บางแสน ชลบุรี

565000001613101.jpg

“เปี๊ยะทะลัก บางแสน” เปี๊ยะลาวาโด่งดังโลกออนไลน์ สาววัย 22 ปี สร้างธุรกิจวัยเรียน ยอดขายเดือนละ 3 ล้านบาท

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


“เปี๊ยะทะลักบางแสน” ขนมเปี๊ยะไส้ทะลัก ธุรกิจเงินล้านของ “นางสาวเจริศา นุตสถาปนา” นักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัย ในวัย 22 ปี ผู้ชื่นชอบการขายของเป็นชีวิตจิตใจ เธอเริ่มต้นที่จะขายของหารายได้ตั้งแต่อายุ 14 ปี ผ่านการไลฟ์สดช่องทางโซเชียลฯ และเมื่อเธออายุ 20 ปี ได้เป็นจุดเริ่มต้นสร้างขนมเปี๊ยะที่โด่งดังบนโลกออนไลน์ ที่มียอดขายเดือนละ 3 ล้านบาท


ที่มา เจ้าของธุรกิจขนมเปี๊ยะเงินล้าน วัย 22 ปี

โดยจุดเริ่มต้นของ “เปี๊ยะทะลักบางแสน” เริ่มมาจาก “เจริศา” (ขิง) เธออยากหาอะไรทำเลยชวนเพื่อนมาทำขนมเปี๊ยะกินกัน และจากทำกินเล่นกับเพื่อน โดยได้ความรู้ขั้นตอนการทำมาจากช่องทางออนไลน์ พอสนุกกับการทำกินเอง ก็ทำแจกเพื่อนๆ หลายคนได้กินชื่นชอบและสั่งซื้อเข้ามา ทำให้เราเริ่มมั่นใจในรสชาติของขนมเปี๊ยะ ก่อนจะนำมาไลฟ์สดขาย พอนำมาไลฟ์สดมีคนอื่นๆที่ไม่ใช่เพื่อน และออเดอร์เยอะขึ้น จากทำกันเองกับเพื่อน

“วันหนึ่งเพื่อนไม่ได้มาช่วยทำเพราะติดงาน ติดเรียน ในขณะที่ออเดอร์เข้ามามากขึ้น เมื่อเราเริ่มแนะนำขนมเปี๊ยะผ่านช่องทาง TikTok ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนออเดอร์เข้ามากขึ้น และเพื่อนไม่ได้มาช่วยกันทำเหมือนก่อน ทุกอย่างต้องทำเอง และที่สำคัญมหาวิทยาลัยเปิดเรียน ช่วงนั้นเครียดมาก และจะทำอย่างไร เรียนหนังสือก็ต้องเรียน ขนมก็ต้องทำ พอครอบครัวรู้เขาก็กลัวว่า ขิงจะเรียนไม่จบ อาม่า ก็บอกกับขิงว่าให้เลิกทำขนม ขิงต้องการเงินเท่าไหร่อาม่าส่งเงินมาให้ แต่ขอให้เลิกทำขนม แต่เราไม่เชื่ออาม่าแต่เลือกเงิน และลุยเดินหน้าทำขนมต่อ พร้อมกับเรียนไปด้วย ผลการเรียนเริ่มแย่ลง”


จุดเปลี่ยนหลังลงขาย TikTok
รับออเดอร์หลักล้านบาทต่อเดือน

ทั้งนี้ ธุรกิจไปได้ด้วยดี หลังจากนำมาโพสต์ลงใน TikTok มีออเดอร์เข้ามาในเดือนนั้นมากถึง 3 ล้านบาท จนถึงปัจจุบัน “ขิง” ได้เปิดไลน์การผลิต มีพนักงานจำนวน 15 คน มีรายได้เดือนละหลักล้านบาท สร้างชื่อเปี๊ยะทะลักบางแสนเป็นที่รู้จัก และมีตัวแทนจำหน่าย หลายจังหวัดทั่วประเทศ ส่วนช่องทางขายหลัก คือ การไลฟ์สดผ่านช่องทางโซเชียลฯ 70% โดยลูกค้าส่วนใหญ่มาจาก TikTok และการไลฟ์สดผ่านหน้าเพจ ส่วนออฟไลน์เปิดหน้าร้านแห่งเดียวที่บางแสนมียอดขาย 30%

