บางแสน ชลบุรี

163047073943

ฝ่ายค้านเตรียมถก ส.ส.กลุ่ม 16 ถกข้อมูล คว่ำ “ประยุทธ์” ในศึกซักฟอก

เพื่อไทยส่งประเสริฐถกกลุ่ม 16 หารือข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจ ชี้ คาใจเรื่องท่อส่งน้ำอีอีซี มั่นใจ ถ้าเศรษฐกิจไทย จับมือฝ่ายค้าน ประยุทธ์ ถูกน็อกคาสภาแน่

ที่โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ บางแสน จ.ชลบุรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม 16 ส.ส.จะนัดหารือกับผู้นำฝ่ายค้าน ถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า จะคุยกับพรรคเล็กหรือไม่นั้น ถ้าเป็นข้อเสนอก็เป็นประโยชน์อยู่ในกรณีจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยสามารถใช้เป็นข้อมูลเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจตัวนายกรัฐมนตรี

  • ประกาศฉบับที่ 8 พายุไซโคลน “อัสนี” เตือนฝนตกหนักมาก เสี่ยงท่วมฉับพลัน
  • ครม.ไฟเขียวดึงเงินชราภาพในอนาคตมาใช้ เตรียมสำรองเงิน 1.5 แสนล้าน
  • ราชกิจจาฯประกาศแล้ว นั่งรถด้านหลังไม่คาดเข็มขัดนิรภัย โดนปรับ 2 พันบาท

เพราะฝ่ายค้านก็มีวัตถุประสงค์จะต้องทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมรวมถึงพรรคเล็ก เห็นพ้องกับฝ่ายค้านในข้อกล่าวหาของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งข้อมูลของพรรคเล็กก็เป็นประโยชน์กับฝ่ายค้านอยู่แล้ว เพราะพรรคเล็กอาจมองเป็นการช่วยประเทศชาติ

ขณะนี้ประชาธิปไตยของประเทศกำลังเสื่อม ส่วนจะพูดคุยแล้วเป็นประโยชน์กับใครจะต้องดูรายละเอียด ส่วนจะนัดหารือกับกลุ่ม 16 ส.ส.พรรคเล็กหรือไม่ ยังไม่ได้พูดคุยร่วมกันชัดแจ้งแต่รับฟังข้อมูลที่เสนอมา ทั้งนี้ ในมุมของฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ไป

ส่วนประเด็นไหนที่กลุ่ม ส.ส.ของ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ส.ส. จะเสนอก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการไปคุยแยกต่างหาก แต่จะไม่พิจารณาร่วมกัน เพราะข้อมูลของฝ่ายค้านเป็นข้อมูลลับ จะทำให้เปิดเผยไม่ได้ แต่เป็นสิทธิของผู้อภิปรายที่จะรักษาเนื้อหาการอภิปราย

ส่วนเป็นเกมปั่นราคาหรือไม่นั้น ต้องมองมุุมประโยชน์โดยตรงก่อน แต่ตนมองว่าถ้าพรรคเล็กมีเจตนาที่ดีต่อประเทศ วางเกมทางการเมืองหรือทำการเมืองลักษณะก็ต้องโจ่งแจ้งไม่ได้ทำลับ ๆ ล่อ ๆ เขาประกาศอยากช่วยในเรื่องที่เห็นเป็นความเสียหายในเรื่องท่อส่งน้ำอีอีซี ซึ่งก็ได้ให้สัญญาประชาคมกับประชาชนว่าอยากทำเรื่องนี้ ถ้าเขาไม่ทำ แล้วเป็นการปั่นราคา เรียกราคาเพิ่ม เขาจะเสียหายเอง ไม่เกิดประโยชน์ทางการเมือง

“เพราะการทำงานการเมืองของ ส.ส.พรรคเล็กจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ดังนั้นต้องคำนึงเรื่องนี้มาก ถ้าปั่นราคาทางการเมือง ผมคิดว่าจะเป็นฆ่าตัวตาย ผมไม่คิดว่าพรรคเล็กจะฆ่าตัวตายทางการเมือง เพราะเขาต้องการสร้างพรรคการเมืองเข้มแข็ง” นพ.ชลน่านกล่าว

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะหารือกับพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่นั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรามี 208 เสียง การทำให้เสียงไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรีได้ต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือ 238 เสียง ดังนั้น พรรคฝ่ายค้านต้องการประมาณ 30 เสียง ข้อกล่าวหาที่พรรคฝ่ายค้านจะใช้นั้น การติดต่อประสานงานกับพรรคที่เห็นแก่ประเทศชาติ ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ปฏิเสธที่จะเข้าไปพบปะพูดคุย แต่จังหวะไหนต้องดูรายละเอียดอีกที

