บางแสน ชลบุรี

โจนส์: ผมฟิต, ผมลงเล่นได้ และกลับมายิ้มอีกครั้ง

โจนส์: ผมฟิต, ผมลงเล่นได้ และกลับมายิ้มอีกครั้ง

เคอร์ติส โจนส์ใกล้จะกลับมาฟิตสมบูรณ์ ในขณะที่เขากำลังเรียกความคุ้นเคยในการกลับมาอยู่ในทีมลิเวอร์พูล หลังจากผิดหวังที่ต้องพักอยู่ข้างสนามเนื่องจากการบาดเจ็บ

เจ้าของเสื้อเบอร์ 17 ลงสนามเป็นตัวสำรองในเกมที่หงส์แดงเอาชนะอาแจ็กซ์ 3-0 ผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์เม่อวันพุธที่ผ่านมา และเป็นเกมที่สามที่เขาลงเล่นต่อเนื่องในฤดูกาลนี้ หลังจากพักไปสามเดือนจากปัญหาการบาดเจ็บที่ไม่ปกติ และโจนส์ดีใจที่ได้กลับมาลงสนาม

“มันแน่นอน (ว่าน่าผิดหวัง)” กองกลางกล่าวกับ Liverpoolfc.com

“มันเป็นการบาดเจ็บกระดูก และถ้าคุณได้รับบาดเจ็บกระดูก มันมักจะมาจากการบาดเจ็บรุนแรง หรืออะไรแบบนั้น แต่มันไม่ใช่ พวกเขา (ทีมแพทย์) บอกว่ามันมากจากการตอบสนองความเครียด”

“ผมไม่รู้ว่ามันมาจากไหน (อาจจะ) สภาพสนามที่แย่ หรือการทำแบกอะไรหนักเกินไป ซึ่งมันจึงไม่ปกิต แต่มันไม่เป็นไรแล้วในตอนนี้ ผมกลับมาแล้ว ผมลงเล่นได้แล้ว และผมยิ้มได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นวันที่แสนสุข”

“ในส่วนของความฟิต ผมจะยังไม่พูดว่าผม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่แน่นอนว่าผมเกือบจะไปถึงตรงนั้นแล้ว”

“ผมต้องพักมา 10 สัปดาห์ (และ) ผมต้องทำทุกอย่างเพื่อฟื้นฟูร่างกาย และความฟิตอะไรแบบนี้ แต่มันไม่ใช่เกมเดิมแล้ว ซึ่งผมก็จะรับมือไปทีละเกม และหลังจากนั้นผมหวังว่าผมจะกลับมาฟิต 100 เปอร์เซ็นต์ในไม่ช้า”

และนี่คือประเด็นการพูดคุยเพิ่มเติมในหลากหลายประเด็นกับโจนส์จากแอกซ่า เทรนนิง เซนเตอร์…

เป็นฟอร์มการเล่นของทีมที่ดีมากในเกมกับอาแจ็กซ์ และคุณคงพอใจที่ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายแชมเปียนส์ลีกโดยที่ยังเหลืออีกหนึ่งเกม?

ใช่ 100 เปอร์เซ็นต์ จากมุมมองด้านสปิริตของทีม มันคือสถานที่ยากเสมอในการมาเยือน ผมเคยมาที่นี่ครั้งหนึ่ง (ก่อนหน้านี้) แน่นอนว่าผมรู้ว่ามันยาก พวกเขาเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมเช่นกั แต่เด็กๆ มาที่นี่ พวกเขาเดินหน้า และเก็บชัยชนะ ซึ่งเป็นแง่ดีในทุกๆ ด้าน และโดยส่วนตัวด้วยเช่นกัน ผมได้ลงเล่นครึ่งชั่วโมง และผมได้สนุกสนานกับตัวเอง แต่ใช่แล้ว เราผ่านเข้ารอบ ซึ่งแน่นอนว่าผมมองไปถึงรอบต่อไปแล้ว

เป็นการตอบสนองที่สมบูรณ์แบบหลังเกมกับน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ นั่นแสดงให้เห็นถึงคาแรกเตอร์ของกลุ่มนี้หรือไม่? เรื่องที่คุณกลับมาได้ทันทีในเกมสำคัญ หลังจากผลการแข่งขันที่น่าผิดหวังในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา?