ในอนาคตอันใกล้นี้ มีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มอีก 3-4 สาขา ส่วนราคาขนมเปี๊ยะทะลักบางแสน ขายเป็นกล่องละ 100 บาท และกล่องละ 120 บาท กล่องหนึ่งมีจำนวน 4 ชิ้น มีไส้ให้เลือก 7 ไส้ ประกอบด้วย ไข่เค็มลาวา ช็อกโกแลตลาวา มัจฉะลาวา มันม่วงลาวา ฝอยทองไข่เค็มลาวา ฝอยทองช็อกโกแลตลาวา ฝอยทองมัจฉะลาวา ความพิเศษของ เปี๊ยะบางแสน คือ แป้งบางไส้เยอะ หรือ ไส้ทะลัก ไส้ที่รับความนิยม ไส้ไข่เค็มลาวา ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่รับหิ้ว ส่วนตัวแทนจำหน่ายเราจะให้ลูกค้าไปรับออเดอร์มาก่อน ซึ่งคล้ายๆ กับการลูกค้าที่รับหิ้ว เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระกับลูกค้า

นางสาวเจริศา นุตสถาปนา
เจริศา (ขิง) เล่าว่า วันนี้ เธอเรียนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว เป็นการเรียนจบตามเวลาเรียน ปัจจุบัน อายุ 22 ปี  เริ่มทำขนมเปี๊ยะ ตอนอายุ 20 ปี ซึ่งกิจการขนมเปี๊ยะเป็นกิจการที่ทำด้วยตัวเอง และมีแฟนหนุ่มคอยช่วยเหลือ และร่วมกันทำตั้งแต่ตน ซึ่งครอบครัวไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือกิจการตรงนี้ ทุกวันนี้ ครอบครัวรู้สึกภูมิใจมาก และชมตลอดกับความสำเร็จของขิง ในวันนี้ มาก เพราะในช่วงก่อนที่ “ขิง” จะมาขายเปี๊ยะทะลักบางแสน ขิงมีเที่ยว กิน ดื่ม บ้างตามประสาวัยรุ่น ทำให้ครอบครัวเป็นห่วงอยู่บ้าง แต่พอเขาเห็นความสำเร็จของเราในวันนี้ ทั้งการเรียน และการทำงาน ทำให้ครอบครัวภูมิใจในตัวของขิงมากๆ


เริ่มขายของตั้งแต่อายุ 14 ปี
กว่าจะมีวันนี้แลกกับการทำงานอย่างหนัก

ทั้งนี้ การที่ “ขิง” เดินมาถึงจุดนี้ได้ ส่วนหนึ่ง ส่วนตัว “ขิง” ชื่นชอบการขายของอยู่แล้ว โดยเริ่มขายของหาเงินได้เองมาตั้งแต่อายุ 14 ปี ตอนนั้นไปรับกระเป๋า และของกิ๊ฟชอปต่างๆจากสำเพ็งมาขายไลฟ์สดผ่านออนไลน์ ทำกับเพื่อนๆ ในครั้งนั้น วันหนึ่งขายได้ 2,000-3,000 บาท เก็บเงินได้ตลอดการเรียนมัธยม กว่า 80,000 บาท

