บางแสน ชลบุรี

กฎกระทรวง ระบุ วัสดุในผับต้องกันไฟ

กฎกระทรวง ระบุ วัสดุในผับต้องกันไฟ

หนึ่งในสิ่งที่ถูกจับตามองมาก สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ คือ การก่อสร้างต่อเติมอาคารเป็นไปตามหลักของกฎหมายหรือไม่ ทำไม ถึงมีคนเสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งที่ เป็นอาคารชั้นเดียว และมีประตู 3 ประตู ทีมข่าวพบว่า หากเราไล่ดูประตูทั้งหมดอย่างละเอียด พบว่า มีแค่ประตูใหญ่ประตูเดียวที่มองเห็นง่าย ส่วนประตูอื่นมองไม่เห็น พีพีทีวี คุยกับ รศ. เอนก ศิริพานิชกร ประธานคณะทำงานจัดการด้านภัยพิบัติของอาคาร สภาวิศวกร ย้ำว่า กฎหมายไม่ได้มีปัญหา ปัญหาอยู่ที่ การปฎิบัติของเจ้าหน้าที่

รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานคณะทำงานจัดการด้านภัยพิบัติของอาคาร สภาวิศวกร  และผู้อำนวยการสำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ย้ำว่าในแง่ของกฎหมายไม่มีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่การปฎิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมตั้งคำถามไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ได้อย่างไร เพราะการเปิดให้บริการสถานบันเทิง ต้องมีการข้ออนุญาตตามขั้นตอน

เทียบเคียงเคส “Mountain B – ซานติก้าผับ”

เปิดผัง “Mountain B” ประตูเข้า-ออกทางเดียว?

กฎกระทรวง ระบุ วัสดุในผับต้องกันไฟ

คือ ต้องเริ่มจาก ผู้ประกอบการต้องมีวิศวกร กำกับดูแล อีกทั้งยังมีกฎกระทรวง ที่กำหนดประเภทและระบบความปลอดภัยของอาคาร ที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ พ.ศ. 2555 ที่ได้จากการถอดบทเรียนเหตุซานติก้าผับ ซึ่งจะเน้นเรื่องเส้นทางหนีไฟ  ประกอบกับมีหลักเกณฑ์ความปลอดภัยด้านอัคคีภัย ของวัสดุตกแต่งที่ใช้ภายในอาคาร พ.ศ.2562 ที่ได้มาจากการถอดบทเรียนซานติก้าผับเช่นกัน  

รศ.เอนก ยังบอกอีกว่า กฎกระทรวง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ คือ กฎกระทรวงกำหนดประเภทและระบบความปลอดภัยของอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบันเทิง พ.ศ. 2555 ตามข้อมูลของกฎกระทรวง ระบุว่า ผนังที่กั้นระหว่างสถานบริการต้องทนไฟไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง

ส่วนผนังต้องบอกละเอียดว่า ใช้ผนังอะไร เช่น ก่ออิฐธรรมดา ความหนาเท่าไหร่  หรือ ก่อผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก รวมถึงมีการกำหนดด้วยว่า วัสดุต้องทนไฟ 1-2 ชั่วโมง

รวมถึง กฎกระทรวง ยังกำหนดจำนวนประตูเข้าออกไว้อย่างชัดเจน เช่น บอกว่า ถ้า จุคนไม่เกิน 50 คน ต้องมีประตูทางเข้าออกไม่น้อยกว่า 1 ประตู หรือหาก จุคน 51-200 คน ต้องมี 2 ประตู ถ้าจุคน 201-400 คน ต้องมี 3 ประตู

ประเด็นนี้ พีพีทีวีตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุ ยืนยันว่า มี 3 ประตู ส่วน ผับนี้จุได้กี่คน ตำรวจยังไม่ให้ข้อมูล บอกแค่ว่า ยังรอ รายละเอียดจากเจ้าของอยู่

ด้าน น.ส.บุษกร แสนสุข ประธานสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) คาดว่า เหตุไฟไหม้ที่ เมาน์เทน บี สัตหีบ จังหวัดชลบุรี เกิดขึ้นและรุนแรง เพราะ วัสดุที่ใช้ก่อสร้างเป็นวัสดุที่ติดไฟง่าย ประกอบกับวัสดุอื่นๆ ที่ใช้ในอาคาร เช่น แผ่นดูดซับเสียง หรือวัสดุกันความร้อน ส่วนใหญ่เป็นวัสดุ ที่เป็นพลาสติกติดไฟได้ง่ายเช่นกัน

 อีกประเด็นที่ น.ส.บุษกร บอกว่า ต้องตรวจสอบ นอกจากเรื่องประตูมีกี่ประตู ยังต้องตรวจสอบเรื่องระบบระบายควัน และ สัญญาณแจ้งเตือนเหตไฟไหม้ เพราะ คนที่อยู่ด้านในอาคารมีเวลาประมาณ 3 นาที ในการเอาตัวเองออกมา หากออกมาได้ทันภายใน 3 นาที ก็มีโอกาสปลอดภัยสูง แต่ต้องคำนึงถึงความหนาแน่นของจำนวนคน จำนวนประตู และความกว้างของประตูด้วย

สำหรับการตรวจสอบเรื่องการก่อสร้างการสร้างผับ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่บอกว่าจะเร่งตรวจสอบ เบื้องต้นตามข้อมูลอย่างที่ทราบกัน ผับเมาน์เทน บี เพิ่งเปิดบริการเมื่อ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมาเอง ก่อนหน้านี้มีแค่ เมาน์เทน เอ ที่เป็นร้านอาหารกึ่งผับ

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร Add friend ได้ที่ @PPTVOnline

เรื่องล่าสุด