ใช่ แน่นอน มันเป็นส่วนหนึ่งของเกมเช่นกัน มันเป็นเกมที่คุณแพ้ในตอนที่คุณน่าจะชนะ และจากนั้นเกมอย่างนี้คือที่เจอกับทีมที่ยากจะเล่นด้วย แต่คุณเหนือกว่า และชนะ ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งในของเกม แต่ทีมแง่ดีสำหรับทั้งทีม

ตอนนี้มันเป็นเรื่องที่คุณต้องต่อยอดฟอร์มการเล่นในเกมกับลีดส์ในวันเสาร์ที่ผ่านมาใช่ไหม?

 แน่นอนที่สุด ผมจะไม่บอกว่าเราเริ่มต้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ มันเป็นแบบขึ้นๆ ลงๆ แต่เราแก้ไขสิ่งต่างๆ ให้ถูกต้อง (กับอาแจ็กซ์) ดังนั้นตอนนี้มันเกี่ยวกับการรักษาแนวทาง และต่อยอดในเรื่องนี้

ทีมลิเวอร์พูลชุดนี้มีความสม่ำเสมออย่างไม่น่าเชื่อตลอดสองสามปีที่ผ่านมา แต่นั่นคือเรื่องที่ขาดหายไปในฤดูกาลนี้ อะไรเป็นกุญแจในการเรียกมันกลับมา?

มันขึ้นอยู่กับเราผมต้องบอกอย่างนั้น ผู้จัดการทีม และทีมงานของเขาสามารถจัดทีม และแฟนๆ อาจจะพูดว่ามันเป็นทีมที่แข็งแกร่ง หรือพวกเขาอาจจะพูดว่า ‘เขาไม่ได้ลงเล่นมาสักพัก และเขาลงมา ซึ่งเขาทำให้ทีมอ่อนลง’ แต่ในท้ายที่สุดมันขึ้นอยู่กับเรา อย่างที่ผมเคยพูด เขาจัดทีมของเขา ซึ่งมันขึ้นอยู่กับเราที่จะลงเล่น และโชว์ฟอร์ม แน่นอนว่ามันขึ้นอยู่กับว่าเป็นเกมประเภทไหน

หากมันเป็นเกมบอลถ้วย เขาอาจจะปรับทีมของเขานิดหน่อย เด็กอายุน้อยๆ ลงมาในทีม และพวกเขารู้ว่าพวกเขาจะมีบทบาทสำคัญในการเล่น เพราะว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของทีม จากนั้นถ้าเราเจอทีมแชมเปียนส์ลีก หรือพรีเมียร์ลีก ก็เป็นผู้เช่นที่จัดว่า  ‘ใหญ่ขึ้น’ ที่จะรับมือมัน และแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่พวกเขาทำได้ และสำหรับนักเตะอย่างตัวผมเองที่กำลังลงเล่นหลังจากพักมากสักระยะ (และ) เข้ามาอยู่ในทีม ผมจะไม่เรียกมันว่าเป็นการดิ้นร้น แต่การดิ้นนิดหน่อย มันคือความพยายามที่จะเข้ามา และช่วยทีมให้ค้นหาฟอร์มที่สมบูรณ์แบบของพวกเขา 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเราทุกคนมีหน้าที่ของเรา และแน่นอนว่าเราอยู่ที่นี่เพื่อสิ่งนี้

มีอีกห้าเกมให้ลงเล่นก่อนฟุตบอลโลก ซึ่งนี่คือเวลาที่ยอดเยี่ยมในการค้นหาความคงเส้นคงวาอีกครั้ง และเก็บชัยชนะอย่างต่อเนื่อง

