บางแสน ชลบุรี

โอลิมปิกปารีส 2024 เผย จะเป็นประเทศเจ้าภาพแรกที่จัดแข่งกีฬายั่งยืนที่สุด

โอลิมปิกปารีส 2024 เผย จะเป็นประเทศเจ้าภาพแรกที่จัดแข่งกีฬายั่งยืนที่สุด

อย่าเพิ่งตีกันนะ ผู้จัดการโอลิมปิกที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมนอกเหนือจากความบันเทิงด้านกีฬา ล่าสุดผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 ได้ออกมาให้สัญญาว่าการแข่งขันครั้งใหญ่นี้ จะต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด ด้วยการพยายามควบคุมการปล่อยมลพิษให้ลดลงครึ่งหนึ่ง แต่นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไม่เชื่อ แถมย้ำว่า “ไม่มีทางเป็นไปได้”

ประกาศดำเนินการแข่งขันควบคู่สิ่งแวดล้อมยั่งยืน

โอลิมปิกปารีส 2024 จะยั่งยืนได้จริงเหรอ?

Georgina Grenon ผู้อำนวยการฝ่ายความเป็นเลิศด้านสิ่งแวดล้อมของ Paris 2024 กล่าวว่า “เราต้องการแสดงให้เห็นว่าเราสามารถเล่นเกมกีฬาเหล่านี้โดยลดการปล่อยมลพิษลงครึ่งหนึ่งได้ ซึ่งผู้จัดคนนี้อ้างว่า งานในปี 2024 นี้จะปล่อยก๊าซคาร์บอรประมาณ 1.6 ล้านตันเท่านั้น หากเทียบกับค่าเฉลี่ย 3.5 ล้านตันในโอลิมปิกลอนดอนเมื่อปี 2012 และที่ริโอ 2016

การประเมินการปล่อยมลพิษภายในงานจะแบ่งออกเป็น การเดินทางของผู้ชมและนักกีฬา การก่อสร้าง และการปฏิบัติงานอื่น ๆ รวมถึงที่พัก การรักษาความปลอดภัย และการจัดเลี้ยงต่าง ๆ ซึ่งการก่อสร้างจะดำเนินการด้วยการใช้โครงสร้างการก่อสร้างเดิมถึง 95% และไซต์งานหลายแห่งได้รับเลือกให้เป็นศูนย์การขนส่งสาธารณะ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ผู้จัดสามารถควบคุมการปล่อยมลพิษได้

เปิดโมเดลการจัดการแข่งขันสุดอลัง

  • ไม่ใช่เรื่องน้ำมีมลพิษ ! สรุปสาเหตุ “ปลาตายเกยหาดบางแสน” เพราะเรืออวนแตก

  • นักวิจัยพบโรคใหม่ “พลาสติกซีส” ในนก ผลจากขยะพลาสติกในทะเล มนุษย์ติดได้?

อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่า ผู้จัดงานไม่ได้จะแก้ปัญหาที่ต้นตอด้วยซ้ำ แต่ทางผู้จัดได้ออกมาโต้แย้งว่า การชดเชยคาร์บอนนี้นั้น จะเป็นตัวเลือกที่ใช้ชดเชยเฉพาะการปล่อยมลพิษที่ไม่สามารถลดหรือหลีกเลี่ยงได้

Madeleine Orr ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศวิทยาการกีฬา ซึ่งเป็นศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Loughborough ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การชดเชยเป็น “ตัวเลือกที่ยอมรับได้” แต่จะไปถึงความยั่งยืนได้ไหม ก็ไม่น่าจะได้นะ เพราะแม้ว่าพวกเขาจะทำทุกอย่างถูกต้อง แต่งานใหญ่ระดับนานาชาติแบบนี้ไม่มีทางยั่งยืนได้สมบูรณ์100% สิ่งที่ยั่งยืนจริง ๆ คือการไม่มีงานแบบนี้เกิดขึ้นเลย

แล้วโอลิมปิกจะยั่งยืนได้อย่างไร?

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ปี 2021 นักวิจัยได้กำหนดแนวทางปฏิบัติที่อาจทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

  1. การลดขนาดของงานลงมาให้มากที่สุด หมุนเวียนเกมระหว่างเมืองเดียวกันให้ใช้พลังงานและทรัพยากรให้น้อยและคุ้มค่าที่สุด
  2. ลดผู้ชมในสนามเพิ่มผู้ชมทางไกล จ่วยลดการเดินทาง ลดการใช้พลังงานและทรัพยากร ซึ่งจะช่วยให้ยั่งยืนได้

แต่อย่างไรก็ตาม เกมที่สร้างความบันเทิง การเปลี่ยนผ่านไปสู่ความยั่งยืน หากทำให้เกมหมดสนุกไปก็อาจทำให้การเฝ้ารออันน่าตื่นเต้นหดหายไปได้ ดังนั้น หากอยากให้โอลิมปิกมีความยั่งยืนต้องเริ่มจากความตั้งใจและลองลงมือทำ อย่างน้อยก็ช่วยลดได้มากกว่าการเพิ่ม คุณล่ะคิดเห็นอย่างไร?

ที่มาข้อมูล

EURONEWS Green

เรื่องล่าสุด