บางแสน ชลบุรี

ปลัดเกษตรฯถกแนวทาง  บริหารงานเกษตรฯ25จว.ภาคกลาง

ปลัดเกษตรฯถกแนวทาง บริหารงานเกษตรฯ25จว.ภาคกลาง

วันอังคาร ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2565, 06.00 น.

Tag :

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ“แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพและการบริหารงานตามภารกิจของบุคลากรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 25 จังหวัดภาคกลาง พร้อมมอบแนวคิดและหลักการบริหารงานกระทรวงเกษตรฯ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมที่โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ จ.ชลบุรี ว่า นโยบายของกระทรวงเกษตรฯ รวมทั้งนโยบายของจังหวัด จำเป็นต้องเข้าใจและได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีทักษะที่ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมสู่ความปกติถัดไป(Next Normal) รวมทั้งสร้างเครือข่ายการทำงานของคนรุ่นใหม่ พัฒนาสู่ SmartOfficer เพื่อขับเคลื่อนงานตามภารกิจในพื้นที่ให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรภายใต้การบริหารจัดการทรัพยากรการเกษตรให้มีความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ ตามแผนปฏิบัติการด้านการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG 2564-2570

“การพัฒนากำลังคนภาคเกษตร พัฒนากระบวนการทำงาน ผลักดันวิจัยและนวัตกรรมเกษตร และยกระดับความร่วมมือเครือข่ายการพัฒนาภาคเกษตรจากทุกภาคส่วน มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะด้านนโยบายความยั่งยืนในระบบอาหารสัมพันธ์กับปัจจัยการผลิต ทรัพยากรธรรมชาติ และระบบนิเวศ โดยหัวใจสำคัญในการผลักดันความยั่งยืนให้เกิดขึ้นอยู่ที่การบริหารจัดการที่ดีและมีประสิทธิภาพ เพื่อลดการสูญเสียตลอดห่วงโซ่อุปทาน และลดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม อาทิ การบริหารจัดการน้ำ การบริหารจัดการดิน การบริหารจัดการพันธุ์พืช BCG Modelตลอดจนการทำเกษตรโดยใช้ตลาดนำการผลิต ดังนั้น การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ จะส่งผลให้การขับเคลื่อนงานด้านการเกษตรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ” ดร.ทองเปลว กล่าว

สำหรับการขับเคลื่อนภาคเกษตร หากพิจารณาสถานการณ์และแนวโน้มที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ ทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมโลก ราคาสินค้าต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น พฤติกรรมการบริโภคของประชากร โอกาสและภัยคุกคามของภาคเกษตรจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เร่งให้โลกเข้าสู่ยุค Next Normal อย่างรวดเร็ว ดังนั้นนโยบาย “Agri challenge Next Normal 2022” ของกระทรวงเกษตรฯ จะเป็นนโยบายสำคัญที่มุ่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายรัฐบาล และนโยบายกระทรวงเกษตรฯ ให้บรรลุเป้าหมายในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เกษตรกร สร้างเอกภาพและความยั่งยืนในภาคการเกษตร เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับสินค้าเกษตรของไทย โดยขับเคลื่อนผ่านภารกิจของกระทรวงเกษตรฯ

เรื่องล่าสุด