บางแสน ชลบุรี

163047073943

เรื่องน่ารู้ วันไหล 2565 สงกรานต์ คืออะไร ทำไมต้องมีประเพณีวันไหล | Thaiger ข่าวไทย

นอกจากเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นเทศกาลใหญ่ในเดือนเมษายนของทุกปีแล้ว หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า วันไหล แต่รู้หรือเปล่าว่า วันไหล 2565 คืออะไร ประเพณีนี้มีที่มาอย่างไร ทำไมต้องมีวันไหล วันนี้ The Thaiger ชวนคุณมาไขข้อข้องใจกับประเพณีนี้กัน

วันไหล 2565 คืออะไร

|วันไหล หรือ ประเพณีวันไหล คือ วันทำบุญขึ้นปีใหม่ของชาวทะเล|

“วันไหล” คือ ประวัติ ที่มา

ที่เรียกวันนี้ว่า วันไหล ก็เพราะว่าเป็นวันที่เกี่ยวข้องกับน้ำนั่นเองค่ะ เดิมเรียกว่า ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล ซึ่งจะเป็นวันทำบุญของชาวทะเล จัดขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ประมาณ 5-6 วัน นิยมจัดกันตามวัดที่อยู่ริมแหล่งน้ำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำ ห้วย หนอง คลอง หรือบึง พอถึงวันไหลชาวบ้านก็จะพากันขนทรายเข้าวัด โดยไปขุดลอกทรายจากแหล่งน้ำ เพื่อให้วัดใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ในวัด ใช้ถมบริเวณพื้นวัดโดยรอบ

ชาวบ้านจะพากันก่อกองทรายเป็นรูปกรวยเล็ก ๆ ให้ครบ 84,000 กอง แทนจำนวนของพระธรรมขันธ์ มีการนำดอกไม้ ธง กระดาษต่าง ๆ มาประดับเพิ่มความสวยงาม สำหรับบูชาแด่พระพุทธเจ้าตามความเชื่อของศาสนาพุทธ นอกจากนี้ยังมีการละเล่นพื้นเมือง ทำบุญเลี้ยงพระ รวมถึงจัดเฉลิมฉลองชาวบ้านที่มารวมงานเทศกาลอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อของชาวบ้านบางพื้นที่เกี่ยวกับการขนทรายเข้าวัดว่า ตลอดทั้งปีเราเข้ามาที่วัด และอาจเหยียบเม็ดทรายติดรองเท้าเราออกไป ดังนั้นการขนทรายเข้าวัดจึงเป็นการนำทรายมาคืนนั่นเอง

วันไหล 2565 คืออะไร

ประเพณีวันไหล วันไหน ใครรู้บ้าง

เวลาเปลี่ยน ยุคสมัยเปลี่ยน อะไรหลายอย่างก็เปลี่ยน รวมถึงรูปแบบของประเพณีวันไหล โดยในปัจจุบันประเพณีขนทรายเข้าวัดก็ไม่ได้เป็นการเดินถือถังใส่ทรายเข้าวัดอีกต่อไป แต่เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ขนทรายเข้าวัดแทน แหล่งน้ำก็ตื้นเขินขึ้น ไม่มีความจำเป็นต้องขุดลอกแล้ว ดังนั้นประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล จึงถูกตัดชื่อให้สั้นลง เหลือเรียกกันว่า วันไหล หรือ ประเพณีวันไหล นิยมจัดขึ้นหลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ประมาณวันที่ 17-18-19 เมษายนของทุกปี

กิจกรรมหลัก ๆ ของประเพณีวันไหลก็คือการแห่ขบวนนางสงกรานต์ ขบวนรถที่ประดับประดาตกแต่งอย่างสวยงาม การสรงน้ำพระ กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ รวมถึงการเล่นน้ำ สาดน้ำ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เป็นสัญลักษณ์ของช่วงสงกรานต์

ประเพณีวันไหล พัทยา ชลบุรี จัดที่ไหนบ้าง

ประเพณีวันไหลนิยมจัดกันในหลายพื้นที่ อย่างจังหวัดชลบุรี จังหวัดสมุทรสาคร เป็นต้น โดยนิยมเรียกชื่อตามสถานที่ที่จัดงาน เช่น วันไหลบางแสน วันไหลพัทยา วันไหลพระประแดง วันไหลแพร่

แต่เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ ยังคงอยู่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายพื้นที่มีการห้ามเล่นน้ำ แต่ยังมีการทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น พิธีทางศาสนาพุทธ การสรงน้ำพระ การทำบุญ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชนชาวไทย อดใจรอกันอีกสักนิดพอโควิดซา ทุกคนจะได้สัมผัสบรรยากาศสงกรานต์ที่คุ้นเคยอีกแน่นอนเลยค่ะ

วันไหล 2565 คืออะไร

อ้างอิงจาก (1)

  • กรุงเทพ อนุญาตเล่น สงกรานต์ แบบ ‘ปะพรม’ บนถนนข้าวสารได้ จ่อประกาศ 31 มี.ค.
  • ครม.เคาะขึ้นมอเตอร์เวย์ฟรี 7 วัน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565
  • Airbnb เปิดให้พัก ‘บ้านพระพิทักษ์ชินประชา’ รับสงกรานต์ 2565
  • ‘อนุทิน’ ขอประชาชนอดทนงด สาดน้ำสงกรานต์ อีกปี รอปรับเป็นโรคประจำถิ่นก่อน

เรื่องน่ารู้ วันไหล 2565 สงกรานต์ คืออะไร ทำไมต้องมีประเพณีวันไหล | ข่าวโดย Thaiger

เรื่องล่าสุด