บางแสน ชลบุรี

ปลาลอยเกลื่อนหาดบางแสนคาดน้ำเปลี่ยนสีหรืออาจจะมีเรือทิ้งปลาตายลงทะเล ล่าสุด ชาวประมงพื้นที่เผย – TOPNEWS

ปลาลอยเกลื่อนหาดบางแสนคาดน้ำเปลี่ยนสีหรืออาจจะมีเรือทิ้งปลาตายลงทะเล ล่าสุด ชาวประมงพื้นที่เผย – TOPNEWS

ปลาลอยเกลื่อนหาดบางแสนคาดน้ำเปลี่ยนสีหรืออาจจะมีเรือทิ้งปลาตายลงทะเล ล่าสุด ชาวประมงพื้นที่เผย

  • เผยแพร่ : 15/02/2023 09:32

ปลาลอยเกลื่อนหาดบางแสนคาดน้ำเปลี่ยนสีหรืออาจจะมีเรือทิ้งปลาตายลงทะเล ล่าสุด ชาวประมงพื้นที่เผย

นี่คือเพจข่าว ชอบจัง บางแสน ได้โพตส์มีข้อความว่า “ปลานับพันตัวตายเกยชายหาดบางแสนเป็นแนวยาวตลอดทั้งหาด ในเย็นวันนี้คาดว่าน้ำทะเลเปลี่ยนแปลง มีสีขุ่นตามฤดูร้อน โดยพบปลาตายและขยะทะเลปะปนกัน พอเข้าฤดูร้อนลมเปลี่ยนทิศ บางแสนจะรับลมประจำฤดู ขยะต่างๆ จะถูกพัดเข้าเกยชายหาดบางแสน ตั้งแต่ กลางกุมภาพันธ์ – ตุลาคม ของทุกปี จะต่างกับในช่วงหน้าหนาวที่ลมพัดออก (ลมน้ำใส) พฤศจิกายน – ต้นกุมภาพันธ์โดยในเย็นวันนี้ลมแรงพัดเข้าสีน้ำทะเลขุ่น มีขยะในครัวเรือนมากมาย เช่น ขวดพลาสติก ขวดน้ำยาปรับผ้านุ่ม ซองขนม หมวกเซฟตี้ กระป๋องแป้งเย็น ริบบิ้นพลาสติก หน้ากากอนามัย ฯลฯ” แล้วมีภาพปลาตายเกบื่อนชายหาดต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปริมหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี พบที่ริมหาดมีปลาตายเกลื่อนมีกลิ่นเหม็นเนื่องจากเริ่มเน่า บางจุดมีรอยรถไถจากเทศบาลเมืองแสนสุข มาไถเก็บปลาไปบ้างแล้ว แต่ยังมีปลาและขยะลอยเข้าฝั่งอย่างต่อเนื่อง

สอบถามนายชัยวัฒน์ ถ้ำแก้ว อายุ 35 ปี นักท่องเที่ยวจากอ.คลองด่านจ.สมุทรปราการกล่าวว่า น่าจะเกิดจากน้ำเสีย ตนมาเที่ยวบ่อยก็เคยเจอแต่ก็ไม่บ่อย วันนี้มีกลิ่นเหม็นแต่ไม่รุนแรงทางด้านนายจีรานันท์ เจริญสุข อายุ 32 ปี เจ้าของล็อคร่มเตียง เผยว่า เป็นปกติช่วงเดือน กุมภาฯมีนาฯเมษาฯ มรสุมจะเปลี่ยนทิศลมพัดเข้าฝั่ง เอาขยะเข้ามามาก น้ำก็จะเสียด้วย แต่หลังจากนั้นก็จะดีลมจะพัดขยะออกไป น้ำมันจะขุ่นจะดำช่วงนี้เท่านั้น ทำให้ปลาตายหรือน๊อกน้ำ แต่ไม่มีทุกวัน บางแสนเหมือนก้นกระทะ ลมพัดขยะเข้ามาก็เพียงแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ปกติ ซึ่งไม่รู้ว่ามีส่วนไหนปล่อยน้ำลงทะเลมาหรือเปล่า

ความคืบหน้า จากกรณีที่มีปลาจำนวนมากตายจนเน่าลอยเข้ามาตามริมฝั่งตลอดแนวชายหาดทะเลบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ทำให้บรรยากาศตามริมชายหาดคนมาเที่ยวไม่ค่อยลงเล่นน้ำทะเล ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังชายหาดทะเลบางแสนพบว่าปลาเน่าลอยเข้ามาติดตามชายฝั่งเป็นแนวยาวยังไม่มีการเข้ามาเก็บหรือจัดการและในน้ำทะเลยังมีปลาเน่าลิยอยู่เต็มทั่วชายหาดตั้งแต่ช่วงทุ่นลอยน้ำไปจนถึงหาดวอนนภาตลอดทั้งหาด

จากการสอบถามนาย นพพร เจริญสมุทรกุล อายุ 59 ปีชาวประมงในพื้นที่เล่าว่าสาเหตุหลักๆมาจากเรือใหญ่ลากอวนแล้วติดปลาพวกนี้มาด้วยแต่ด้วยปลาพวกนี้ปลาหางโกย ก้างเยอะคนไม่กิน ส่วนมากจะขายไปเป็นอาหารให้เป็ดกินสาเหตุที่พวกลากอวนปล่อยทิ้งเพราะไม่นิยมเอามาทำอาหารหรือทำกินพอลากอวนได้ก็ปล่อยทิ้งจากนั้นก็ทำให้ปลาตายแล้วก็ลอยเข้ามาติดในฝั่ง

ภาพ/ข่าว วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

เรื่องล่าสุด