บางแสน ชลบุรี

E0B89EE0B8A3E0B8B0E0B8A1E0B8ABE0B8B2E0B898E0B8B2E0B895E0B8B8E0B981E0B881E0B988E0B899E0B899E0B884E0B8A3-E0B8A0E0B8B2E0B89EE0B980E0B894E0B988E0B899.jpg

ไหว้พระมหาธาตุแก่นนคร-ขอนแก่น ชมวัดสวยศักดิ์สิทธิ์คู่สายบุญ

ขอนแก่นเป็นจังหวัดใหญ่ของดินแดนอีสาน เป็นเมืองท่องเที่ยวพร้อมพรั่งด้วยความสะดวกสบายทั้งที่พัก การเดินทาง และสถานที่ท่องเที่ยวอันหลากหลาย ตลอดทั้งเดือนเมษายนนี้อยู่ในช่วงงานบุญเดือนห้า  มหาสงกรานต์  ก่อนจะถึงบุญเดือนหก บุญบั้งไฟ จากประเพณีฮีตสิบสองคองสิบสี่  ชาวอีสานชวนคนกรุงออกเดินทางมาทำบุญไหว้พระขอพรพระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง  ตั้งอยู่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  สัมผัสวิถีชุมชนที่ผูกพันกับพระพุทธศาสนาลึกซึ้ง สอดรับกับแคมเปญ ททท. “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม ภายใต้แนวคิด “ยิ่งไป ยิ่งให้ ยิ่งสุขใจกว่าที่เคย” โดยไม่ลืมเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่างจากเดิมด้วยการท่องเที่ยววิถีใหม่

วันเดย์ทริปเส้นทางสายบุญนี้เราขับรถเที่ยวใกล้ๆ ในขอนแก่น เริ่มต้นเสริมพลังบวกที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น ประดิษฐานอยู่ที่ศาลาสุขใจ เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนเมืองจะมาไหว้เป็นประจำ มีขั้นตอนการไหว้ให้ถูกวิธีพาชีวิตรุ่งเรืองทั้งงาน โชค และความรัก  ตัวศาลหลักเมืองก็สวยการออกแบบสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์ผสานศิลปะพื้นถิ่นอีสาน เป็นอาคารโถงจัตุรมุขกว้างขวาง    

จากนั้นไปพระมหาธาตุแก่นนคร ในวัดหนองแวง พระอารามหลวง  วัดนี้เก่าแก่กว่า 200 ปี ตั้งอยู่ที่ถนนกลางเมือง ริมบึงแก่นนคร พระมหาธาตุแก่นนคร หรือพระธาตุเก้าชั้น ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 50 เมตร เรือนยอดทรงเจดีย์จำลองแบบจากพระธาตุขามแก่น จัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี  โดดเด่นด้วยศิลปะสมัยทวารวดีผสมศิลปะอินโดจีน

ภายในชั้น 1 ของพระมหาธาตุแก่นนคร

องค์พระธาตุสูงเด่นตระหง่าน 80 เมตร  มีพระจุลธาตุ 4 องค์ ตั้งอยู่ 4 มุม มีกำแพงแก้วพญานาค 7 เศียรล้อมรอบ นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมได้ทั้งทุกชั้น โดยชั้นบนสุดประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ บนยอดเจดีย์มองเห็นวิวของบึงแก่นนครและเมืองขอนแก่น

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พระมหาธาตุแก่นนคร เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนในพื้นที่ รวมทั้งใกล้เคียงให้ความเคารพศรัทธาเดินทางมากราบไหว้บูชาโดยตลอด ในวันสำคัญทางศาสนา ช่วงงานบุญเดือน 5 ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไทย คนมาทำบุญ นำดอกไม้ธูปเทียน มาถวาย สักการะขอพรกันไม่ขาดสาย นอกจากนี้จะได้ชื่นชมงานศิลปกรรมสวยๆของวัด

วัดทุ่งเศรษฐี วัดสวยอลังการ

สายบุญไปต่อที่ วัดทุ่งเศรษฐี ตั้งอยู่ที่ตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น อีกวัดสวยงามอลังการ มีมหาเจดีย์รัตนะ หรือ มหาเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุตั้งอยู่กลางบึงน้ำล้อมรอบ  ความโดดเด่นของมหาเจดีย์อยู่ที่ก่อสร้างผสมผสานระหว่างองค์เจดีย์สามโลก ได้แก่  เจดีย์จุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ นครเจดีย์ในนาคพิภพ และมหารัตนเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุบนโลกมนุษย์ มาจากความเชื่อว่า บริเวณนี้เชื่อมต่อระหว่าง 3 โลก ทั้งสวรรค์ มนุษย์ และเมืองบาดาล ภายในประดิษฐานพระพุทธนีลวรรโณศิโลทรัพยุดม หรือ “หลวงปู่ดำ” สุดวิจิตร