เมื่อถามว่าแสดงว่าถ้าได้เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยเข้าร่วมลงมติไม่ไว้วางใจก็จะมีผลทำให้ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ต้องล้มลงจากตำแหน่งได้ทันที นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นไปได้สูงมาก เผลอ ๆ อาจจะมีการตัดสินใจก่อนก็ได้

ในขณะที่เรายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว พอกฎหมายลูกผ่านในวาระที่ 3 กลางเดือนมิถุนายนนี้้ โดยยื่นร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เพื่อพิจารณาในวาระที่ 2-3 ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ต่อประธานรัฐสภาโดยสามารถอภิปรายได้เร็วสุดไม่เกินกลางเดือนมิถุนายนี้

พอกฎหมายลูกผ่านแล้ว ฝ่ายค้านก็จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจทันที ในเดือนมิถุนายนจะมีเรื่องที่ตัดสินใจหลายเรื่อง หากเกิด พล.อ.ประยุทธ์ อยากจะรับผิดชอบต่อบ้านเมือง คิดว่าตัวท่านเองออกไปจะมีคนทำหน้าที่ดีกว่า อาจจะเกิดเหตุการณ์ในช่วงนั้นก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านได้กระแสว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะพรรคพลังปวงชนไทยก็พูดในทำนองนายกฯจะลาออกในเดือนมิถุนายนนี้ ระหว่างยุบสภาหรือลาออกอะไรจะเกิดก่อนกัน นพ.ชลน่านกล่าวว่า “ง่ายที่สุดคือการลาออก ง่ายกว่ายุบสภาในตอนนี้”

ด้าน ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวในกรณีเดียวกันว่า นายพิเชษฐ ได้นัดตนหารือ โดยพิเชษฐได้หารือถึงความอึดอัดใจกรณีท่อส่งน้ำอีอีซี ซึ่งคิดว่าพิเชษฐไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลจะเซ็นสัญญาจ้างบริษัทในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ นายพิเชษฐได้แลกเปลี่ยนกับตนระดับหนึ่ง

เพราะนายพิเชษฐเคยเป็นผู้บริหารการประปามาก่อน และก็ได้ปรารภว่าถ้ารัฐบาลยังเดินหน้าโดยไม่เห็นความเสียหายก็พูดถึงขนาดจะไม่ยกมือไว้วางใจให้ อีกทั้งขณะนี้มีการให้ข้อมูลจากฝ่าย ส.ส.พรรคเล็ก ที่คิดว่าได้ประสานงานมา ทาง นพ.ชลน่านได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้ประสานงานเบื้องต้นในการพูดคุยหรือไม่พูดคุย โดยจะนำเรียนประเด็นนี้ต่อไปในอนาคตหากมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคอื่น ๆ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินเสียงของกลุ่ม 16 ส.ส.ที่จะเข้ามาร่วมไม่ไว้วางใจรัฐบาลกับฝ่ายค้านมีจำนวนเท่าไร นายประเสริฐระบุว่า กลุ่ม 16 ส.ส.ก็ยึดตัวเลขนี้อยู่ ที่ได้เปิดเผยตัวเลขนี้ชัดเจน ก็ยึดตัวเลข 16 เสียงอยู่ ส่วนจะต้องคุยกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น ตนไม่อยากให้คิดอย่างนั้น เพราะขณะนี้พรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่ได้แสดงตัวตนเป็นพรรครัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

“ผมเรียนว่าถ้าเป็นพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเศรษฐกิจไทยต้องมีตัวแทนเป็นรัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาล แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มี ดังนั้น จะกล่าวหาว่าพรรคเศรษฐกิจไทยที่มี ส.ส. 18 เสียง จะสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลหรือไม่นั้นก็ยังตอบไม่ได้ ก็เป็นประเด็นอยู่ถ้าพรรคเศรษฐกิจไทยรวมกับพรรคเล็กต่าง ๆ กลุ่มนี้จะมี 30 เสียง มีนัยพอสมควรจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้” นายประเสริฐกล่าว

  • ป.ป.ช. ดองคดีอภิปรายไม่ไว้วางใจ “ประยุทธ์และพวก” ลุ้นขาดอายุความ
  • ประยุทธ์ ถกลับ พลังประชารัฐ-ภูมิใจไทย เช็กเสียงโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ
เรื่องล่าสุด