บางแสน ชลบุรี

565000002966201.jpg

“หมอโอ๋” ถอดคำพูดลูกสาว “มีสติ” ขณะเจอเหตุไฟไหม้รีสอร์ตหรู

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


หมอโอ๋ เจ้าของเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน โพสต์เฟซบุ๊ก ถอดคำพูดบุตรสาวขณะเจอเหตุการณ์ไฟไหม้รีสอร์ตหรู จ.ตราด ชี้แค่ “มีสติ” ทำปลอดภัยได้จากทุกเหตุการณ์

จากเหตุการณ์ระทึกของ “หมอโอ๋” เจ้าของเพจ “เลี้ยงลูกนอกบ้าน” ได้ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวสุดหวาดเสียวจากวันแสนสุขกลายเป็นโศกนาฏกรรม หลังเกิดเหตุสุดระทึกเมื่อในรีสอร์ตสุดหรู จ.ตราด เกิดเหตุไม่คาดฝัน ไฟลุกไหม้และลามอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่มีสัญญาณเตือนภัย หรือสปริงเกอร์เพื่อป้องกันไฟไหม้ ทำให้ตนเองได้รับบาดเจ็บถึงขั้นต้องเข้ารับการผ่าตัด

ล่าสุดวันนี้ (25 มี.ค.) หมอโอ๋ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเพจอีกครั้ง โดยได้ถ่ายทอดบทสนทนาระหว่างลูกสาวกับเพื่อนๆ ที่มาพูดคุยเกี่ยวกับการรับมือขณะเจอเหตุการณ์ไฟไหม้ โดยได้ระบุข้อความว่า

“#ในวันที่ฉันรอด

เพิ่อนๆ แม่มาเยี่ยม แล้วก็ทักลูกสาวว่า “เบเน่ ที่เบเน่ปลอดภัยไม่มีแผลอยู่คนเดียว เพราะเบเน่เรียนยิมนาสติกมาใช่ไหมลูก”
เบเน่หันมาตอบว่า… “เบเน่ว่ามันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับยิมนาสติกนะคะ เบเน่แค่ “มีสติ”
จึ้กก มากกก
ฮืออออ
แม่เจ็บแปล๊บยิ่งกว่าแผลผ่าหลัง

เลยได้มีโอกาสถามลูกว่า “มีสติ” ตอนนั้นนี่มันทำยังไงนะ

“ตอนนั้นเบเน่ก็กลัว เบเน่ก็รู้ตัวเองว่ากลัวนะหม่ามี้ แต่เบเน่ก็ calm down ตัวเอง โดย take a big breath (หายใจลึกๆ) แล้วก็บอกตัวเองว่า มันก็แค่ไฟไหม้ ไฟมันยังไม่ใกล้เรามาก you will be fine เบเน่ เราจะต้องออกไปจากที่นี่กันได้อย่างปลอดภัยแน่ๆ แล้วเบเน่ก็ตั้งสติ รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร หม่ามี้รู้มั้ย ว่าที่แด๊ดดี้กับหม่ามี้เจ็บ ก็เพราะจับราวไม้ที่ระเบียงแล้วมันหลุด

เบเน่ก็จับแล้วหลุดนะ แต่พอรู้ว่ามันหลุด เบเน่ก็เลยมารีบคว้าตรงคานมันแทน เบเน่ก็ไม่ตก อันนั้นแหละที่เรียกว่า มีสติ
(เอิ่ม นอกจากมีสติ น่าจะมีน้ำหนักเบาด้วยจ้ะลูก) แล้วตอนที่เบเน่ต้องกระโดดลงจากหลังคา เบเน่ก็กลัวมากนะ เพราะมันสูงมากกก แต่พอเห็นแด๊ดดี้ร้องไห้ บอกว่าเราต้องรีบไปช่วยหม่ามี้กันลูก หม่ามี้ยังไม่รู้ตัวเลย เบเน่ก็โดดทันทีเลย เพราะเบเน่รักหม่ามี้” ซึ้ง (แต่ตอนนั้นตื่นมาอาจจะเพราะเสียงตะโกนร้องไห้ “เบเน่รักหม่ามี้ๆๆ” จริงๆ)

เลยขออนุญาตลูกเอามาถ่ายทอดกันนะคะ ถ้าลองถอดจากที่เขาพูด น่าจะเป็นเรื่องการรู้เท่าทันอารมณ์ตัวเองการจัดการกับอารมณ์เชิงลบ การมองเหตุการณ์ตามจริงมีความคาดหวังเชิงบวก เชื่อมั่นในตัวเอง ความคิดยืดหยุ่นกำกับตัวเองให้ถึงเป้าหมาย
และการกลัวแม่ตาย จากสายสัมพันธ์อันดี รวมๆ ก็คือ EF (working memory, self control, mental flexibility), self esteem, emotional regulation, growth mindset, trust, relationship แต่มันก็ทำให้เค้ารอดปลอดภัย (อยู่คนเดียว) ได้จริงๆ

เลี้ยงลูกให้เอาตัวรอดได้ คงใช้อะไรประมาณนี้ #หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ผู้พบว่าบททดสอบทุกอย่าง สร้างความเข้มแข็งให้ชีวิตเสมอ (แต่รอบหน้าขอเบาๆกว่านี้หลายๆ เท่าหน่อยนะ )

อ่านเมนต์แล้วต้องเขียนเพิ่ม ไม่อยากให้อ่านแล้วคิดไปว่าลูกเก่งมากกก นะคะ เบเน่เป็นเด็กธรรมดามากๆ ค่ะ มีด้านที่เป็นจุดแข็งและจุดที่ต้องพัฒนาเหมือนเด็กทั่วไป หมอเองก็เลี้ยงลูกแบบแม่ทั่วไป มีทั้งตอนที่เลี้ยงได้ดี และตอนที่สติไม่มี แค่มีโอกาสได้โม้มากกว่าคนอื่นตอนเลี้ยงดีเท่านั้น อยากให้ใส่ใจเรื่องคุณสมบัติที่เราน่าจะสร้างให้เด็กๆ กันนะคะ”

เรื่องล่าสุด