ปปป. บุกแจ้งข้อหา คณบดี ม.บูรพา พร้อมพวก ร่วมกันทุจริต หลังชาวบ้านร้องเรียน 47 โครงการวิชาการส่ออบรมทิพย์ ด้าน เจ้าตัวปฏิเสธ

วันที่ 12 ต.ค.2565 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฐณวิทย์ สิทธาภิรมย์, พ.ต.อ.ศราวุธ ศรีสุขศิริพันธ์ รอง ผบก.รฟ. ช่วยราชการ บก.ปปป., พ.ต.อ.เกรียงไกร ขวัญไตรรัตน์ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ปปป. และ พ.ต.อ.พิทักษ์ วาฤทธิ์  ผกก.2 บก.ปปป. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เดินทางมายังมหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาต่อ ผช.ศ.ดร.ธีรพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี คณบดีของคณะหนึ่ง และ นางศญาพัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี รักษาการหัวหน้าสำนักงานคณบดี

ในความผิดฐาน “เป็นผู้รักษาทรัพย์แต่กลับร่วมกันเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เป็นพนักงานรักษาทรัพย์แต่กลับร่วมกันใช้อํานาจในหน้าที่โดยหารทุจริต, เป็นพนักงาน มีหน้าที่จ่ายทรัพย์ ร่วมกันจ่ายทรัพย์นั้นเกินกว่าที่ควรจ่าย เพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น และ เป็นพนักงาน ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

ปปป. บุกแจ้งข้อหา คณบดี ม.บูรพา พร้อมพวก ร่วมกันทุจริต หลังชาวบ้านร้องเรียน 47 โครงการวิชาการส่ออบรมทิพย์ © Matichon ปปป. บุกแจ้งข้อหา คณบดี ม.บูรพา พร้อมพวก ร่วมกันทุจริต หลังชาวบ้านร้องเรียน 47 โครงการวิชาการส่ออบรมทิพย์

ปปป. บุกแจ้งข้อหา คณบดี ม.บูรพา พร้อมพวก ร่วมกันทุจริต หลังชาวบ้านร้องเรียน 47 โครงการวิชาการส่ออบรมทิพย์

สืบเนื่องจากตำรวจ บก.ปปป. ได้รับร้องเรียนว่า มหาวิทยาลัยบูรพา มีการจัดโครงการวิชาการขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมกว่า 47 โครงการ โดยบางโครงการเป็นการจัดทำในลักษณะต้องสงสัยว่าจะมีความไม่ชอบมาพากล หรือแสวงหาผลประโยชน์แอบแฝงเพื่อประโยชน์ส่วนตัว จึงเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนพบว่ามีจำนวน 8 โครงการที่พบความผิดปกติจัดทำหนังสือเบิกจ่ายเงินค่าดำเนินการ

โดยเฉพาะการจัดทำโครงการบริการวิชาการการจัดการทรัพยากรน้ำบาดาล ภายใต้วงเงินงบประมาณ 1,122,922.70 บาท ซึ่งจัดขึ้นช่วงระหว่างวันที่ 7-16 ม.ค.61 โดยมี นายธีรพงษ์ เป็นหัวหน้าโครงการฯ กับประธานกรรมการ และมี นางศญาพัฒน์ เป็นกรรมการและเลขานุการ

ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว

จากการตรวจสอบพบว่า มีการทำใบเบิกจ่ายค่าจัดจ้างวิทยากรชาวต่างชาติ 3 คน ในอัตราค่าจ้างคนละ 150,000 บาท รวมเป็นเงิน 450,000 บาท แต่เมื่อตรวจสอบประวัติการเข้า-ออกราชอาณาจักรไทย ของวิทยากรทั้ง 3 คน กลับพบว่า มีการเข้ามาในประเทศ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.60 และออกจากราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 6 ก.พ.60 และภายหลังไม่พบข้อมูลการเข้าราชอาณาจักรไทยอีกเลย ซึ่งเป็นคนละช่วงเวลากับที่มีการจัดทำโครงการดังกล่าว รวมถึงไม่มีการจัดบรรยายผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

นอกจากนี้ การตรวจสอบอย่างละเอียด ยังพบว่าไม่มีการจัดดำเนินการอบรมสัมมนาตามที่มีการกล่าวอ้าง ทำให้เชื่อว่าน่าจะเป็นการทุจริตเงินงบประมาณ จึงนำมาสู่การเชิญตัวทั้งสองมาแจ้งข้อกล่าวหาในวันนี้

ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว

เบื้องต้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปทำบันทึกจับกุม พิมพ์ลายนิ้วมือรับทราบข้อกล่าวหายัง สภ.แสนสุข ก่อนปล่อยตัวกลับไป ก่อนนัดหมายให้มาเข้าพบเจ้าหน้าที่อีกครั้งในภายหลัง เพื่อนำตัวสั่งฟ้องต่อไป

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้