บางแสน ชลบุรี

พบผู้ป่วยเชื้อมาลาเรียจากลิง 6 คน จ.พังงา

ข่าวดึก 7HD – พบผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย จากลิงป่าแล้ว 6 คน ที่จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเลือดลิงในพื้นที่ตรวจหาเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในอนาคต พร้อมเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 11.1 จังหวัดพังงา เปิดเผยข้อมูลการตรวจพบผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย ชนิดเชื้อ Plasmodium knowlesi ซึ่งเป็นการติดเชื้อมาจากลิงป่า ที่มีเชื้อโดยยุงก้นปล่องเป็นพาหนะนำเชื้อเข้าสู่คน โดยมีอาการเหมือนไข้หวัด ลักษณะ มีไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามร่างกาย 

เมื่อปีที่แล้วพบจำนวน 8 คน ส่วนในปี 2565 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 – เดือนพฤษภาคม 2565 พบแล้วจำนวน 6 คน แยกเป็น อำเภอทับปุด 5 คน, คุระบุรี 1 คน ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมดเป็นเพศชาย มีอาชีพเป็นชาวสวน อยู่ในช่วงอายุ 45 ปี เจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าพื้นที่ พร้อมสุ่มเจาะเลือดนำตัวอย่างเลือดวันละ 10-50 คน เข้าตรวจสอบเทียบหาเชื้อมาลาเรียอย่างต่อเนื่อง พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อเข้าทำสวนผลไม้ ใกล้บริเวณป่าที่อาศัยของยุง ซึ่งเป็นพาหนะนำเชื้อมาจากลิงป่า การป้องกันโดยตัดวงจรการติดเชื้อ คือ ป้องกันยุงก้นปล่อง ที่อาจจะติดเชื้อมาจากลิงกัดตามอวัยวะและร่างกาย โดยสวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด นอนกางมุ้ง ทายาป้องกันยุงกัด นอกจากนี้ยังได้เตรียมแผนนำตัวอย่างเลือดลิงในพื้นที่่แหล่งท่องเที่ยวตรวจหาเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวอย่างที่ วัดถ้ำสุวรรรคูหา ตำบลกระโสม อำเภอตะกั่วทุ่ง ซึ่งประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัด อยู่ภายในถ้ำ นอกจากโรคมาลาเรียจากลิงแล้ว ยังเตือนประชาชน นักท่องเที่ยวให้เฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงด้วย เพราะบริเวณนั้นมีลิงแสมอาศัยอยู่กว่า 2,000 ตัว นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จึงต้องใช้มาตรการป้องกันจากโรคโควิด-19 เว้นระยะห่าง เพื่อความปลอดภัย

ไปที่เขาสามมุข ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของฝูงลิง นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชม และให้อาหารลิง พบว่าบรรยากาศเงียบเหงา ไม่มีนักท่องเที่ยวในพื้นที่มาให้อาหารลิงเลย นายวุฒิพงศ์ ตระกูลโศภิษฐ์ พ่อค้าขายอาหารลิง บอกว่า ช่วงนี้การท่องเที่ยวจะเงียบเหงา เนื่องจากเป็นช่วงเปิดเรียนของนักเรียน และต่อให้มีการระบาดของโรคฝีดาษลิงก็ไม่กังวลว่าจะกระทบการท่องเที่ยว เนื่องจากยังเป็นการระบาดในต่างประเทศ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่มาเขาสามมุข มักจะไม่ลงไปคลุกคลี ใกล้ชิดลิง จะให้อาหารลิงด้วยการโยนออกมาจากรถเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ลิงเขาสามมุขจะมีทีมสัตวแพทย์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยดูแล หากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือทำหมัน จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและทำการรักษาโดยทันที

เรื่องล่าสุด