ใช่ แน่นอน แต่ในเวลาเดียวกันเราต้องเรียกฟอร์ม และมันเป็นต้องชนะ, ชนะ และชนะ จากนั้นมันเป็นช่วงเบรก คุณจะเป้นแบบ ‘ลุยเลย!’ แต่อย่างที่ผมเคยพูด เราจะรับมือทีละเกมที่เข้ามา และมันคงจะเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะเรียกฟอร์มต่อเนื่องในเวลานี้ และจากนั้นเรามีช่วงเบรกของเราเอง เพื่อนๆ จะออกไป พัก และผ่อนคลาย และจะมีเพื่อนๆ บางคนที่พยายมจะรักษาฟอร์มของพวกเขาในทีมชาติเช่นกัน

คุณคงจะเห็นโปรแกรมต่อเนื่องเหล่านี้เป็นโอกาสในอุดมคติ ที่คุณจะเรียกความฟิตเต็มที่กลับมาดด้วยการสะสมนาทีในการลงเล่นหรือไม่?

ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าไม่ มันไม่ได้สิ่งที่ผมพอใจอีกต่อไป ผมรู้ว่าผมมีหน้าที่ในทีม และเมื่อผมกลับมาอยู่ในจุดที่ดีที่สุด ผมรู้ว่าจะมีบทบาทมากขึ้น แต่ในเวลาเดียวกันคุณต้องให้เครดิตกับเด็กๆ ที่อยู่ในทีมเวลานี้ ใครที่กำลังทำได้ดี ผมแค่ต้องรอคอย และตอนที่โอกาสเข้ามา ผมจะคว้าโอกาส และรักษาตำแหน่งของผม

คุณคาดหวังว่าจะเป็นเกมแบบไหนในการพบกับลีดส์? พวกเขาไม่ได้อยู่ในฟอร์มสุดยอด แต่พวกเขาอาจจะมองทริปเยือนแอนฟิลด์ว่าเป็นโอกาสที่สมบูรณ์แบบที่จะเริ่มต้นฤดูกาลของพวกเขา…

ถ้าเป็นผม ผมรู้ดีว่าผมจะไปอยุ่ตรงนั้นเพื่อทำอย่างไรในเกมนี้ แต่สำหรับทีมอย่างพวกเขา จากมุมมองโดยส่วนตัว และประสบการณ์ของผมที่เคยเล่นกับพวกเขา พวกเขามักจะทำให้คุณเจอเกมที่ยากมากๆ การวิ่ง การเข้าสกัด การประกบตัว ซึ่งเราคาดหวังเรื่องนี้เช่นกัน อีกครั้งที่มันขึ้นอยู่กับเราที่จะทำให้ได้เท่ากับพวกเขา หรือทำให้ดียิ่งกว่า และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะเก็บชัยชนะออกมาได้เพื่อรักษาความหวังที่สูงของเราไว้ และยังคงความท้าทายต่อไป

สุดท้ายนี้มันเป็นเกมค่ำคืนวันเสาร์ที่แอนฟิลด์ ซึ่งค่อนข้างไม่ปกติ แต่แปลว่าบรรยากาศของมันจะสุดยอดมาก ในเวลานี้เมื่อโปรแกรมออกมาแออัดมากจะยิ่งทำให้คุณมีแรงผลักดันเป็นพิเศษเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการหรือไม่?

ใช่แน่นอน อย่างที่ทุกคนเห็นมาหลายปีในตอนนี้ เรามีทีมที่มีสายสัมพันธ์กับแฟนบอล ซึ่งถ้าเกมไม่ราบรื่นนิดหน่อยแฟนๆ จะเริ่มต้นร้องเพลง ถ้ามีจังหวะเข้าสกัดพวกเขาจะลุกขึ้นตะโกน และอะไรแบบน้ในการกระตุ้นเรา ถ้าเราเล่นได้ดีพวกเขาจะเรียกชื่อเรา และร้องเพลง… และถ้าเกมค่อนข้างราบรื่น ซึ่งมีโอกาสเพียงเล็กน้อย และแฟนๆ ก็จะอยู่ตรงนั้น และพวกเขาจะกระตุ้นเรา มันจะดึงสิ่งที่ดีที่สุดของเราออกมา ซึ่งมันจะเป็นเกมที่ดี และแน่นอนว่าผมตั้งหน้าตั้งตารอคอย

เรื่องล่าสุด