บันได 4 ด้านของมหาเจดีย์ตกแต่งด้วยลวดลายของสัตว์ทั้ง 4 ตระกูล ที่เรียกว่า บันไดธาตุสี่ พร้อมผู้ดูแลครบทั้ง 4 ทิศ ท้าวเวสสุวรรณ เป็นหนึ่งในผู้ดูแล ส่วนองค์พระเจดีย์เป็นโถงโล่ง ทรงระฆังคว่ำ ออกแบบผสานศิลปะทั้งไทย ธิเบต จีน และฝรั่ง

พระพุทธนีลวรรโณศิโลทรัพยุดม หรือ “หลวงปู่ดำ” วัดทุ่งเศรษฐี

นอกจากนี้ เราเดินทางไปอำเภอน้ำพอง มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่ง คือ พระธาตุขามแก่น ประดิษฐานอยู่ที่วัดเจติยภูมิ บ้านขาม  ตำบลบ้านขาม เดิมชื่อ “พระธาตุบ้านขาม”  เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น  ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุเป็นที่เคารพบูชาคนขอนแก่นและจังหวัดในภาคอีสาน รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน เรียกได้ว่า ถ้าไม่ได้มาเหมือนมาไม่ถึง  ที่สำคัญยังอยู่ในตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัด และคำขวัญประจำจังหวัดด้วย บ่งบอกคุณค่าและความสำคัญได้อย่างดี

องค์พระธาตุลักษณะเป็นเจดีย์ยอดฉัตรทองคำสูง 19 เมตร ประกอบด้วยฐานบัวคว่ำสองชั้น โค้งขึ้นไปเป็นบัลลังค์ต่อด้วยเรือนธาตุและยอดธาตุ ย่อมุมกลีบมะเฟือง จากนั้นเป็นส่วนปลียอดและฉัตร ปัจจุบันพระธาตุขามแก่นได้รับการบูรณะจากกรมศิลปากรและปรับปรุงทัศนียภาพจนมีความสวยงาม   

สำหรับงานนมัสการพระธาตุขามแก่น จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันเพ็ญเดือนหก (วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6) เป็นงานเฉลิมฉลองพระธาตุเพื่อให้ประชาชนได้สักการะพระธาตุคู่บ้านคู่เมือง มีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน ใครมาสักการะพระธาตุขามแก่น ตามความเชื่อจะนำความเป็นสิริมงคล ร่มเย็นเป็นสุข ปรารถนาสิ่งใดจะได้สมหวัง ขากลับเข้าตัวเมืองเราแวะวัดป่าธรรมอุทยานสงบร่มรื่นด้วยแมกไม้ ไหว้พระขอพร และสักการะพระแม่กวนอิมองค์ใหญ่

สักการะขอพรพระธาตุขามแก่น ศูนย์รวมใจคนอีสาน

เมื่อรับสิริมงคลจากงานบุญอีสานแล้ว ยังสามารถพาเพื่อนเดินทางท่องเที่ยวในเส้นทางต่างๆ จะเที่ยวบางแสน 2 และหาดจอมทอง ทะเลน้ำจืดเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ เล่นน้ำ สนุกกับกิจกรรมทางน้ำดับร้อนจะทำให้รักขอนแก่นมากขึ้น หรือจะหลบร้อนนั่งชิลในคาเฟ่ ร้านอาหาร โรงแรมเก๋ๆ ได้ประสบการณ์ใหม่ของการจิบกาแฟ

มาขอนแก่นทั้งทีก็ต้องมาแหล่งเรียนรู้อย่างอุทยานแห่งชาติภูเวียง และพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ได้ทั้งความรู้และเพลิดเพลินไปพร้อมกัน ซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ชิ้นแรกของไทยพบที่อำเภอภูเวียง จ.ขอนแก่น ในปี 2519 ล่าสุด สาวๆ ผู้เข้าประกวดเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์มาเช็คอิน ส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวให้คึกคักยิ่งขึ้น  

ปิดทองพระธาตุขามแก่นในงานบุญเดือน 5

ใครอยู่ต่อแนะนำไป 2 อำเภอเล็กๆ ภูพาม่านและสีชมพู ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก แต่มีธรรมชาติน่าหลงไหล ชวนขึ้นจุดชมวิวภูผาม่านที่สวยงาม ณ หนองสมอ  จากนั้นไปนั่งเรือสัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิด เที่ยวสวนสนดงลาน  มีที่พักแบบมินิมอลให้พักผ่อนเสพบรรยากาศสงบงาม

 แล้วข้ามมาอำเภอสีชมพู ไหว้พระวัดถ้ำแสงธรรมบนเนินเขาหินปูน แล้วไปเล่นซับอร์ดที่อ่างเก็บน้ำห้วยสายหนังช่วงพระอาทิตย์ตก บรรยากาศดี พายเรือเล่น  ตลอดเดือนเมษานี้ไม่ควรพลาด เดินทางมาเที่ยวขอนแก่นเต็มไปด้วยความประทับใจแน่นอน   

เพิ่มเพื่อน

เรื่องล่าสุด