Site icon เว็บไซต์บางแสน

เที่ยวทะเล ช่วงไหนดี ทะเลโซนไหนควรเที่ยวเดือนไหน อัปเดตปี 2566

1677208811_4579.jpg

เที่ยวทะเลไทย ช่วงไหนดี อากาศร้อนๆ แบบนี้ สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตคงหนีไม่พ้น ทะเล อย่างแน่อนน แต่การไปเที่ยวทะเล ถ้าไปไม่ถูกช่วง อาจเจอฝนตกหนัก แทนที่จะได้เที่ยว กลับต้องนอนฟังเสียงฝนอยู่ในโรงแรมซะอย่างนั้น แต่ไม่ต้องห่วง วันนี้ BUGABOO TRAVEL พาเพื่อนๆ ไปดู ปฏิทินเที่ยวทะเล ตามฤดูกาล เที่ยวทะเล ช่วงไหนดี ทะเลโซนไหนควรเที่ยวเดือนไหน อัปเดตปี 2566 ว่าแล้วก็ไปเช็กกันเลยดีกว่า

ทะเลไทยแบ่งออกเป็น 4 โซนใหญ่ๆ ดังนี้
– ทะเลอันดามัน เช่น เกาะพีพี เกาะสิมิลัน เกาะสุรินทร์ เกาะหลีเป๊ะ หมู่เกาะพังงา เป็นต้น
– ทะเลอ่าวไทย เช่น เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน เกาะนางยวน เป็นต้น
– ทะเลฝั่งตะวันตก เช่น หัวหิน ชะอำ เป็นต้น
– ทะเลฝั่งตะวันออก เช่น พัทยา เกาะล้าน เกาะช้าง เกาะเสม็ด เกาะกูด เป็นต้น

ทะเลอันดามัน

อันดามัน คือทะเลที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอ่าวเบงกอล เป็นส่วนหนึ่งของมหาสมุทรอินเดีย มีจุดเด่นที่ผืนน้ำสีฟ้าคราม ไล่ระดับตามความลึก เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ที่มีความสวยงามติดอันดับโลก ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ประกอบด้วย 6 จังหวัด ได้แก่ สตูล ตรัง กระบี่ พังงา ระนอง และ ภูเก็ต

ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการไปเที่ยวทะเลอันดามัน จะอยู่ในช่วง เดือนพฤศจิกายน – เดือนเมษายน เป็นช่วงหน้าร้อน ท้องฟ้าเปิดโล่ง ทะเลสงบ แต่ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน และ ปลายเดือนเมษายน อาจเสี่ยงฝนตก จากมรสุมประจำฤดู

ที่เที่ยวทะเลฝั่งอันดามันที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ เกาะพีพี เกาะสิมิลัน เกาะสุรินทร์ เกาะหลีเป๊ะ เกาะไข่ เกาะพยาม อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพังงา เป็นต้น

ทะเลอ่าวไทย

ทะเลอ่าวไทย หรือ ทะเลอ่าวไทยตอนล่าง มีพื้นที่ติดกับภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย 5 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และพัทลุง โดยจุดเด่นของทะเลฝั่งอ่าวไทย คือความใสของน้ำ ที่ไล่ระดับไปจนเป็นสีเขียวมรกต

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปเที่ยวทะเลใต้ฝั่งอ่าวไทย คือช่วง เดือนมีนาคม – เดือนพฤศจิกายน โดยในช่วงเดือนมีนาคม และพฤศจิกายน อาจสุ่มเสี่ยงเจอฝนอยู่บ้างตามฤดู

ที่เที่ยวทะเลใต้ฝั่งอ่าวไทยที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เกาะเต่า เกาะสมุย เกาะนางยวน เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง เกาะลังกาจิว เกาะมาตรา เกาะง่ามใหญ่ หมู่เกาะชุมพร

ทะเลตะวันตก

ทะเลฝั่งตะวันตก หรือ ทะเลอ่าวไทยตอนบน มีชายฝั่งอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เป็น ทะเลใกล้กรุงเทพ ยอดนิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปเที่ยวทะเลฝั่งตะวันตก คือช่วง เดือนพฤศจิกายน – เดือนพฤษภาคม โดยในช่วงเดือนพฤษภาคม และ พฤศจิกายน อาจเสี่ยงเจอฝนตกก่อนเข้าฤดู

ที่เที่ยวทะเลฝั่งตะวันตกที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ชะอำ หัวหิน หาดเจ้าสำราญ อ่าวมะนาว เป็นต้น

ทะเลตะวันออก

ทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก มีพื้นที่ติดกับ 4 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด เป็นอีกหนึ่งจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยม เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ อีกทั้งในเรื่องความสวยงามของท้องทะเล ก็ดีไม่แพ้ทะเลทางใต้เลย

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปเที่ยวทะเลตะวันออก จะอยู่ในช่วงระหว่าง เดือนพฤศจิกายน – เดือนเมษายน ซึ่งในช่วง ปลายเดือนเมษายน และ ต้นเดือนพฤศจิกายน อาจเสี่ยงกับการเจอฝนตกได้บ้าง

ที่เที่ยวทะเลฝั่งตะวันตกที่มีชื่อเสียง ได้แก่ พัทยา บางแสน เกาะล้าน เกาะเสม็ด เกาะแสมสาร เกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก เกาะกระดาด หมู่เกาะมัน หาดเจ้าหลาว เป็นต้น

BUGABOO TRAVEL

Exit mobile version