่มักเกิดช่วงหน้าร้อน จนท.ต้องจัดอ่างน้ำเพื่อคลายร้อน และขอ นทท. ปชช.หากมีผลไม้ตามฤดูกาลสามารถบริจาคให้ลิงได้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตัวเมืองลพบุรี อากาศที่ร้อนระอุ อุณหภูมิพุ่งขึ้นแตะ 39 องศาฯ ทำให้ฝูงลิงที่อาศัยอยู่ฝั่งพระปรางค์สามยอดบางกลุ่มข้ามฝั่ง เพื่อหลบร้อนมาเล่นน้ำในบ่อที่ทางเจ้าหน้าที่ศาลพระกาฬจัดไว้ ซึ่งบริเวณพระปรางค์สามยอด ตามตึก ตลาดเทศบาลทางเจ้าหน้าที่ได้จัดอ่างน้ำไว้ให้ลิงได้ลงเล่นน้ำเพื่อคลายความร้อนเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ลิงปรางค์สามยอด ลิงตึก ลิงตลาดข้ามเขตแดนแย่งอ่างน้ำ อาหารและเครื่องดื่ม เป็นการลดการบาดหมาง ทะเลาะวิวาท ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน จ่าฝูงมักดุร้าย พาลิงหนุ่มบุกไปอีกพื้นที่หากไม่มีอาหารหรือสิ่งผ่อนคลายที่เท่าเทียมกัน

แต่ที่ลิงอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ศาลเจ้าพ่อพระกาฬ ที่นี่ทุกตัวไม่เดือดร้อนจากความเป็นอยู่ มีที่กิน ที่นอน ที่เล่นโดยไม่มีลิงฝูงใดมาแย่ง ในศาลมีบ่อน้ำขนาดใหญ่ มีบันไดลิงผูกโยงกับต้นไม้ใหญ่ใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่ ลิงน้อยใหญ่ต่างปีนป่ายหยอกล้อกันด้วยความซุกซนตามประสา บางตัวปีนต้นไม้กระโดดทิ้งตัวตีลังกา พุ่งหลาวลงอ่าง ดำผุดดำว่ายไปมาอย่างเพลิดเพลินสนุกสนาน ตั้งแต่เช้ายันค่ำ พักเหนื่อยยังมีหวานเย็นให้ได้ดื่มกินอย่างแสนสุข

ซึ่งพี่น้องประชาชนคนลพบุรีที่รักและเอ็นดูลิงสัตว์คู่บ้านคู่เมืองละโว้ฝากถึง เจ้าหน้าที่มูลนิธิศาลพระกาฬ ขอได้เติมน้ำ เปลี่ยนน้ำในอ่างทุกพื้นที่ ให้เต็มทุกวัน ในช่วงที่อากาศร้อนระอุนี้ เพื่อให้ลิงได้มีน้ำกิน และได้ลงเล่นน้ำ เพื่อคลายร้อน และยังรักษาเห็บหมัดที่เกาะตามตัวได้เบาบางลง ซึ่งเป็นการช่วยลดความเครียด ลดพฤติกรรมความก้าวร้าว หงุดหงิด โมโหของลิงซึ่งมักเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงฤดูร้อนนี้

นอกจากนี้ ขอความเมตตาจากประชาชนและนักท่องเที่ยว หากมีผลไม้ตามฤดูกาล เช่นแตงโม ส้ม มะม่วงสุก นมเปรี้ยว น้ำหวานเย็น และอาหารที่ลิงชอบ สามารถนำมาบริจาคให้ลิงได้ โดยการสอบถามจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลอยู่ ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ไวรัสโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ กรุ๊ปทัวร์ต่างๆ ลดน้อยลง ส่งผลโดยตรงกับลิงที่เริ่มขาดแคลนอาหารที่ชื่นชอบด้วยเช่นกัน

เรื่องล่าสุด