หลังจากนั้น พอมาเรียนมหาวิทยาลัยไม่ได้ขายของ เพราะติดเพื่อนเวลาส่วนใหญ่จะอยู่กับเพื่อนไปเที่ยวเตร่ สถานบันเทิงตามประสาวัยรุ่น เงินที่เก็บมาจากการขายของสมัยเรียนมัธยมใช้หมดภายในระยะเวลาปีเดียว พอไม่มีเงินเริ่มหันมาไลฟ์สดขายของอีกครั้ง และเป็นที่มาของการทำขนมเปี๊ยะ แบรนด์เปี๊ยะทะลักบางแสน การทำธุรกิจขนมเปี๊ยะครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นจากเงินศูนย์ จากทำเล่นสนุกๆ ไม่ได้คาดคิดว่าจะมาไกลและกลายเป็นอาชีพหลักมั่นคงอย่างทุกวันนี้ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ปี ค่อยสร้างธุรกิจ กว่าจะมียอดขายหลักล้านบาทต่อเดือนอย่างเช่นทุกวันนี้


อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะได้มาง่ายๆ การทำงานมีปัญหา ซึ่งปัญหาต่างๆ ขิง เองเธอก็เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวเอง “ขิง” บอกว่า เวลาเจอปัญหาแรกๆ ก็เครียด มีของเสียหายไม่ได้อย่างที่ต้องการ หรือ ทำไม่ทัน ของเสียหายเราก็ยอมที่จะทิ้งหรือขาดทุน บ้าง ถือว่าเป็นประสบการณ์ และค่อยนำมาปรับ มองปัญหาเป็นสิ่งที่ท้าทาย ไม่เก็บเอามาเครียดเพราะความเครียดไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ วันนี้ แม้ขิงจะอายุเพียง 22 ปี แต่ประสบการณ์กว่า 1 ปีเต็มที่ทำขนมเปี๊ยะ จะหาไม่ได้ในตำราเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่ง “ขิง” คิดว่า ขิงคิดถูกที่เลือกเส้นทางเดิน ทำเปี๊ยะทะลักบางแสน ไปพร้อมกับการเรียน ไม่ได้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ ทิ้งกิจการขนมเปี๊ยะไปตามที่อาม่าขอในวันนั้น


ความสำเร็จขายออนไลน์ อยู่ที่การสร้างคอนเท็นที่ดี

เจริศา (ขิง) เล่าว่า ความสำเร็จในวันนี้ เริ่มจากความชอบในการขายของก่อน ส่วนความสำเร็จในตลาดออนไลน์ สิ่งสำคัญคือ การสร้างคอนเท็นที่ดี ขิงเลือกทำคอนเท็นแบบไลฟ์สด เพื่อจะได้มีโอกาสการทักทายพูดคุยกับลูกค้า เชื่อว่า ทำให้ เปี๊ยะทะลักบางแสน ประสบความสำเร็จในการขายออนไลน์ ซึ่งส่วนตัว ขิงเป็นคนชอบพูด ชอบคุยอยู่แล้ว ขิงจะพูดคุยกับลูกค้าทุกคนที่ทักเข้ามา ลูกค้าจะรู้สึกเป็นกันเองและกลายเป็นลูกค้าประจำกัน

นอกจากนี้ ความสำเร็จอื่นๆ ที่ทำให้ ขิง มีวันนี้ เธอบอกว่า สิ่งสำคัญคือ การที่เธอสนุกกับมัน ชอบในสิ่งที่ทำ สร้างแรงบันดาลใจ จากการได้เห็นแบบอย่างความสำเร็จของเน็ตไอดอลที่เราชื่นชอบ ได้แรงสนับสนุนจากเพื่อนที่รู้ใจ แฟนหนุ่มที่คอยสนับสนุนช่วยเหลือและให้กำลังใจกันมาตลอด เราทำกันเองไม่ได้มีผู้ใหญ่มาสนับสนุน และสุดท้าย การเริ่มจากธุรกิจเล็กๆ และทำไปเรื่อย ผลสำเร็จออกมาเอง

ติดต่อ FB : เปี๊ยะทะลักบางแสน


คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “SMEsผู้จัดการ”รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด

SMEs manager

เรื่องล่าสุด