บางแสน ชลบุรี

99266109468f56a8f0ff6a6539e9b010.jpg

ผู้เชี่ยวชาญด้านอัคคีภัย แนะนำวิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดไฟไหม้อาคารสูง เทียบเคียงเหตุการณ์ที่ปอยเปต

วันนี้, 13:53น.

          เราควรจะมีวิธีเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้ได้อย่างไร หลังจากเกิดเหตุการณ์ใหญ่ ไฟไหม้คาสิโน ขนาดใหญ่ในปอยเปต กัมพูชา เมื่อกลางดึกวันพุธที่ 28 ธ.ค.65 ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันพฤหัสฯที่ 29 ธ.ค.65 ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

          คุณบุษกร แสนสุข ประธานสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) และผู้เชี่ยวชาญด้านระบบความปลอดภัยและอัคคีภัย ให้คำแนะนำกับจส.100 ว่าตามปกติอาคารสูงในไทย จะมีระบบป้องกันภัยในอาคารค่อนข้างสูง แต่จุดเกิดเหตุเป็นอาคารที่ขาดระบบการป้องกันไฟ ซึ่งต้องมีช่องชาร์ป ในการระบายไฟหรือควัน ส่วนวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารสมัยใหม่ เช่น วัสดุคอมโพสิต ตกแต่งง่าย แต่ก็สามารถติดไฟได้ง่าย เช่น พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร มีการจำกัดว่า ท่อลมในการก่อสร้างอาคาร ต้องไม่เป็นวัสดุติดเชื้อเพลิง และต้องทนความร้อนได้ถึง 700 องศาเซลเซียสขึ้นไป วิศวกรควรต้องจำกัดการใช้วัสดุประเภทนี้ และคำนึงถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ในอนาคตข้างหน้าด้วย ไม่ใช่แค่จะลดต้นทุนอย่างเดียว

    (แฟ้มภาพประกอบ จาก FB Busakorn Saensookh)

         เมื่อคุณเดินทางไปพักในโรงแรม หรือ อาคารสูง สิ่งที่ควรจะต้องดำเนินการ เพื่อเอาตัวรอด หากเกิดเหตุไฟไหม้

-ผู้ที่เดินทางไปสถานที่พักอาศัยอื่นๆ ควรจะต้องมีการสังเกตสถานที่ด้วยว่า มีทางหนีไฟจุดไหนบ้าง

-เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ในสถานที่ที่เราอยู่ หลักการปฏิบัติที่ถูกต้อง ต้องหนีลงไปที่บริเวณชั้นล่าง เนื่องจาก อาคารที่เกิดเพลิงไหม้มีโอกาสที่จะทรุดตัว เมื่อถูกความร้อนนานๆ คุณจะมีความเสี่ยงมากที่จะออกจากอาคาร

-ไม่ควรลงบันไดเลื่อน หรือ ใช้ลิฟต์

-ต้องใช้วิธีก้มตัวให้ต่ำที่สุด หากออกจากห้องไม่ได้จริงๆ ให้หาผ้าชุบน้ำและอุดรอยต่อตามประตูและหน้าต่างของห้องให้หมด เพื่อไม่ให้ควันเข้ามา หรือว่าถ้าหนีลงด้านล่างไม่ได้จริงๆ แล้วหนีขึ้นดาดฟ้า และขอความช่วยเหลือจากรถกระเช้าของรถดับเพลิง

#ไฟไหม้อาคารสูง

CR:FB Busakorn Saensookh,มูลนิธิร่วมกตัญญู 

ข่าวทั้งหมด

เรื่องล่าสุด