บางแสน ชลบุรี

E0B8A1E0B8ADE0B887E0B980E0B8A1E0B8B7E0B8ADE0B887-1-E0B980E0B881E0B8B2E0B8B0E0B882E0B8B2E0B8A2E0B8ABE0B8B1E0B8A7E0B980E0B8A3E0B8B2E0B8B0.jpg

เสน่ห์ 3 เกาะทะเลตราด สัมผัสวิถีท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ-Low Carbon

ททท. สำนักงานตราด ชวนไปสัมผัสวิถีการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบแบบคาร์บอนต่ำ ท่องเที่ยวแสนสุขได้ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย ที่ 3 เกาะในท้องทะเลตราดและพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมเปิดเกาะขายหัวเราะ  ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสเกาะในการ์ตูนขายหัวเราะ พร้อมมุกคลาสสิกคนติดเกาะที่โด่งดัง

นายอิษฎา เสาวรส ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตราด กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีนี้ จะมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับเป็นเวลาเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปเที่ยวแถบชายทะเล  และท้องทะเลของจังหวัดตราดก็นับว่ามีความสวยงามมาก จึงเป็นเป้าหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

เกาะขายหัวเราะ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่จากตำนานหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวต่อว่า   จังหวัดตราด เป็นดินแดนสุดเขตภาคตะวันออกของประเทศไทย มีชื่อเสียงในเรื่องเกาะต่างๆ ดังปรากฏในคำขวัญของจังหวัดท่อนหนึ่งว่า “เมืองเกาะครึ่งร้อย”  แต่ที่สำคัญคือ จังหวัดตราดยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ มีวิถีชีวิต ชุมชนที่มีอัตลักษณ์ของตนเอง และเป็นพื้นที่ที่ชุมชนมีความใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม

ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ทำการประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ  แบบคาร์บอนต่ำ  (Low Carbon Destination) ที่ เกาะหมาก-เกาะกระดาด-เกาะขายหัวเราะ และเชื่อมโยงไปสู่ท้องทะเลตราดที่สวยงามในจุดอื่น

เกาะหมาก ต้นแบบการท่องเที่ยวแบบ Low Carbon

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวต่อว่า   ททท. มองเห็นศักยภาพของเกาะหมากในการเป็นศูนย์กลางของกลุ่มเกาะใกล้เคียง ทั้งเกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ ตลอดจนจุดดำน้ำหลักของจังหวัดตราดอย่างหมู่เกาะรัง เพราะที่เกาะหมากมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานค่อนข้างพร้อม มีที่พักให้เลือกหลากหลาย มีร้านอาหารของชุมชนจำนวนมาก การเดินทางเข้าถึงทำได้สะดวก

อีกทั้งเกาะหมาก ยังเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Destination) ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism: RT) ที่นำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) ตาม BCG Economy Model หรือโมเดลเศรษฐกิจที่นำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ 

บรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินที่ ป่าชายเลน หาดทรายดำ อ.แหลมงอบ

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวต่อว่า ในครั้งนี้ ททท. ยังนำเสนอ เกาะขายหัวเราะ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เป็นเกาะที่คนไทยคุ้นชื่อและภาพมาจากการอ่านหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะที่ได้รับความนิยมจากนักอ่านทั่วประเทศ โดย ททท. ร่วมกับกลุ่มบริษัทในเครือบันลือกรุ๊ป ผู้ผลิตหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ และเป็นเจ้าของคำว่า “ขายหัวเราะ” ทำการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ “เกาะขายหัวเราะ” ในรูปแบบ Soft Power โดยใช้มุกตลกคลาสสิก “คนติดเกาะ” ในการ์ตูนมาใช้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยววัยทำงาน

“ถือเป็นมิติใหม่ที่เกิดจากความเข้ากันพอดีของสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดตราด กับภาพจำของหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ ที่มีฉากตัวการ์ตูนติดเกาะในทะเลที่มีต้นไม้ขึ้นอยู่เพียงต้นเดียว ททท. จึงนำ 2 สิ่งนี้มารวมกัน เพื่อตอกย้ำเอกลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลตราด” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด  กล่าว

สำหรับเกาะขายหัวเราะ เป็นส่วนหนึ่งของเกาะนกนอก ซึ่งเชื่อมมาจากเกาะนกใน และอยู่ห่างจากเกาะกระดาดเพียง 800 เมตร การไปที่เกาะขายหัวเราะต้องรอจังหวะที่ตัวเกาะโผล่พ้นน้ำในช่วงน้ำลด จะมองเห็นพื้นที่เกาะเล็กน้อยและมีต้นตะบัน ต้นไม้ขึ้นอยู่เพียงต้นเดียว เป็นภาพที่คล้ายกับฉากคลาสสิกของหนังสือขายหัวเราะ นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ผ่านมาพบเห็นต่างพากันเรียกว่า “เกาะขายหัวเราะ”

กิจกรรมนั่งรถอีแต๊ก ชมทุ่งซาฟารีที่มี กวางนับร้อย ที่เกาะกระดาด

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปสามารถสอบถามวันน้ำขึ้น-น้ำลง ได้ที่ ททท. สำนักงานตราด  โทรศัพท์ 0-3959-7259 หรือติดตามผ่านทาง Facebook : ททท.สำนักงานตราด

