บางแสน ชลบุรี

“อบรมทิพย์” ทุจริตเงินหลวง ปปป. บุกจับคณบดีมหาวิทยาลัยชื่อดัง แจ้ง 6 ข้อหาหนัก

“อบรมทิพย์” ทุจริตเงินหลวง ปปป. บุกจับคณบดีมหาวิทยาลัยชื่อดัง แจ้ง 6 ข้อหาหนัก

อบรมทิพย์ ตำรวจ ปปป. ร่วมกับ ป.ป.ท. บุกจับคณบดีมหาวิทยาลัยชื่อดัง จัดโครงการอบรมทิพย์ วิทยากรต่างชาติไม่มีตัวตน ไม่เคยเดินทางเข้าไทย แจ้ง 6 ข้อหาหนัก ตรวจสอบแล้ว 8 โครงการ จากทั้งหมด 40 โครงการ

อบรมทิพย์ วันนี้ (12 ต.ค.65) ที่ สภ.แสนสุข พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แถลงข่าวหลังเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยชื่อดัง จ.ชลบุรี เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาผู้บริหาร 2 คน ตำแหน่งคณบดี อายุ 48 ปี และรักษาการหัวหน้าสำนักงานคณบดี อายุ 46 ปี

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ปปป. ได้รับเรื่องคดีทุจริตจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามเป็นการทุจริตยักยอกเงินของมหาวิทยาลัย วงเงินกว่า 40 ล้านบาท ตรวจสอบพบเป็นงบการเบิกจ่ายค่าวิทยากร ประมาณ 16 ล้านบาท ได้ตรวจสอบการอบรมสัมนาและการใช้วิทยากรชาวต่างชาติ ซึ่งแต่ละครั้งใช้งบประมาณ 100,000-400,000 บาท

จากการสืบสวนปรากฏว่า วิทยากรชาวต่างชาติในโครงการอบรมทิพย์ดังกล่าว ไม่มีตัวตน ไม่ได้เดินทางเข้าประเทศ และไม่มีการอบรมทางออนไลน์ จึงน่าเชื่อว่าเป็นการทุจริต เป็นโครงการอบรมเท็จเพื่อเบิกงบ เมื่อตรวจสอบไปยังโรงแรม และบริษัทให้รถเช่าต่างๆ ทางโรงแรมหรือผู้ประกอบการรถเช่า ยังให้การคลาดเคลื่อนกับความเป็นจริง

โครงการอบรมกว่า  40 โครงการ ตรวจสอบแล้ว 8 โครงการ มีวงเงินความเสียหายประมาณ 2 ล้านบาทเศษ เฉพาะงบค่าวิทยากร ส่วนอื่นนั้นยังไม่ได้คิดเราเชื่อว่ายังมีผู้ร่วมกระทำผิดหลายคน ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเร่งขยายผลต่อไป สำหรับผู้ถูกกล่าวหาได้นำตัวไปพิมพ์ลายนิ้วมือ รับทราบ 6 ข้อกล่าวหา เช่น เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นพนักงานยักยอกทรัพย์ ก่อนพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน และจะนัดให้มาเข้าพบเจ้าหน้าที่อีกครั้ง

เรื่องล่าสุด