บางแสน ชลบุรี

E0B8A7E0B8B4E0B8A9E0B893E0B8B8-2.jpg

'วิษณุ' เปรย 'พักรบ' หลังหมดวาระรัฐบาล แจงนายกฯไม่ได้หารือจะยุบสภาต้น มี.ค.

8 ก.พ.2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่เคยปรึกษาเรื่องการยุบสภา

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวนายกรัฐมนตรีจะยุบสภาต้นเดือนมี.ค. นายวิษณุกล่าวว่า ยังเหลือเวลาอีกหลายวัน วันนี้เพิ่งวันที่ 8 ก.พ. เหลืออีกหลายวันกว่าจะสิ้นเดือนก.พ. เพราะเดือนก.พ.อย่างไรก็ไม่ยุบสภาอยู่แล้ว ดังนั้นไม่มีอะไรที่จะต้องรีบเร่งหารือ ขั้นตอนคือ1.ยกร่าง พระราชกฤษฎีกายุบสภา 2.นำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย และ 3.ลงพระปรมาภิไธย มาแล้วต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่มีอะไรซับซ้อน

เมื่อถามว่าหากนายกฯยุบสภา เป็นนายกฯรักษาการในการลงพื้นที่ สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสามารถถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ ถ้าไปในฐานะนายกฯ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ยืนยันว่าห่วงอย่างเดียว การใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ แต่ถ้าใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยชอบ ลงพื้นที่ในนามนายกฯจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ซึ่งเป็นธรรมดา เรายุบสภากันมาแล้ว 10-20 ครั้ง แล้ว มีรัฐบาลรักษาการทุกครั้งและลงพื้นที่กันทุกครั้งจะไม่ให้ลงพื้นที่ได้อย่างไร สมัยนายชวน หลีกภัย สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา ยุบสภาลงพื้นที่ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะ เป็นทางรักษาการนายกฯและเป็นหัวหน้าพรรค ลงพื้นที่เพื่อช่วยลูกพรรคก็ต้องทำ

เมื่อถามว่าจะเป็นความได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า คนเป็นรัฐบาลจะได้เปรียบโดยอัตโนมัติ มีต้นทุนตรงนี้ และตรงนี้อย่าว่ากัน เว้นแต่ห้ามอย่างเดียว สภาแล้วจะต้องออกทันที ซึ่งรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ แต่ทุกรัฐบาลเป็นอย่างนี้ แต่การหาเสียงถ้าใช้ทรัพยากรของรัฐเห็นชัด จะโดนจับผิดเอา และหากนายกฯลงพื้นที่ในนามสมาชิกพรรค ก็สามารถใช้ทีมรักษาความปลอดภัยที่ใช้ในภารกิจนายกฯได้ แม้พ้นจากตำแหน่งกลับไปอยู่บ้านก็ยังมีผู้ติดตาม และรถหลวงก็ยังใช้ได้ อย่างตนวันเสาร-อาทิตย์ ก็ยังใช้รถหลวง ไปเที่ยวบางแสน จะ ให้จอดรถหลวงแล้วไปเช่ารถแล้ววันจันทร์ให้ใช้รถหลวงต่อมันใช่ไหม

เมื่อถามว่า จบรัฐบาลแล้วจะไปต่อหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวเพียงสั้นๆว่า”พักรบ พบรัก”

เรื่องล่าสุด