ใกล้กับเกาะขายหัวเราะ ยังมี  “เกาะกระดาด”   เป็นเกาะที่ครบเครื่อง ทั้งเรื่องความสวยงามของชายหาดขาวสะอาด น้ำทะเลใส ทิวสนสวยงามบริเวณหน้าหาด และต้นมะพร้าวเอน อันเป็นสัญลักษณ์ของเกาะ และมีกิจกรรมนั่งรถอีแต๊ก ชมทุ่งซาฟารี ที่มีกวางเลี้ยงนับร้อยตัวต้อนรับผู้มาเยือน   

ฝูงกวางเลี้ยงนับร้อยตัว บนเกาะกระดาด

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวต่อว่า    ในส่วนของการส่งเสริมการขาย ททท. สำนักงานตราด  ร่วมกับผู้ประกอบการสถานที่พักบนเกาะหมากและบริษัทนำเที่ยวรวม 8 ราย จัดกิจกรรม Discover Unseen New Series ทดลองจัดแพ็กเกจท่องเที่ยว 3 วัน 2 คืน และแพ็กเกจแบบ One Day Trip ขายเส้นทางเที่ยว 3 เกาะทะเลตราด คือ เกาะหมาก เกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ ให้กับนักท่องเที่ยว โดย ททท.สนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับผู้ประกอบการ และกำหนดเป้าหมายการทดลองขายนำร่อง 300 แพ็ก เพื่อสำรวจกระแสตอบรับ

ต้นมะพร้าวเอนอันเป็นสัญลักษณ์  ของเกาะ กระดาด

ททท.ดำเนินกิจกรรมนี้เมื่อปลายปี 2564 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 สามารถขายแพ็กเกจได้แล้วมากกว่า 200 แพ็ก คิดเป็นรายได้เข้าสู่พื้นที่เกาะหมากมากกว่า 1 ล้านบาท จากการจัดกิจกรรมดังกล่าวส่งผลให้นักท่องเที่ยวเกิดการรับรู้และสอบถามเรื่องสถานที่พักบนเกาะหมากเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการบนเกาะหมากทั้งที่พัก ร้านอาหาร และผู้ให้บริการรถสองแถว เริ่มดำเนินการออกแบบเส้นทางเพื่อเสนอขายกันเองบ้างแล้ว ซึ่ง ททท.คาดว่าหมู่เกาะหมากจะสามารถกระจายนักท่องเที่ยวไปยังพื้นที่อื่นๆ ในจังหวัดตราดได้อีกด้วย

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด ยังกล่าวต่อว่า   นอกจาก 3 เกาะข้างต้นแล้ว จังหวัดตราดยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไป โดยเฉพาะ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ที่มีธรรมชาติอันสมบูรณ์, เกาะง่าม ที่มีจุดเด่น ที่ชายหาด 2 ฝั่งเป็นอ่าวเว้าเข้าหากัน, เกาะเหลายา มีน้ำทะเลใสสะอาด หาดทรายขาว และมีปะการังหลากหลายชนิด, เกาะรัง ที่มีน้ำทะเลใสสะอาดจนเป็นสีเขียวมรกต, ป่าชายเลนบ้านนาใน ที่มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เมื่อเดินจนสุดทางจะพบกับทิวทัศน์ทะเลแบบพาโนรามา, น้ำตกคลองพลู ที่มีน้ำไหลเย็นตลอดทั้งปี และสามารถลงเล่นน้ำได้

ชุมชนบ้านสลักคอก จ.ตราด

นอกจากนี้ ยังมี เกาะกูด ที่นักท่องเที่ยวนิยมพายเรือคายัคบนท้องทะเลที่ใสสะอาด, อ่าวงามโข มีบรรยากาศเงียบสงบเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความเป็นส่วนตัว, เกาะขาม มีหาดทรายขาวเนียน และน้ำใสสะอาดที่สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน

ประภาคารแหลมงอบ สุดแผ่นดินตะวันออก จุดชมวิวที่ไม่ควรพลาด

ส่วนจุดเช็กอินที่พลาดไม่ได้คือ ประภาคารแหลมงอบ ตั้งอยู่ตรงจุดสุดท้ายแผ่นดินตะวันออก,  ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด ที่ต้องมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล, แหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน อาทิ ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว, ชุมชนบ้านสลักคอก และหาดทรายดำ อำเภอแหลมงอบ ที่เชื่อกันว่ามีสรรพคุณรักษาโรคต่างๆ ได้

หาดทรายดำ จ.ตราด

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวปิดท้ายด้วยว่า การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ จะช่วยให้เกาะของจังหวัดตราดยังคงความสวยงามอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันก็ขอให้ตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยววิถีใหม่ ที่เน้นความปลอดภัยด้านสุขอนามัย   อย่างเช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง   การล้างมือ การเว้นระยะห่าง รวมทั้งการสนับสนุนผู้ประกอบการที่ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัย

งอบ ของที่ระลึกจากชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด

โดยในพื้นที่จังหวัดตราด มีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) แล้วกว่า 400 ราย  ให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการด้วยความมั่นใจ

ชาวชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด

โครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) เกิดขึ้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการบริการที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย สร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว โดยการเชิญชวนผู้ประกอบการและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ให้เข้าร่วมโครงการ โดยผู้ที่ผ่านมาตรฐานการประเมินจะได้รับเครื่องหมาย SHA เป็นสัญลักษณ์

ทั้งนี้ ผู้สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดตราด  สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตราด  โทร. 0-3959-7259  หรือติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook : ททท.สำนักงานตราด  หรือ Call Center 1672 เพื่อนร่วมทาง

สรณะ รายงาน

เรื่องล่าสุด