บางแสน ชลบุรี

คึกคัก ! ชาวตรังออกเก็บ “หอยชักตีน” ช่วงฤดูมรสุม โอกาสทองช่วงของแพง

ทั่วไป

12 มิ.ย. 2565 เวลา 12:01 น.

ย่างเข้าสู่ฤดูมรสุมของทุกปี ชาวตรังออกเก็บ “หอยชักตีน” เกลื่อนหาดปีละครั้ง สร้างรายได้งามช่วงฤดูมรสุม โอกาสทองช่วงของแพง

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชายหาดหยงหลิงไปจนถึงหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร พบว่ามีชาวบ้านจากหลายอำเภอไม่ต่ำกว่า 500 คน นำอุปกรณ์ในการหาหอย เช่น ตะกร้า กระชอน สวิง กะละมังและถุงตาข่าย เดินฝ่าคลื่นลมที่มีความสูงประมาณ 1 เมตร เพื่อช้อนเอาหอยชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “หอยชักตีน

ซึ่งถูกคลื่นซัดเข้าหาชายฝั่งเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูมรสุม แต่ก็ไม่ได้ทุกวัน ยิ่งวันไหนคลื่นลมแรงก็จะได้ “หอยชักตีน” มากกว่าปกติ โดยชาวบ้านคอยช้อนและกวาดจากพื้นทรายด้านล่างขึ้นมา แล้วค่อยมาเลือกเอาเปลือกหอยหรือเศษกิ่งไม้ใบไม้ออก ไม่ต้องมีการขุดหาหรือใช้เครื่องมือใด ๆ แต่สามารถตักหรือเดินเก็บเอาได้ตามชายหาด แบบสบาย ๆ

คึกคัก ! ชาวตรังออกเก็บ “หอยชักตีน” ช่วงฤดูมรสุม โอกาสทองช่วงของแพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

  • ‘หอยกระโจงโดง’ ราคาขึ้น แม่ค้าอาหารทะเล ไม่ขายเก็บไว้ลุ้น ‘ไข่มุกเมโล’
  • “หอยจ๊อปูแม่วรรณา” เจ้าตำรับหอยจ๊อปูก้อนเนื้อทะลัก 40 ปี แห่งบางแสน
  • เช็กราคา “หอยหวาน” หอยหมาก หอยชักตีน ต่างกันยังไง? ชอบกินหอยต้องรู้!

และปีนี้ชาวบ้านเพิ่งมีโอกาสหา “หอยชักตีน” ได้มากที่สุดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมเป็นวันแรก บางรายได้หอยชักตีนมากถึง 2 เข่ง หรือ 20 กิโลกรัมภายในเวลา 2 ชั่วโมง

ส่วนที่เหลือจากการรับประทานในครัวเรือนแล้ว ก็นำไปขายร้านค้าร้านอาหารชายหาด ซึ่งหอยชักตีนตัวผู้ มีลักษณะเรียวยาว ราคากิโลกรัมละ 50 บาท ส่วน “หอยชักตีน” ตัวเมียที่นิยมบริโภคกิโลกรัมละ 120 บาท นำไปแช่น้ำทะเลทิ้งไว้ 1 คืน ก่อนนำไปนึ่งหรือต้มในน้ำเดือดนาน 3 นาที หอยชักตีนก็จะสุกเวลากินจะดึงหางที่โผล่ออกมาจากเปลือกหอย จึงเรียกว่าหอยชักตีน

คึกคัก ! ชาวตรังออกเก็บ “หอยชักตีน” ช่วงฤดูมรสุม โอกาสทองช่วงของแพง

ขณะที่ โลกโซเชียลแห่แชร์การหา “หอยชักตีน” ได้เป็นจำนวนมาก จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านจากหลายอำเภอ แห่กันมาหาหอยชักตีนไปกิน และขายจนเต็มชายหาด

โดยมีชาวบ้านไม่ต่ำกว่าวันละ 500 คน ทำให้บรรยากาศการหาหอยชักตีนคึกคักกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา ประกอบกับข้าวของมีราคาแพง ชาวบ้านจึงออกหาหอยกินเองเพื่อประหยัดรายจ่ายในครอบครัวกันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ น.ส.ดาวัน หะหวา ชาวบ้านในตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง กล่าวว่า ตนมีบ้านอยู่ที่นี่อยู่แล้ว เวลามีพายุก็เข้ามาหาหอยในช่วงที่พายุเข้า แต่ปีนี้เพิ่งมาเป็นครั้งแรก ได้หอยไปประมาณ 10 กิโลกรัม และตนเพิ่งมาวันนี้เป็นวันแรก โดยได้ “หอยชักตีน” ตัวผู้ ซึ่งจะนำไปแบ่งให้เพื่อนกินกันที่บ้าน ส่วนสาเหตุที่ได้มาหาหอย เพราะพี่น้องในหมู่บ้านเขาโพสต์กัน ซึ่งสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้เยอะ เพราะหอยชักตีนมันแพงกิโลละ 100 กว่าบาท ส่วนคนที่หาได้เยอะ ๆ ก็เอาไปขายกันเพราะหอยแพง

เช่นเดียวกับชาวบ้านหญิงอีก 1 ราย กล่าวว่า ตนเพิ่งมาหาหอยเป็นวันแรก เพื่อนำไปกินเป็นอาหาร ทุกปีไม่เคยมา ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งนำหลานมาเที่ยว พอเห็นคนหาหอยจึงลงมาร่วมด้วยเพื่อเอาไปทำกับข้าว

เรื่องล่าสุด