บางแสน ชลบุรี

ร้านอาหารพัทลุง

ไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี ชวนไปเดินสายรับสิริมงคลกัน

            ไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี เหมาะกับการชวนเพื่อน ครอบครัว และคนรัก เดินสายทำบุญ เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต เดินทางสะดวก ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ก็อิ่มบุญกันถ้วนหน้า

           ครั้งนี้ขอเอาใจสายบุญกับการเดินสายไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี จังหวัดท่องเที่ยวสุดฮิตใกล้กรุงเทพฯ ซึ่งนอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ยังมีวัดชื่อดังและได้รับความนิยมจากพุทธศาสนิกชนทั่วไปมาไหว้พระ ทำบุญ บ้างก็เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ทั้งยังได้เยี่ยมชมความสวยงามของสถาปัตยกรรม ซึ่งแต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์ความสวยงามแตกต่างกันไป ไม่เสียเวลา ตามไปสะสมแต้มบุญตามเช็กลิสต์นี้กันเลย

1. วัดแสนสุขวิสุทธิวราราม

           วัดสวยใกล้ชายหาดบางแสน ทั้งยังเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 30 ปี ซึ่งเมื่อเดินทางเข้ามาภายในบริเวณวัด สิ่งหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจให้เข้าเยี่ยมชมนั่นคือ “มหาเจดีย์เกตุแก้วจุฬามณีอาสนสุขมหาวิหาร” ล้อมรอบทั้ง 4 ทิศ ด้วยพญานาค 7 เศียร ซึ่งมีสีแตกต่างกันไป ภายในมีองค์พระประธานสีทองตั้งเด่นอร่าม ชวนให้กราบไหว้สักการะ ไม่เพียงเท่านี้โดยรอบบริเวณวัดยังมีประติมากรรมปูนปั้นแดนสวรรค์-เมืองนรก รวมถึงมีศาลาจตุรมุขประดิษฐานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 นับเป็นอีกหนึ่งวัดชื่อดังที่ควรค่าต่อการมาเยี่ยมชม

ไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี

ภาพจาก YuenSiuTien / Shutterstock.com

  • ที่อยู่ : ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

2. วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร

           เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร สังกัดธรรมยุติกนิกาย ภายในวัดล้อมรอบด้วยความเงียบสงบ  แวดล้อมด้วยธรรมชาติ รับรู้ได้ถึงความร่มรื่นทั้งกายและใจ พร้อมแวะสักการะพระมหาธาตุเจดีย์มหาจักรีพิพัฒน์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจต่าง ๆ มากมาย เช่น “พระวิหารพระศรีอริยเมตไตรย” ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปทองเหลืองปางสมาธิพระนามว่า พระพุทธศรีอริยเมตไตรย “พระอุโบสถ” ที่ประดิษฐานพระประธานพระนามว่า สมเด็จพระพุทธญาณนเรศวร์ “เจดีย์พุทธคยาจำลอง” ชมความสวยงามของสถาาปัตยกรรม ตลอดจนพิพิธภัณฑ์อริยสงฆ์ และอื่น ๆ อีกมากมาย 

ไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี

  • ที่อยู่ : หมู่ 11 เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
  • เบอร์โทรศัพท์ : 08-1586-0188
  • เฟซบุ๊ก : วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์
  • เว็บไซต์ : watyanasangvararam.com

3. วัดเขาตะแบก

           วัดใหญ่บนเนินเขาในอำเภอศรีราชา นอกจากพุทธศาสนิกชนทั้งหลายจะนิยมเดินทางมาไหว้พระ ขอพร เสริมสิริมงคลให้กับชีวิตแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ กับสะพานสกายวอล์กให้นักท่องเที่ยวได้เดินมาเที่ยวชม โดยก่อนจะขึ้นไปถึงก็จะพบกับสะพานยาว โดยระหว่างสองข้างทางจะเต็มไปด้วยผ้าสี ๆ ท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมวัดเขาตะแบก โดยถัดไปเป็นทางขึ้นเขา บันไดค่อนข้างสูงชัน ใครที่อยากขึ้นเห็นทีว่าต้องออกแรงหน่อยก่อนที่จะเดินไปถึงสกายวอล์กสูงกว่า 25 เมตร และมองเห็นทัศนียภาพโดยรอบได้อย่างกว้างไกล เป็นอีกหนึ่งมุมสวยที่ต้องมาเห็นด้วยตาตัวเองเท่านั้นถึงจะรู้

ไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี

ภาพจาก assiduousness / Shutterstock.com

  • ที่อยู่ : ทางหลวงหมายเลข 331 อำเภอหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 
  • เฟซบุ๊ก : วัดเขาตะแบก อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

4. วัดใหญ่อินทาราม

           วัดสำคัญและเก่าแก่คู่จังหวัดชลบุรี สันนิษฐานว่าสร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “พระอุโบสถ” ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเสด็จประทับเมื่อครั้งออกจากพระนครศรีอยุธยาตอนใกล้จะเสียกรุงแก่พม่า ในปี พ.ศ. 2310 “พลับพลาตรีมุข” สร้างด้วยไม้เก่าแก่ มีพระพุทธรูปหล่อสำริดทรงเครื่องกษัตริย์งดงาม “หลวงพ่อเฉย” อันเป็นที่เลื่อมใสของชาวเมืองชลเป็นอย่างมาก ตลอดจนการได้ทัศนาภาพจิตรกรรมฝาผนังฝีมือช่างชั้นครูที่งดงามอย่างภาพเขียนเรื่องทศชาติชาดก พระเวสสันดร และอื่น ๆ ซึ่งล้วนมีคุณค่าในแง่ประวัติศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง

ไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี

  • ที่อยู่ : ถนนเจตน์จำนงค์ ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

5. สำนักสงฆ์เขาพระครู

           สถานที่ปฏิบัติธรรมที่ตั้งอยู่บนยอดเขากลางเมืองศรีราชา ซึ่งทางสำนักสงฆ์เขาพระครูได้จัดปฏิบัติธรรมบวชเนกขัมมะบารมีถือศีล 8 ในวันเสาร์-อาทิตย์ ทุก 2 สัปดาห์ และจัดปฏิบัติธรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและวันสำคัญอื่น ๆ ไม่เพียงเท่านั้นที่นี่ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปไหว้พระ ทำบุญ ต่อองค์พระพุทธลีลานาคะบารมี ซึ่งเป็นองค์พระประธานขนาดใหญ่ ประดิษฐานอยู่กลางลานปฏิบัติธรรม ตลอดจนรายละเอียดความสวยงามของสถาปัตยกรรมยิ่งชวนให้ต้องมนตร์สะกด รวมถึงยังเพลิดเพลินกับการชมวิวเมืองศรีราชา ทั้งวิวทะเลและภูเขาแบบสุดลูกหูลูกตา อย่าลืมลองหาเวลาในวันหยุดแวะมาเที่ยวกันดู

ไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี

ภาพจาก lotlenglu / Shutterstock.com

  • ที่อยู่ : อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
  • เฟซบุ๊ก : สำนักสงฆ์เขาพระครู ศรีราชา ชลบุรี

6. วัดหลวงพี่แซม

            วัดหลวงพี่แซม หรือวัดถ้ำลอดมหาจักรพรรดิ์ เมื่อเข้ามายังวัดแห่งนี้จะสัมผัสได้ถึงความสงบศักดิ์สิทธิ์ โดยหนึ่งในไฮไลต์การเยี่ยมชมวัดแห่งนี้คือ ถ้ำลอดมหาจักรพรรดิ์ ภายในถ้ำมีองค์อนันตนาคราช 7 เศียรอยู่กลางบ่อน้ำ บรรยากาศเหมือนอยู่ในเมืองบาดาล แวดล้อมด้วยแสงสีของไฟและบรรดาลูกแก้วที่เหล่าพุทธศาสนิกชนนำมาถวาย นอกจากนี้ยังสามารถเยี่ยมชมพระอุโบสถที่ประดิษฐานพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง หรือหลวงพ่อยิ้มเปิดฟ้า เชื่อกันว่าใครได้มากราบไหว้ก็จะพบแต่ความสุขและความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจหวัง

  • ที่อยู่ : ทางหลวงหมายเลข 331 ตำบลหนองปรือ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

7. วัดห้วยใหญ่

            อีกหนึ่งวัดที่คนนิยมเดินทางมาไหว้พระ ทำบุญ เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างอยู่บนที่ดินของสองสามีภรรยา คือ คุณโพธิ์และคุณเผือก ซึ่งได้ถวายที่ดินเพื่อสร้างวัดนี้โดยเฉพาะ และวัดนี้ยังเป็นที่รู้จักจากเกจิอาจารย์ชื่อดัง “อาจารย์ก้าน” หรือ “พระภัทรกิจวิบูลย์” เจ้าอาวาส ที่ทำให้วัดมีชื่อเสียงและโด่งดังมากยิ่งขึ้น แม้ปัจจุบันจะละสังขารไปแล้ว หากแต่ทางวัดก็ยังเก็บสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยไว้ในโลงแก้ว เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลายได้มากราบไหว้ ตลอดจนการร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์เสริมดวงและรับน้ำพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตอีกด้วย

ไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี

  • ที่อยู่ : ทุ่งกลม-ตาลหมัน เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
  • เบอร์โทรศัพท์ : 08-7129-2045
  • เฟซบุ๊ก : วัดห้วยใหญ่

8. วัดช่องแสมสาร

            วัดชื่อดังคู่ชุมชนช่องแสมสาร ตั้งอยู่บนยอดเขา ภายในพระวิหารประดิษฐาน “หลวงพ่อดำ” พระพุทธรูปปางสมาธิ ใบหน้าอิ่มเอิบ ดวงตาทอดต่ำราวกับแผ่เมตาให้กับทุกคนที่เดินทางมากราบไหว้ ตลอดจนเป็นที่พึ่งทางใจของชาวประมงอีกด้วย โดยรอบวิหารล้อมรอบด้วยรูปปูนปั้นภาพเทพเทวดาและพระพุทธประวัติ ดูสวยงามตระการตา ด้วยเพราะตั้งอยู่บนเขาจึงทำให้ล้อมรอบด้วยวิวทะเลแสมสารและเกาะต่าง ๆ กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ชมวิวสวย นอกจากจะได้บุญแล้วยังถือว่าได้มาเก็บเกี่ยวความสวยงามของธรรมชาติไปด้วยในตัว

ไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี

ภาพจาก Sitthipong Pengjan / Shutterstock.com

  • ที่อยู่ : ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
  • เฟซบุ๊ก : วัดช่องแสมสาร

9. วัดหนองจับเต่า

            หนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชลบุรี เมื่อเข้ามาภายในวัดจะเจอกับพระอุโบสถสีขาวสวย สะดุดตาด้วยศิลปะปูนปั้นงดงาม โดยแต่ละช่องบานหน้าต่างประดับด้วยปูนปั้นพญานาคสีแดง ด้านในมีองค์พระประธานสีทองอร่าม และอีกหนึ่งอย่างที่ไม่ควรพลาดคือ พญาเต่าองค์ใหญ่ ตั้งอยู่ข้างบริเวณพระอุโบสถ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามากราบไหว้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องโชคลาภ รวมถึงหากใครลอดใต้ท้องพญาเต่า เชื่อว่าจะมีอายุที่ยืนยาว สุขภาพร่างกายแข็งแรง และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย

ไหว้พระ 9 วัด ชลบุรี

ภาพจาก Sombat Muycheen / Shutterstock.com

  • ที่อยู่ : ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
  • เบอร์โทรศัพท์ : 08-7612-2744
  • เฟซบุ๊ก : ลอดท้องพญาเต่า วัดหนองจับเต่า

          ใครที่พอมีวันหยุด หรืออยากจะใช้วันเสาร์-อาทิตย์ ไปกับการเดินสายทำบุญ ลองสะกิดชวนคนข้าง ๆ ดูก็ได้นะ เดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาไม่นาน ก็อิ่มบุญอิ่มมงคลกันแล้ว ^ ^

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง
 

เรื่องล่าสุด