บางแสน ชลบุรี

เพจบ้านใหญ่ เปิดประวัติ กำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม นักพัฒนาท้องถิ่นตัวจริง – TOPNEWS

เพจบ้านใหญ่ เปิดประวัติ กำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม นักพัฒนาท้องถิ่นตัวจริง – TOPNEWS

เพจบ้านใหญ่ เปิดประวัติ กำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม นักพัฒนาท้องถิ่นตัวจริง

  • เผยแพร่ : 14/02/2023 09:47

เพจบ้านใหญ่ เปิดประวัติ กำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม นักพัฒนาท้องถิ่นตัวจริง

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพจบ้านใหญ่ชลบุรี ได้ลงประวัติ “กำนันเป๊าะ”นายสมชาย คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลต.แสนสุข อดีตผู้กว้างขวางภาคตะวันออก ว่าเป็น นักพัฒนาท้องถิ่นตัวจริง “

“กำนันเป๊าะ” เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 เป็นบุตรคนที่ 2 แต่เป็นลูกชายคนแรกของนายชาญชัย คุณปลื้ม (ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลแสนสุข สมัยนั้น) และ นางท้วม คุณปลื้ม
“กำนันเป๊าะ” เรียนจบแค่ชั้นประถม 4 จากโรงเรียนวัดกลางดอน มี “ครูเส็ง”นายสุวิทย์ ชลิตาภรณ์ เป็นครูใหญ่ ก่อนลาออกจากโรงเรียนมาเป็นกระเป๋ารถเมล์สายบางแสน – ศรีราชา – ชลบุรี ต่อมาได้ขึ้นมาเป็นคนขับรถ หันไปประกอบอาชีพเป็นไต๋เรือประมง จนได้พบกับชาวฝรั่งเศส ซึ่งเป็นนักธุรกิจค้าน้ำมัน ในประเทศกัมพูชา ขณะที่มาเที่ยวบางแสน จึงได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำประเทศกัมพูชากัมพูชา แต่ทำเพียงไม่กี่ปีก็เลิกเพราะราคาน้ำมันแพง
“กำนันเป๊าะ” ได้เบนเข็มหันไปจับธุรกิจทำบ่อดินลูกรัง ประสบความสำเร็จ และนำไปสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ก่อนจะขยายอาณาจักรไปทำธุรกิจเป็น เอเย่นขายเบียร์-เหล้า โรงแรม ซื้อ-ขายพัฒนาที่ดิน ก่อนขยายธุรกิจ ครอบคลุมเกือบทุกกิจการ ในพื้นที่ ต.แสนสุข ไปจนถึงเมืองพัทยา

ปี 2511 ลงสมัครเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.แสนสุข

ปี 2526 จึงก้าวเป็น กำนันตำบลแสนสุข

ปี 2531 เมื่อ สุขาภิบาลต.แสนสุข ได้ถูกยกฐานะเป็น เทศบาลตำบลแสนสุข จึงลงสมัคร ได้เป็น “นายกเทศมนตรี” เทศบาลต.แสนสุข คนแรก

ย้อนอดีตในยุคแรกในสมัย “กำนันเป๊าะ”เริ่มมีชื่อเสียงในเรื่องการช่วยเหลือชาวบ้าน ทุกๆเช้า “กำนันเป๊าะ”จะขับรถยนต์มานั่งกินข้าวแกงที่ร้าน 2 สาวสวยตาคม กลางตลาดหนองมน ชื่อ “อ๋อย-สม” เมื่อชาวบ้านมีทุกข์ร้อนก็จะมานั่งคอยขอความช่วยเหลือจากกำนันเป๊าะที่ร้านข้าวแกงตลาดหนองมนทุกวัน ทำให้ได้รับความสนใจจากแวดวงสื่อสารมวลชน

“กำนันเป๊าะ”ถูกสื่อมวลชนชลบุรี นำเสนอข่าวในด้านการให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน เป็นกำนัน1เดียวในยุคนั้น ที่ “ใจถึง พึ่งได้” ควักเงินส่วนตัว ช่วยชาวบ้าน หมดเงินตั้งแต่วันละหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน ทำให้ถูกยกให้เป็น “นักเลงลูกทุ่ง” ด้วยอุปนิสัย “เป็นคนพูดจริง ทำจริง รักความถูกต้อง” จึงกลายเป็นคนดัง คนมีชื่อเสียงในจ.ชลบุรี ไปจนถึง ภาคตะวันออก
“กำนันเป๊าะ” สร้างความฮือฮาให้กับคนทั่วประเทศ ด้วยการเป็น ผู้สร้างและเป็นพระเอกหนังบู๊ เรื่อง “เหนือนักเลง” ออกฉายเมื่อปี พ.ศ.2523 เป็นหนังชีวประวัติ “กำนันเป๊าะ” นายสมชาย คุณปลื้ม ตั้งแต่สมัยเป็น ผู้ใหญ่บ้าน และยังแสดงภาพยนต์เรื่อง “มันมือเสือ” ออกฉายปี พ.ศ.2523

#นักเลงเรียกพี่_รัฐมนตรีเรียกพ่อ #ไปด้วยกันไปได้ไกล #เรารักกำนันเป๊าะ

เรื่องล่าสุด