บางแสน ชลบุรี

สดจากเยาวชน: “แมงกะพรุน”

สดจากเยาวชน: “แมงกะพรุน” สัตว์ดึกดำบรรพ์-รู้ไหมเกิดก่อนไดโนเสาร์ 230 ล้านปี

สดจากเยาวชน: “แมงกะพรุน” – “แมงกะพรุน” คือสัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์ที่เกิดก่อนไดโนเสาร์ถึง 230 ล้านปี และคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน

ทุกวันนี้เราพบเห็นแมงกะพรุนได้ทั้งในก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ สุกี้ ชาบู รวมไปถึงเมนูยอดฮิต แมงกะพรุนน้ำมันงา หลายคนนิยมเลี้ยงแมงกะพรุนในตู้โชว์เพื่อใช้สำหรับดูฝึกสมาธิ เพราะเป็นสิ่งมีชีวิตที่คงอยู่บนโลกก่อน ย่อมมีเรื่องน่าสนใจมากมายให้ค้นหา

สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลบางแสน มหาวิทยาลัยบูรพา อ.แสนสุข จ.ชลบุรี เป็นพื้นที่ย่อส่วนโลกใต้ทะเลมาไว้ให้เด็กๆ และผู้สนใจได้สัมผัสบนพื้นที่กว่า 30 ไร่ เราจะได้รู้จักสัตว์ทะเลหลายร้อยชนิด หนึ่งในนั้นคือแมงกะพรุน

สดจากเยาวชน: “แมงกะพรุน”

สายป่านกับโซนนี้จำลองการเป็นนักวิทย์

“โซนแมงกะพรุนทั้งสวยและน่าสนใจค่ะ เพราะจัดแสงสีจนเหมือนแมงกะพรุนเรืองแสง เปลี่ยนสีได้ หนูชอบมากค่ะ” ด.ญ.รินรดา โฉมงาม หรือสายป่าน ตื่นตาตื่นใจกับการได้กลับมาเที่ยวสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลบางแสนอีกครั้งหลังจากทำได้เพียงผ่านไปผ่านมา

ก่อนถึงโซนแมงกะพรุนเราจะพบกับห้องวิจัยนักวิทย์ฯ จัดแสดงเรื่องราวแมงกะพรุนให้ชมพร้อมความรู้แน่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับแมงกะพรุน “แมงกะพรุนทุกชนิดมีพิษค่ะ เนื่องจากร่างกายของแมงกะพรุนนั้นบอบบาง ธรรมชาติจึงสร้างให้พวกเขามีเข็มพิษเล็กๆ ซ่อนอยู่ เพื่อป้องกันตัว” สายป่านเล่าความรู้ที่ได้รับจากโซนนี้ให้ฟังอย่างกะตือรือร้น

แมงกะพรุนคือสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ในร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึงกว่าร้อยละ 90 เป็นสัตว์อายุขัยสั้น ลักษณะทั่วไปคือตัวนิ่มและโปร่งใส มีหนวดยาวหรือสั้นแตกต่างกันไปแต่ละชนิด

บริเวณหนวดจะมีเข็มพิษเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วเพื่อทำหน้าที่ดักจับเหยื่อและป้องกันตัว ถือเป็นสัตว์ที่ไม่มีทั้งสมองและหัวใจ จุดเด่นสำคัญคือร่มที่เคลื่อนไหวช้าๆ ไปตามกระแสน้ำทะเล และจับสัตว์เล็กๆ และแพลงค์ตอนกินเป็นอาหาร

สดจากเยาวชน: “แมงกะพรุน”

แมงกะพรุนนี้มีพิษ

ทุกวันนี้แมงกะพรุนมักเป็นอาหารยอดนิยมเพราะเนื้อสัมผัสกรุบกรอบ อย่างเช่นแมงกะพรุนหนังและแมงกะพรุนจานที่ให้โปรตีนสูงและแคลอรี่ต่ำ มีคอลลาเจนที่มีส่วนช่วยรักษาโรคไขข้ออักเสบและหลอดลมอักเสบ นอกจากนี้ยังทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื่นด้วย

ในส่วนของโซนแมงกะพรุนที่จัดแสดงภายในสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลบางแสนที่เป็นไฮไลท์คือแมงกะพรุนพระจันทร์หรือแมงกะพรุนถ้วย จัดแสดงในตู้ปลาใหญ่ที่มีแสงสีจากไฟ ทำให้โปร่งใสจนเกิดการเรืองแสงออกมาอย่างงดงามจนเป็นโซนในดวงใจของผู้มาเยือน

แต่หากใครอยากรู้เบื้องหลังตู้จัดแสดงพันธุ์ปลาและสัตว์ทะเล ต้องดูแลและเลี้ยงดูสัตว์ทะเลในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสนกันอย่างไร ชวนติดตามต่อในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน หมอปลา ออกอากาศวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 เวลา 05.05 น. ทางช่อง 3 กด 33 และทางเพจทุ่งแสงตะวัน เวลา 07.30 น.

สดจากเยาวชน: “แมงกะพรุน”

นี่ไงพิษของมัน

สดจากเยาวชน: “แมงกะพรุน”

ช่วยพี่ๆ ดูแลแมงกะพรุน

สดจากเยาวชน: “แมงกะพรุน”

โซนแมงกะพรุน

สดจากเยาวชน: “แมงกะพรุน”

สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลบางแสน

————————————————————————————————————-
รัตนาภรณ์ ละมูลเจริญ รายงาน
————————————————————————————————————-

เรื่องล่าสุด